Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 11:29

Thứ sáu, 03/05/2024 | 11:29

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 22:58 ngày 25/12/2020

BSR: Giải pháp loại bỏ tạp chất kim loại giúp làm lợi 6,2 triệu USD/năm

Tham dự Vòng chung kết Cuộc thi “Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”, Nhóm cải tiến - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã trình bày giải pháp “Loại bỏ tạp chất kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu của phân xưởng RFCC”.
Đại diện Nhóm cải tiến cho biết trong năm 2012, Phân xưởng RFCC của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã trải qua xảy ra sự cố tắc nghẽn nghiêm trọng, phải dừng hoạt động để xử lý. Nguyên nhân chủ yếu do sự tăng cao bất thường của hàm lượng kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu từ phân xưởng CDU.
Thiết kế ban đầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, các kim loại Sắt và Canxi không được định lượng vì nguyên liệu sử dụng chủ yếu là từ mỏ dầu Bạch Hổ, vốn là dầu “ngọt”, chứa rất ít các tạp chất trên. Tuy nhiên, từ cuối năm 2011, hàm lượng Canxi và Sắt trong nguyên liệu của Phân xương RFCC tăng lên nhiều lần, tạo kết tụ, gây đóng cặn và tắc nghẽn. 
Sau khi phân tích kỹ các nguyên nhân, Nhóm nghiên cứu đã đề xuất sử dụng hoá chất để loại bỏ các tạp chất ra khỏi nguyên liệu của Phân xưởng RFCC. Phương án này có chi phí đầu tư thấp, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đề ra mà không phải bổ sung cấu hình nhà máy. Sau khi áp dụng 1 tháng, hiệu suất tách hàm lượng sắt và canxi trong dầu thô tại nhà máy tăng thêm khoảng 33%, vượt trội so với yêu cầu kỹ thuật đề ra.
Thực tế cho thấy, hiệu suất tách loại sắt và canxi luôn được duy trì ổn định ở mức trung bình trên 60% mặc dù hàm lượng tạp chất trong dầu thô đã tăng cao hơn rất nhiều so với năm 2014. Sáng kiến này đã giúp làm lợi tối thiểu cho Công ty khoảng 6,2 triệu USD/năm (khoảng 130 tỷ đồng). Nhóm cải tiến - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đạt giải Ba tại Vòng chung kết Cuộc thi.

Xem thêm thông tin về Cuộc thi “Nhóm Cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020” tại: https://bit.ly/37FKmnB

Theo Tạp chí Công Thương

lên đầu trang