Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 00:33

Thứ bảy, 04/05/2024 | 00:33

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:48 ngày 29/12/2020

Ngành Công Thương các tỉnh phía Nam: Hưởng lợi nhờ cải cách thủ tục hành chính

Trước bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại và đầu tư thế giới suy giảm, các nước nhập khẩu ngày càng siết chặt hàng rào phi thuế quan… một số tỉnh, thành phố phía Nam, xuất khẩu vẫn duy trì đà tăng trưởng. Trong thành công đó, không thể không nhắc đến những chuyển biến tích cực từ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
Tính đến cuối năm 2020, tỉnh Đồng Nai đã duy trì 6 năm xuất siêu liên tục với mức tăng trưởng khá cao. Dự kiến năm 2020, xuất siêu của địa phương đạt 4,2 - 4,4 tỷ USD. Tương tự, tỉnh Bình Dương cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 27,4 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2019 tăng 5,3%). Hay TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước - dù trải qua năm 2020 nhiều biến động song hoạt động xuất khẩu vẫn duy trì đạt được mức tăng trưởng dương.

Sôi động xuất nhập khẩu qua Cảng Tân Cảng - Cát Lái
Có được kết quả ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh tác động tiêu cực đến tất cả các quốc gia không thể không nhắc đến những chuyển biến tích cực từ hoạt động cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng hoạt động xuất khẩu.
Theo ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh, trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trong năm 2020 vừa qua, ngành Công Thương đã nghiên cứu, cải tiến rút ngắn, đơn giản hóa nhiều thủ tục trong công tác giám sát, quản lý xuất nhập khẩu theo hướng tìm kiếm những giải pháp thiết thực, phù hợp để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp vượt khó, ổn định sản xuất. Ngành Công Thương cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.
Với ngành thủy sản, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- đánh giá, năm 2020 Bộ Công Thương đã rất kịp thời trong việc giải quyết những khó khăn liên quan đến thủ tục cấp C/O xuất khẩu thủy sản đi EU. Ngoài ra, Bộ cũng đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp trong những thời điểm khó khăn như hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu Trung Quốc.
Trong khi đó, với lĩnh vực xuất khẩu gạo, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV - cho rằng, mặt hàng gạo đang là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu nông sản năm 2020… Đạt được kết quả này có sự góp phần không nhỏ trong hoạt động chỉ đạo điều hành liên quan đến TTHC của Bộ Công Thương. Các cơ chế, chính sách liên quan đến xuất khẩu gạo được nhanh chóng tháo gỡ kịp thời khi có khó khăn, vướng mắc đã góp phần hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu gạo được thông suốt.
Không chỉ trong kinh doanh xuất khẩu, ngay tại nội địa, nhiều điều kiện kinh doanh được cắt giảm cũng tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp yên tâm sản xuất.
Đánh giá cao công tác cải cách TTHC của Bộ Công Thương, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) - chia sẻ: Nhờ việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, liên tục đổi mới các phương thức hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch bệnh của Bộ Công Thương, kết thúc năm 2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa các mặt hàng lương thực thực phẩm của hiệp hội tăng trưởng mạnh.
“Một trong những điểm sáng trong chương trình cải cách TTHC của Bộ Công Thương là việc Bộ về đích sớm nhất các mục tiêu cắt giảm trên 50% điều kiện, thủ tục kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý được Thủ tướng giao. Gần đây nhất, có 205 điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa, tập trung trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, bia… cũng như cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành. Đặc biệt, trong quá trình cắt giảm điều kiện kinh doanh, Bộ Công Thương đã chủ động tham khảo ý kiến của các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là điểm sáng của Bộ Công Thương, thể hiện tinh thần chủ động, cầu thị và đồng hành vì sự phát triển chung của doanh nghiệp, người dân” - bà Chi cho hay.
Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh:
Trải qua một năm vô cùng khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp rất kỳ vọng và tin tưởng Bộ Công Thương sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định quản lý nhà nước để hoàn thiện, thích ứng với điều kiện thực tế và các cam kết hội nhập. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang