Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:31

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:31

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:33 ngày 04/01/2021

Tiên phong, đột phá trong cải cách hành chính ở Bộ Công Thương

Xác định cải cách hành chính (CCHC) phải gắn liền với trách nhiệm Thủ trưởng các đơn vị ở các cấp, Bộ Công Thương đã hoàn thành việc kiện toàn đầu mối về CCHC của Bộ từ năm 2018. Đồng thời, thường xuyên lồng ghép, phổ biến, quán triệt sâu, rộng về tầm quan trọng và mục tiêu, ý nghĩa của công tác CCHC thông qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật… qua đó tạo chuyển biến rõ rệt từ tư tưởng đến hành động của toàn bộ hệ thống lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.
Theo báo cáo cho thấy, Bộ Công Thương luôn quan tâm, chú trọng, chỉ đạo sát sao, đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực trong công tác CCHC ở mọi thời kỳ, đặc biệt giai đoạn 2016-2020. Trong đầu nhiệm kỳ 2016-2020, Bộ đã quán triệt tinh thần Chính phủ hành động, kiến tạo vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp (DN) bằng cách xây dựng và thực hiện quyết liệt các chương trình CCHC, trong đó ưu tiên đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính; điều kiện đầu tư kinh doanh và cải cách kiểm tra chuyên ngành. Lãnh đạo Bộ thường xuyên lồng ghép phổ biến, quán triệt sâu rộng về tầm quan trọng và mục tiêu, ý nghĩa của công tác CCHC thông qua phổ biến, quán triệt sâu rộng về tầm quan trọng và mục tiêu, ý nghĩa của công tác CCHC thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các hội nghị, hội thảo chuyên môn.. Từ đó, đã tạo được chuyển biến rõ rệt từ tư tưởng đến hành động của toàn bộ hệ thống lanh đạo, cán bộ, công chức, người lao động; góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức không chỉ trong nội bộ ngành mà còn tạo sự lan tỏa cho các bộ, ngành, địa phương, DN.

Các đơn vị ngành Công Thương tích cực triển khai công tác cải cách hành chính
Một trong những thành quả nổi bật phải kể đến công tác hoàn thiện thể chế, cắt giảm thủ tục điều kiện kinh doanh. Hàng năm, trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ cho cả giai đoạn, Bộ Công Thương đều ban hành các quyết định triển khai CCHC. Như vậy, Bộ đã đơn giản, cắt giảm 880/1.216 điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm 1.051 mã HS/1.891 mã HS (chi tiết đến 8 số) đạt tỷ lệ hơn 56% trong danh mục các sản phẩm, hàng hóa là đối tượng kiểm tra chuyên ngành của Bộ trong giai đoạn 2011-2020.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, trong giai đoạn 2016-2019, số đơn vị đầu mối thuộc Bộ cắt giảm 5 đơn vị xuống còn 30 đơn vị, số lượng phòng giảm 74 phòng xuống còn 123 phòng. Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức được nâng cao.. Trong đó, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã sắp xếp giảm được 235 đội QLTT cấp huyện; theo lộ trình đến hết năm 2020, hoàn thành việc sắp xếp giảm 305 đội QLTT cấp huyện theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng và hoàn thiện Đề án thành lập 19 Cục QLTT liên tỉnh trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất 38 Cục QLTT cấp tỉnh để giảm 19 Cục QLTT cấp tỉnh…
Bộ Công Thương cũng là một trong những Bộ đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ điện tử, trong đó, có dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Bộ đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó ban hành Kiến trức Chính phủ điện tử. Tất cả 295 thủ tục hành chính chính cấp Trung ương thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương đã được triển khai áp dụng; tích hợp 129/206 dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia, tích hợp một báo cáo với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; tích cực tham gia Cơ chế một cửa quốc gia (đã kết nối 11 DVCTT) và Cơ chế một cửa ASEAN.
Vị trí xếp hạng Chỉ số CCHC (Parindex) của Bộ liên tục có những bước tiến vượt bậc: từ năm 2016, đứng thứ 12/19 bộ, cơ quan ngang bộ (tăng 6 bậc so với năm 2015) đến năm 2018 giữ vị trí thứ 5/18 bộ, cơ quan ngang bộ.

Sự tiên phong, quyết liệt trong CCHC của Bộ Công Thương trong giai đoạn 2016-2020 đã được coi là lịch sử của ngành, tạo hiệu ứng tích cực và lan tỏa, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập, thể hiện qua các con số tăng trưởng về công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu.. Đặc biệt trong bối cảnh chịu nhiều tác động tiêu cực của thiên tai và đại dịch Covid-19, Việt nam vẫn duy trì mực tăng trưởng dương trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu vẫn duy trì mức tăng trưởng, tạo động lực cho nền kinh tế. Kết quả này có được nhờ sự lãnh đạo đúng hướng của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, sự vào cuộc của các ban ngành,.. và đóng góp từ công tác CCHC của Bộ Công Thương.
Theo định hướng công tác CCHC giai đoạn 2021-2030, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế, chú trọng ban hành các cơ chế, chính sách phục vụ cho việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do, các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Trên cơ sở đó, xem xét, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các TTHC, nhằm bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn, rào cản cho sự phát triển của DN; kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng đảm bảo tính đồng bộ, tinh gọn, hợp lý…
Trần Hà t/h
lên đầu trang