Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 00:31

Thứ ba, 14/05/2024 | 00:31

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:57 ngày 04/12/2020

Cách công nghệ Blockchain hỗ trợ song sinh kỹ thuật số trong sản xuất công nghiệp (Phần 2)

Việc bảo mật dữ liệu khi ứng dụng công nghệ song sinh kỹ thuật số là vô cùng quan trọng. Mọi dữ liệu và sản phẩm, thông số máy móc, thông số dây chuyền sản xuất đều được sử dụng là tham số để xây dựng bản sao kỹ thuật số. Do đó tính bảo mật là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất khi ứng dụng công nghệ này. Với sự tham gia của Blockchain, các thông số của bản sao kỹ thuật số sẽ được bảo vệ bằng tính năng mã hóa và khả năng cung cấp lịch sử dữ liệu một cách minh bạch.
Phát triển nền tảng bảo mật của song sinh kỹ thuật số bằng chuỗi Blockchain
Bên cạnh đó, việc truyền tải dữ liệu một cách an toàn cũng khiến doanh nghiệp có được nhiều lợi ích hơn từ song sinh kỹ thuật số. Dù quy mô nhỏ hay lớn thì việc ứng dụng công nghệ 4.0 cũng đang trở thành xu hướng tất yếu của nhiều nhà sản xuất trên thế giới. Và Blockchain kết hợp với song sinh kỹ thuật số sẽ là bước tiến lớn tiếp theo của họ.
Để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, việc chuyển hóa riêng biệt các nền tảng khác nhau cho phép chia sẻ thông tin giữa các cặp song sinh kỹ thuật số là rất cần thiết. Song sinh kỹ thuật số sử dụng trong Blockchain cũng giúp bảo vệ thương hiệu và chống hàng giả, hàng nhái. Tạo nên bản song sinh kỹ thuật số cho một sản phẩn trong Blockchain giúp ta thấy được các giao dịch của nó, cùng với thông tin về nguồn gốc sản phầm cũng như có thể biết được những người sở hữu sản phẩm trước đó. Hơn nữa, các công ty kết hợp Blockchain với môi trường mô phỏng có thể tìm ra được sản phẩm của họ trên toàn thế giới với độ chính xác cao. Điều này sẽ giúp họ tìm lại được sản phẩm đã bị mất hay bị đánh cắp.
Cải thiện tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu với chỗi liên kết dựa trên nền tảng song sinh kỹ thuật số
Điều này sẽ giúp các thương hiệu xác minh giá trị của mình và giúp bảo vệ sản phẩm của họ khỏi hàng giả, hàng nhái. Công ty lớn ví dụ như IBM đã đầu tư rất lớn vào Blockchain của họ, tạo ra những bộ phận riêng biệt cho cặp song sinh kỹ thuật số trong hệ thống. IBM Watson IoT, một hệ thống nhận dạng, học hỏi và truyền thông tin thực tế đã tạo ra song sinh kỹ thuật số của riêng mình nhờ Blockchain. Blockchain cũng đồng thời giúp cải thiện hiệu quả chi phí của song sinh kỹ thuật số, cho phép công nghệ này đươc tạo ra và ứng dụng cho nhiều ngành nghề khác. Việc sử dụng Blockchain sẽ giúp các công ty đảm bảo được lượng thông tin khổng lồ của mình được xử lý và bảo vệ một cách tốt nhất.
Với sự hỗ trợ của Blockchain, các chuyên gia tin rằng công nghệ song sinh kỹ thuật số sẽ trở thành một nhân tố quan trọng làm thúc đẩy quá trình số hóa – tự động hóa của ngành công nghiệp sản xuất.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang