Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 08:48

Thứ hai, 29/04/2024 | 08:48

Tin KHCN

Cập nhật lúc 20:53 ngày 30/01/2021

Cải thiện hiệu suất của máy bay không người lái drone

Các nhà nghiên cứu đang phát triển các thuật toán cho phép máy bay không người lái nhanh chóng chuyển đổi giữa việc giữ thăng bằng trên không và di chuyển về phía trước. 
Khi máy bay hướng lên phía trên quá nhiều, việc giảm lực nâng và tăng lực cản có thể khiến phương tiện đột ngột lao dốc. Hiện tượng này đã khiến nhiều nhà sản xuất máy bay không người lái trở nên hết sức thận trọng khi lên kế hoạch cho các chuyển động tự động của phương tiện.
Đối với máy bay không người lái có đuôi cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, hầu hết các nhà sản xuất đều lập trình máy bay để thân phương tiện quay chậm bất cứ khi nào chuyển từ trạng thái giữ thăng bằng trên không và ngược lại. 
Theo Reddinger, phương tiện VTOL thường dựa vào cách tiếp cận dựa trên kinh nghiệm bất cứ khi nào chúng giữ thăng bằng trên không và di chuyển hướng về phía trước, mà trước đó tuân theo một loạt các hành động được xác định trước, chậm nhưng rất an toàn. Ngược lại, người lập kế hoạch quỹ đạo có thể tìm ra trình tự tối ưu của các chuyển động bay phù hợp với từng tình huống.
Reddinger nói: "Nếu phương tiện này đang giữ thăng bằng trên không, các cánh của chúng hướng lên trên và các cánh quạt quay liên tục; nếu muốn di chuyển nó về phía trước, bạn phải để chiếc cánh này nằm ngag trên không trung. Bạn có thể nghĩ rằng điều này gây ra rất nhiều lực cản, nhưng trên thực tế, do không khí bị thổi xuống cánh, nên thực tế là lực cản đã được giảm đi một cách đáng kể."
Sau khi máy lập kế hoạch quỹ đạo trải qua nhiều thử nghiệm mô phỏng hơn, các nhà nghiên cứu dự định kết nối phần mềm với các mô hình phần cứng để đảm bảo mức độ thực tiễn cao trước khi chúng bắt đầu thử nghiệm bay.
Reddinger tin rằng sự chuyển đổi nhanh hơn, hiệu quả hơn giữa việc giữ thăng bằng và di chuyển về phía trước sẽ giúp Lục quân phát triển các phương tiện mới cho các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát cũng như các hoạt động tiếp tế trên không.
Reddinger cho biết: “Để tận dụng khả năng bay của phương tiện, chúng tôi cần các phi công tự lái có khả năng tận dụng tối đa sự nhanh nhẹn và hiệu suất của những chiếc máy bay này.
Link: https://www.sciencedaily.com/releases/2020/12/201208111538.htm
Trần Hà (Theo ScienceDaily)
Tag:
lên đầu trang