Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 18:34

Thứ sáu, 03/05/2024 | 18:34

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 16:49 ngày 28/12/2020

Pinaco truyền cảm hứng sáng tạo, cải tiến cho doanh nghiệp Việt

Với giải pháp cải tiến năng suất dây chuyền lắp ráp bình xe gắn máy, Công ty Cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam kỳ vọng lan tỏa cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt.
Lấy cảm hứng từ phương pháp cải tiến TVP (Theoretical Value Based Production) - giải pháp sáng tạo giúp tối ưu dây chuyền sản xuất của Yamaha Motor - Nhật Bản, Công ty Cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) vừa giành vị trí quán quân vòng cuộc thi "Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020".
Bên cạnh các công cụ cải tiến thường thấy như 5S, 6 Sigma, Kaizen, TVP (Theoretical Value Based Production) là sáng kiến đột phá của đội ngũ kỹ sư Yamaha Motor. Giải pháp này áp dụng đầu tiên tại trụ sở chính Nhật Bản vào năm 2004 và nhanh chóng mở rộng ra các chi nhánh toàn cầu, đem lại những hiệu quả tích cực trong nội bộ Yamaha.
Đại diện Pinaco (đứng giữa hàng trên) nhận giải cuộc thi "Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công thương 2020".
Phương pháp TVP phân tích 3 yếu tố: hệ thống máy móc - con người - công nghệ; xác định các hoạt động sản xuất không tạo ra giá trị, loại bỏ điểm nút thắt cổ chai, cải tiến tổng thể dòng chảy trên dây chuyền sản xuất. Năm 2009, Yamaha quyết định lan tỏa hiệu quả của phương pháp cải tiến TVP tới các nhà cung cấp và đối tác toàn cầu. Pinaco là một trong 330 đối tác chiến lược tham gia và áp dụng thành công.
"Đội ngũ kỹ sư của Pinaco được truyền cảm hứng từ quá trình hợp tác chặt chẽ cùng Yamaha Motor. Khi đem giải pháp này đi tham gia cuộc thi, chúng tôi mong muốn nguồn cảm hứng không ngừng sáng tạo, cải tiến này sẽ được lan tỏa tới các doanh nghiệp ngành Công Thương nói riêng và Việt Nam nói chung", đại diện doanh nghiệp chia sẻ.
Phần trình bày giải pháp "Cải tiến năng suất dây chuyền lắp ráp bình xe gắn máy".
Theo vị này, doanh nghiệp vượt qua vòng loại với hơn 100 hồ sơ tham dự đến từ nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trên toàn quốc. Sáng kiến cải tiến được ban tổ chức đánh giá cao về tính hiệu quả, tính bền vững, tính lan toả. Qua gần một năm triển khai, hướng cải tiến mới giúp tiết giảm chi phí nhân công 900 triệu đồng một năm và tăng năng suất dây chuyền sản xuất thêm 2,27%.
Đây là dự án cải tiến điểm để Pinaco rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên toàn bộ các khu vực sản xuất. Dự kiến, trong năm 2021, hoạt động cải tiến bằng phương pháp TVB sẽ được công ty áp dụng tại tất cả các xí nghiệp, đơn vị thành viên của công ty, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu suất lao động.
Thành viên Nhóm Năng suất Vượt trội đến từ Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai tham gia cuộc thi.
Qua 45 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Pin Ắc quy Miền Nam (PINACO) hiện là một trong những doanh nghiệp sản xuất pin - ắc quy hàng đầu Việt Nam. Đại diện Nhóm cải tiến, ông Trần Mạnh Thắng - Giám đốc Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai, cho biết, giải thưởng không chỉ minh chứng cho những nỗ lực trong việc cải tiến liên tục, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, mà còn góp phần khẳng định hướng đi đúng của Pinaco trong thời gian qua, khích lệ cho thương hiệu trên chặng đường sắp tới.
Theo: Vnexpress

lên đầu trang