Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:34

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:34

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:07 ngày 12/01/2021

Bộ trưởng Bộ KH&CN đặt ra 5 yêu cầu trọng tâm thúc đẩy khoa học công nghệ phía Nam

Nam Bộ là một trong những khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đồng thời cũng là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước. Tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) được tổ chức ngày 4/1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt chia sẻ mong muốn có nhiều đề án khoa học mang tính liên vùng, kết nối nhà khoa học… các tỉnh Nam Bộ, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng và thiết yếu của Cục công tác phía Nam trong hoạt động kết nối, tuyên truyền và lan tỏa thông tin khoa học công nghệ.
Cục Công tác phía Nam: 40 năm xây dựng và phát triển
Tham dự buổi lễ kỷ niệm có ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan.
Tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Phạm Xuân Đà cho biết, trong 40 năm xây dựng và phát triển, Cục đang đẩy mạnh việc kết nối, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo đến với viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp. Thí điểm triển khai cơ chế chính sách về hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, phối hợp tổ chức các cuộc thi sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, an toàn giao thông; hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu và đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp; hỗ trợ thành lập 30 doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực quản trị tài sản trí tuệ, tham gia các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ trực tiếp quản lý như: Chương trình Năng suất chất lượng, Chương trình quản trị tài sản trí tuệ.
Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Phạm Xuân Đà phát biểu tại buổi lễ.
Trong công tác triển khai hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, Cục đã tham gia và hoàn thành 1 nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu theo Nghị định thư với Trung Quốc, 2 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia về nâng cao năng suất chất lượng và phát triển tài sản trí tuệ; hoàn thành gần 20 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ và 4 nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở. Tham gia góp ý cho Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng “Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ” (Chương trình Tây Nam Bộ 2014 - 2019). Chương trình được thực hiện nhằm cung cấp các luận cứ khoa học cho việc quy hoạch và thực hiện chiến lược, chính sách phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đề xuất giải pháp khoa học và công nghệ liên ngành để thúc đẩy liên kết nội vùng và liên vùng trong phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ; triển khai có hiệu quả các giải pháp khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Nam Bộ.
5 yêu cầu thúc đẩy khoa học công nghệ phía Nam
Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đặt ra 5 yêu cầu trọng tâm, với mong muốn Cục công tác phía Nam thể hiện là "cánh tay nối dài" giúp Bộ Khoa học và Công nghệ cụ thể hóa các định hướng, chính sách phát triển tại khu vực phía Nam.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Công tác phía Nam.
Một là, chủ động đánh giá thực tiễn để triển khai các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của các tỉnh, thành phố phía Nam; phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ trong đề xuất, tham mưu các chính sách nhằm thúc đẩy vai trò của khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh, thành.
Hai là, Cục công tác phía Nam thể hiện vai trò là đầu mối liên kết các tỉnh trong vùng, tiểu vùng để thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ có quy mô, tầm vóc lớn hơn, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội của cả vùng.
Ba là, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm tăng cường kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia và quốc tế. Lãnh đạo Bộ đề nghị, Cục công tác phía Nam cần có những nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động này để triển khai trong thời gian sớm nhất.
Bốn là, kết nối các trường đại học với nguồn nhân lực, nhà khoa học chất lượng cao nhằm tận dụng nguồn chất xám từ các nhà khoa học. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đang hoàn thiện Đề án tái cấu trúc các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia giai đoạn tới. Theo đó, Cục công tác phía Nam cần cung cấp thông tin cho các trường đại học để giai đoạn tới huy động lực lượng nhà khoa học tham gia chương trình này, giải quyết các bài toán lớn của khu vực và đất nước.
Năm là, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ, nhất là cán bộ trẻ để đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng cho biết thêm, sắp tới sẽ trực tiếp khảo sát, làm việc với các tỉnh, thành phía Nam để nắm tình hình, tìm hiểu các khó khăn vướng mắc ở địa phương để đưa ra các phương án tháo gỡ trong hoạt động khoa học, công nghệ.
Với những kết quả đạt được, Cục Công tác phía Nam đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác giai đoạn 2006–2008; Huân chương lao động hạng 3 cho thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012; Cờ thi đua của Bộ Khoa học và Công nghệ tặng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2011; Cờ thi đua của Khoa học và Công nghệ tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2020 về thành tích trong hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN, góp phần vào sự phát triển của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Toàn Thắng t/h

lên đầu trang