Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 13:30

Thứ ba, 30/04/2024 | 13:30

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:49 ngày 29/12/2020

Nghiên cứu, xây dựng và áp dụng thí điểm hệ thống đo lường và phân tích dữ liệu tiêu thụ điện (PMSA) tại Công ty TNHH Seikico Việt Nam

Tại Việt Nam tình hình sử dụng năng lượng điện trong Công nghiệp vẫn còn khá lãng phí, lượng điện sử dụng cho Công nghiệp chiếm 60% tổng sản lượng điện cả nước. Mặc dù chi phí cho điện năng chiếm một phần không nhỏ trong các doanh nghiệp từ 10-15%/giá trị sản phẩm (cần dẫn nguồn) nhưng vẫn còn có Doanh nghiệp chưa thực sự chú tâm tới giám sát và giảm thiểu tiêu thụ điện lãng phí.

Hình ảnh lắp đặt hệ thống PMSA tại doanh nghiệp
Vì vậy, để khuyến khích các Doanh nghiệp sản xuất Công nghiệp Bộ Công Thương Việt Nam đã ra nhiều văn bản tăng cường thực thi Luật Sử dụng NLTK&HQ trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội thông qua việc triển khai đồng bộ và triệt để các giải pháp quản lý, kỹ thuật, tập trung vào những ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng và có khả năng thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Công ty TNHH Seikico Việt Nam là một doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm cơ khí chính xác. Tuy Seikico vẫn chưa thuộc hộ sử dụng năng lượng trọng điểm, nhưng do có nhà xưởng hiện tại đang tách biệt nhau, và có nhiều chủng loại máy cần phải giám sát lượng điện tiêu thụ. Theo ông Giao Thanh Sơn – Tổng Giám đốc, muốn mở rộng thị trường và đặc biêt là xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế, để làm được điều đó thì doanh nghiệp phải luôn không ngừng thay đổi và và kiểm soát chi phí vận hành. Vì vậy cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương Seikico đã tham gia dự án “Nghiên cứu, xây dựng và áp dụng thí điểm hệ thống đo lường và phân tích dữ liệu tiêu thụ điện (PMSA) tại doanh nghiệp ngành công thương” với mong muốn phát triển doanh nghiệp theo thời đại 4.0 để tiết kiệm năng lượng, giảm giá thành sản phẩm.

Máy móc thiết bị tại doanh nghiệp Seikico
Hệ thống đo lường và giám sát điện năng tự động PMSA – Power Monitoring and Alarm System, là hệ thống đồng bộ cho phép thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu liên quan đến điện năng.
Phần mềm có chức năng tính tiền điện tiêu thụ do vậy dễ dàng đối chứng chi phí tài chính với các biên liên quan (điện lực) và phân bổ tài chính cho các hộ sử dụng.
Phầm mềm cho phép nhập sản lượng sản phẩm của các phụ tải theo đồng hồ tiêu thụ năng lượng để tối ưu được hiệu quả sản xuất, năng lực sản xuất và giúp cho đơn vị dễ xây dựng các chỉ số hiệu quả năng lượng EnPI đối với từng sản phẩm cụ thể.
Phần mềm cho phép dự báo được các mức tiêu thụ năng lượng hoặc đánh giá sản lượng sản phẩm sản xuất ra có tương đương mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả.
Hệ thống phần mềm PMSA đã được lắp đặt để kiểm soát 8 cụm máy với mức tiêu thụ điện năng chiếm 65% điện năng tiêu thụ toàn nhà máy, nhằm đưa ra sự so sánh mức độ tiêu thụ giữa các máy sản xuất giống nhau, từ đó giúp doanh nghiệp hoạch định được kế hoạch sản xuất.
Theo như Ông Giao Văn Vũ – Trưởng phòng kĩ thuật cho biết sau khi hệ thống PMSA được áp dụng tại doanh nghiệp việc kiểm soát điện năng tiêu thụ, truy xuất báo cáo được thực hiện một cách dễ dàng và chính xác hơn.
Mục tiêu đề ra sau khi sử dụng hệ thống PMSA doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 5-7% điện năng sử dụng trong 1 năm cho doanh nghiệp kiểm soát tiêu thụ điện trong giờ cao điểm, thấp điểm.
Dự kiến trong năm 2021 doanh nghiệp Seikico sẽ có nhà máy thứ 3 được đặt tại Cụm công nghiệp Phùng, và sẽ mở rộng hệ thống PMSA tại nhà máy mới này.
Nhóm triển khai dự án PMSA cũng tự tin rằng, với phần mềm đang có và những tính năng mới sẽ sớm được cập nhật, thì các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội sử dụng phần mềm tốt và có chi phí đầu tư hợp lý. Kiểm soát chi phí sản xuất nói chung và kiểm soát chi phí năng lượng điện nói riêng sẽ là yếu tố quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo Văn phòng Năng Suất Chất Lượng
lên đầu trang