Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:04

Chủ nhật, 19/05/2024 | 00:04

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:21 ngày 07/12/2020

Năng lực sản xuất của nhiều doanh nghiệp khu vực Nam Bộ được cải thiện khi áp dụng các công cụ nâng cao năng suất, chất lượng

Thông qua việc triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp trong khuôn khổ “Chương trình quốc gia Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện, năng suất và chất lượng sản phẩm của nhiều doanh nghiệp tại khu vực Nam Bộ đã được cải thiện rõ rệt và đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường xuất khẩu khó tính.
Điển hình là Công ty Cổ phần Phong Phú tại TP.HCM, nhờ áp dụng thành công công cụ Kaizen đã giúp cho doanh nghiệp này giảm bớt chi phí, rút ngắn thời gian chu kỳ, cải thiện năng suất chất lượng sản phẩm để đạt được cách tiếp cận có hệ thống, cải tiến liên tục.

Theo ông Phạm Xuân Trình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phong Phú, phương pháp Kaizen đã giúp đội ngũ quản lý xác định vai trò của từng cá nhân trong chuỗi mắt xích công việc mà mình phụ trách, tiết kiệm thời gian, tránh lãng phí nhân lực, tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh để mang lại hiệu quả cao nhất.

Tại Công ty Xi măng Nghi Sơn khu vực miền Nam, Công ty đã tuân thủ nguyên tắc quản lý của Kaizen, thể hiện ở khả năng tập trung cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ khách hàng, gia tăng lợi ích sản phẩm để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.

Tại Bình Dương, nhờ áp dụng công cụ sản xuất tinh gọn, Công ty may Esquel Bình Dương đã có những thay đổi và đạt được hiệu quả cao trong việc nâng cao năng suất sản xuất để phục vụ thị trường xuất khẩu. Esquel đã chuyên môn hóa tự động được nhiều công đoạn trong quy trình dệt may như: Tự động trộn và bơm thuốc nhuộm, giúp công nhân không cần tiếp xúc với hóa chất, đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ, thân thiện môi trường; sử dụng công nghệ 4.0 để điều khiển xử lý hệ thống nước thải từ xa; quy trình cắt may,…

Áp dụng những phương thức quản lý sản xuất tiên tiến, Esquel đưa trách nhiệm đảm bảo về chất lượng đến tận từng người lao động. Có nghĩa là chú trọng chất lượng tại gốc. Chính vì vậy, ở khâu kiểm tra sản phẩm cuối đã tiết kiệm được 50% thời gian và nhân lực.
Theo Tạp chí Công Thương
lên đầu trang