Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 07:26

Thứ ba, 21/05/2024 | 07:26

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:59 ngày 07/01/2021

ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh: Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ

Ngày 5/1/2021, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyên giao công nghệ thuộc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Lễ ký hợp tác nhằm tăng cường sự hiểu biết cho sinh viên cũng như phát triển tài sản trí tuệ.
Tham dự Lễ ký kết có sự hiện diện của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, lãnh các đơn vị thành viên, đơn vị  trực thuộc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, từ năm 2005 đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ đã hợp tác với một số trường đại học, nhằm nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ cho sinh viên, giáo viên thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, các cuộc thi…; hỗ trợ một số trường xây dựng chính sách và thành lập bộ phận quản trị tài sản trí tuệ.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyên giao công nghệ (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh).
Cục Sở hữu trí tuệ cũng là đầu mối kết nối, đề xuất các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên các trường tham gia đào tạo về sở hữu trí tuệ do các tổ chức quốc tế hoặc cơ quan sở hữu trí tuệ các nước tổ chức. Đối với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, sau khi ký kết, các bên cần nghiêm túc triển khai thực hiện để có kết quả cụ thể thúc đẩy phát triển tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ.
PGS. TS Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc thường trực Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trong chiến lược phát triển của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025, nghiên cứu khoa học sẽ là một trụ cột đột phá. Mục tiêu của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là số công bố khoa học tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước, số lượng đơn được xác nhận bảo hộ tăng lên gấp 2-3 lần”.
Cũng theo PGS. TS Vũ Hải Quân, thông qua ký kết hợp tác này, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh hướng tới 5 mục tiêu. Cụ thể, sẽ có nhiều sinh viên của các trường thành viên được thụ hưởng từ những chương trình tập huấn để nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ; Gia tăng số đơn tham gia và đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; Số hợp đồng chuyển giao công nghệ đạt nhiều hơn; Mở rộng hệ thống mạng lưới về sở hữu trí tuệ; Phát huy trí tuệ của đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trong hệ thống ĐHQG-HCM nhằm đóng góp cho các văn bản pháp quy của nhà nước liên quan sở hữu trí tuệ.
Lễ ký hợp tác nhằm tăng cường sự hiểu biết cho sinh viên cũng như phát triển tài sản trí tuệ.
Theo nội dung ký kết, Cục Sở hữu trí tuệ Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyên giao công nghệ sẽ phối hợp thực hiện các hoạt động với các nội dung chính, gồm: hỗ trợ hoạt động quản trị và phát triển tài sản trí tuệ tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; phát triển Trung tâm Sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ thành đối tác quan trọng của Cục Sở hữu trí tuệ trong hoạt động sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ của các trường đại học, viện nghiên cứu phía Nam.
Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, cuộc thi, xây dựng các chương trình đào tạo về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ; Nâng cao kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ cho giảng viên, sinh viên các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp phía Nam; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về sở hữu trí tuệ; thống kê sở hữu công nghiệp; các hoạt động liên quan sở hữu trí tuệ và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo…
Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 80 nhóm nghiên cứu tiềm năng, chín nhóm nghiên cứu mạnh, hai phòng thí nghiệm trọng điểm cấp quốc gia, 11 phòng thí nghiệm trọng điểm cấp Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh. Số tài sản trí tuệ ở Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Min là 572, trong đó số được cấp bằng là 288 (60% là bằng độc quyền về sáng chế và Giải pháp hữu ích có tiềm năng thương mại hóa).
Thu Trang t/h
lên đầu trang