Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:44

Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:44

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:05 ngày 14/11/2014

Thiết kế đèn LED của Cree sử dụng công nghệ làm mát đối lưu

Các bóng đèn sợi đốt truyền thống sử dụng khá nhiều năng lượng để tạo ra ánh sáng, do đó thường không đem lại hiệu quả về mặt kinh tế. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới có xu hướng dần loại bỏ bóng đèn sợi đốt truyền thống và chuyển sang sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng mới. Mới đây, sau một chặng đường dài đầy nỗ lực, Công ty Cree có trụ sở tại thành phố Durham - North Carolina (Hoa Kỳ) đã sản xuất thành công và giới thiệu đến người tiêu dùng bóng đèn LED thay thế bóng đèn sợi đốt thông thường. Bóng đèn có hình dáng giống các loại đèn thông thường và giá thành rất phải chăng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công ty cũng tuyên bố rằng họ đang nỗ lực cải thiện và phát triển hơn nữa sản phẩm của mình để cho ra đời những bóng đèn tốt hơn, chi phí không tốn kém nhờ việc loại bỏ thiết kế bộ tản nhiệt.

Xét về cấu tạo của dòng sản phẩm bóng đèn LED hiện có bán trên thị trường của hãng Cree, bộ tản nhiệt có hình dáng như một vòng đệm nhiều vây bao quanh chân bóng đèn. Thiết kế này có tác dụng làm tăng diện tích bề mặt,giúp phân tán tốt hơn nhiệt phát ra khi bóng đèn chiếu sáng.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở loại bóng đèn mới là nó kết hợp một công nghệ dựa trên đối lưu mà Cree gọi thiết kế 4Flow Filament. Nó bao gồm nhiều khe ở phần chân và phần trên bóng đèn. Nhiệt tỏa ra từ bóng bóng đèn khi chiếu sáng tăng lên và thoát ra các khe phía trên, nó sẽ liên tục hút không khí mát ở xung quanh qua các khe bên dưới. Với cấu tạo này, vai trò của bộ tản nhiệt rõ ràng là không cần thiết. Do đó, bóng đèn có trọng lượng nhẹ hơn và chi phí sản xuất thấp hơn so với các bóng đèn thông thường.

Thiết kế bóng đèn mới của Cree có hai loại: bóng 40 watt và bóng 60 watt, cho độ sáng tương ứng là 460 lumen và 415 lumen và với màu sắc ánh sáng tương ứng: ánh sáng trắng nhẹ gần giống ánh sáng mặt trời (5000K), ánh sáng vàng ấm giống bóng đèn sợi đốt (2700K). Đại diện công ty cho biết, sản phẩm mới có ưu điểm là tiết kiệm hơn 85% năng lượng và tuổi thọ của bóng cũng cao gấp  khoảng 25 lần so với bóng đèn sợi đốt. Ngòai ra, sản phẩm cũng được thiết kế với vỏ chống vỡ.

Giá của một sản phẩm bóng mới là 7,97 USD/chiếc, so với giá tối thiểu 9,97 USD của dòng sản phẩm bóng đèn hiện đang có bán trên thị trường.

 Lê My Theo www.gizmag.com

 

lên đầu trang