Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:13

Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:13

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:34 ngày 04/01/2021

Than Vàng Danh: Bua mìn làm từ than bùn giúp tăng hiệu quả sản xuất, làm lợi 4,3 tỷ đồng/năm

Nhằm giảm thời gian, sức lao động khi chuẩn bị bua mìn và nâng cao chất lượng than khai thác, Công ty Than Vàng Danh – Vinacomin đã thành lập Nhóm cái tiến “Nghiên cứu, lắp đặt, máy chế tạo bua mìn từ than bùn”. Đây cũng là một trong những giải pháp, sáng kiến, cải tiến xuất sắc tham dự Vòng chung kết Cuộc thi “Nhóm Cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”.

Đại diện Nhóm cải tiến - Công ty Than Vàng Danh - Vinacomin trình bày giải pháp “Nghiên cứu, lắp đặt, máy chế tạo bua mìn từ than bùn” tại Vòng chung kết Cuộc thi.
Nhóm nghiên cứu đã đề xuất và chế tạo thành công bua mìn từ than bùn, loại vật liệu vốn được cho là không phù hợp để chế tạo bua mìn, với nhiều ưu điểm nổi trội so với các loại bua mìn được chế tạo từ các vật liệu khác. Than bùn được tận dụng từ sản phẩm sau của quá trình tuyển than.
Bua mìn làm từ than bùn được sản xuất tự động từ thành thỏi và bao gói đã giúp đơn giản hoá đáng kể các công đoạn sản xuất, giảm sức lao động, rút ngắn thời gian nạp bua mìn vào lỗ khoan mìn. Đặc biệt, bua mìn làm từ than bùn không làm ảnh hưởng đến chất lượng than nguyên khai như các loại bua mìn làm từ cát hoặc đất sét pha cát, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm than
Chất lượng nổ mìn với bua mìn làm từ than bùn được đánh giá tốt, ít khói, tạo điều kiện làm việc tốt và an toàn hơn so với các phương pháp truyền thống. So với các phương pháp truyền thông, giải pháp bua mìn làm từ than bùn đã giúp làm lợi cho Công ty hơn 4,3 tỷ đồng/năm.
Giải pháp chế tạo bua mìn từ than bùn của Công ty Cổ phần Than Vàng Danh – Vinacomin hiện đã được nhiều đơn vị như Công ty Than Mạo Khê, Công ty Than Dương Huy… học hỏi và ứng dựng vào thực tế. Quá trình nghiên cứu, chế tạo của giải pháp này cũng mở ra hướng sử dụng các phế phẩm, chất thải trong quá trình đào lò để sản xuất bua mìn phục vụ khai thác.

Với giải pháp này, Nhóm cải tiến – Công ty Than Vàng Danh – Vinacomin đã đoạt giải Khuyến khích trong Vòng chung kết cuộc thi.
Theo Tạp chí Công Thương
lên đầu trang