Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 11:21

Thứ ba, 30/04/2024 | 11:21

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:21 ngày 17/12/2020

Nghiên cứu, xây dựng và áp dụng thí điểm hệ thống đo lường và phân tích dữ liệu tiêu thụ điện (PMSA) tại Công ty Đầu tư và Ứng dụng sản xuất Bao bì Việt

Ở trên thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ phần mềm và phần cứng trong nền công nghiệp 4.0, các sản phẩm kỹ thuật – công nghệ hiện nay mang tính tích hợp cao và tuân theo những chuẩn giao tiếp nhất định nhằm tiến tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Vì vậy cũng đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước cần phải thay đổi để theo kịp sự phát triển chung trên toàn thế giới.
Công ty TNHH Đầu tư và ứng dụng sản xuất bao bì Việt (Vipaco) là doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm có mức sử dụng năng lượng quy đổi trên 1000 TOE đang ngày càng gia tăng về lượng năng lượng sử dụng. Vipaco có 2 nhà máy sản xuất: Nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu và nhà máy sản xuất hàng nội địa, với số lượng máy móc sản xuất lớn, vì vậy Ông Nguyễn Xuân Thành – Tổng Giám đốc doanh nghiệp rất quan tâm tới việc kiểm soát năng lượng tiêu thụ các máy móc sản xuất cũng như việc phân bổ sản xuất cho các cụm máy tương đồng nhằm tối ưu nguồn lực điện sử dụng để tiết kiệm năng lượng.
Doanh nghiệp Vipaco đã nhận ra tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp mà còn giúp bảo vệ môi trường.
Hơn nữa doanh nghiệp Vipaco đã bắt đầu thực hiện triển khai hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 từ năm 2018 cho đến hiện tại.
Đứng trước nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp, Công ty TNHH TUV NORD Việt Nam cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong dự án “ Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp” đã phối hợp cùng doanh nghiệp Vipaco tham gia và triển khai Hệ thống đo lường và giám sát điện năng tự động PMSA – Power Monitoring and Alarm System, là hệ thống đồng bộ cho phép thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu liên quan đến điện năng.
Hệ thống PMSA với tính năng giám sát thông số giúp hiển thị các thông số tức thời như dòng điện, điện áp, cosφ, góc lệch pha, công suất tức thời,….giúp giám sát thường xuyên các thông số của hệ thống. Hiển thị thông số chỉ số và sản lượng của công tơ theo thời gian giúp giám sát tình hình tiêu thụ điện trong ngày, tháng, năm. Giám sát biểu đồ phụ tải của công tơ.
Công ty TNHH TUV NORD Việt Nam triển khai cài đặt phần mềm hệ thống PMSA cho doanh nghiệp Vipaco từ tháng 5/2020, đã kết nối phần mềm lấy dữ liệu từ 60 đồng hồ của 2 nhà máy xuất khẩu và nhà máy nội địa, thu thập và cập nhật dữ liệu điện năng một cách trực quan, đưa ra những cảnh báo thông qua sms, email tới người quản lí năng lượng.

TUV NORD Việt Nam lắp đặt hệ thống truyền thông cho PMSA tại hiện trường
Ông Nguyễn Viết Thắng Phó Giám đốc doanh nghiệp đánh giá cao hệ thống PMSA khi áp dụng tại doanh nghiệp Vipaco, tuy rằng hệ thống PMSA không tiết kiệm năng lượng một cách trực tiếp nhưng đã giúp doanh nghiệp đưa ra các báo cáo, phân tích với việc vận hành máy móc trong các giờ cao điểm – thấp điểm từ đó donah nghiệp có thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất một cách hợp lí và tiết kiệm.
Cùng với sự phát triển không ngừng của toàn thế giới trong thời đại 4.0 nhưng cũng không quên đi nhiệm vụ tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, Công ty TNHH Đầu tư và ứng dụng sản xuất bao bì Việt (Vipaco) với chủ trương hướng tới tối ưu năng lượng sử dụng luôn không ngừng thay đổi và phát triển doanh nghiệp ngày càng trở nên hiện đại mà vẫn thân thiện với môi trường, đó là điều mà các doanh nghiệp sản xuất hiện nay cần hướng tới và thay đổi.
Theo Văn phòng NSCL
lên đầu trang