Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:25

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:25

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:34 ngày 18/07/2013

TP HCM phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN

Phát triển thị trường, đổi mới công nghệ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nâng chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học; đầu tư đội ngũ, cơ sở vật chất… là những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Khoa học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2010.

 

Chú trọng khoa học xã hội

Những năm gần đây và đặc biệt là năm 2009, quản lý nhà nước về KHCN ở TP.HCM đã chuyển biến tích cực, từ quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, an toàn bức xạ đến thanh tra, kiểm tra… Sở KHCN Thành phố đã triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và đạt kết quả tương đối tốt. Cụ thể, đã hỗ trợ trên 1.000 doanh nghiệp tư vấn lựa chọn công nghệ, thiết bị, xây dựng thương hiệu, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, quản lý chất lượng theo ISO. Các hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp đã đi vào chiều sâu như nâng cao năng lực thiết kế, hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến từ nước ngoài. Nhờ đó, một số doanh nghiệp đã mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nâng sức cạnh tranh của sản phẩm. Chủ trương của Sở KHCN TP.HCM là lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cho hoạt động nghiên cứu khoa học và đóng góp tích cực trong tăng trưởng kinh tế.


Nâng cao hiệu quả hoạt động

PGS.TS. Phan Minh Tân - Giám đốc Sở KHCN TP.HCM nêu những nhiệm vụ KHCN trọng tâm cho năm 2010 gồm: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý KHCN, nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động hội nhập quốc tế và gắn kết nghiên cứu khoa học với kinh tế xã hội của TP.HCM; Đổi mới quản lý, tổ chức KHCN, đa dạng hóa cơ chế liên kết giữa KHCN với các ngành, lĩnh vực và địa phương, cơ chế tài chính và đầu tư phát triển KHCN; Mở rộng liên kết với các ngành trung ương trên địa bàn; quản lý nhà nước về KHCN tốt. Ông Tân nói “Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng KHCN vào công nghệ thông tin, công nghệ nano, vật liệu mới, sinh học, tự động hóa, tính toán, năng lượng mới và môi trường… phát triển thị trường KHCN và thúc đẩy việc đổi mới, chuyển giao công nghệ”.

TP.HCM cũng sẽ tập trung triển khai các chương trình, dự án KHCN có quy mô lớn và trình độ cao để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế như đổi mới công nghệ, robot công nghiệp, thiết kế chế tạo thiết bị chi phí thấp, chương trình phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, chương trình vườn ươm doanh nghiệp công nghệ. TP.HCM sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai các dự án đầu tư phát triển KHCN, xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm, thể chế hóa chính sách thu hút, đãi ngộ, sử dụng trí thức và hội nhập quốc tế về KHCN; Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hội nhập; Hợp tác phòng và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Sở KHCN TP.HCM kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội của các hoạt động KHCN. Đồng thời, đề nghị Bộ sớm ban hành Nghị định 115/2005/NĐ-CP và Nghị định 80/2007/NĐ-CP sửa đổi, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Công nghệ cao… và các văn bản pháp quy khác giúp các địa phương triển khai công tác liên quan có cơ sở pháp lý chặt chẽ, đạt kết quả tốt. Sở đã đề nghị sớm xây dựng và hình thành Quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc bổ sung thêm chức năng cho Quỹ phát triển KHCN đã có, tạo điều kiện thuận lợi cho ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến, công nghệ cao ở nước ta. Trong khi văn bản, hướng dẫn chưa có thì cho TP.HCM làm thí điểm.

Hiện, các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực KHCN cũng như các dự án đầu tư khác chủ yếu có 2 nội dung chính: Xây lắp và trang bị máy móc thiết bị, không có kinh phí đầu tư cho đào tạo cán bộ. Do đó, đa số các dự án khi đi vào hoạt động luôn thiếu đội ngũ vận hành, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất đã đầu tư. Bộ Khoa học và Công nghệ cần sớm có biện pháp khắc phục vấn đề này. Sở cũng kiến nghị UBND TP.HCM bố trí đủ vốn đầu tư cho các dự án KHCN trong năm 2010 đã được phê duyệt để sớm giải quyết tình trạng cơ sở vật chất của một số đơn vị trực thuộc Sở xuống cấp nghiêm trọng; Đề nghị UBND TP.HCM phân cấp cho Sở thẩm định các dự án đầu tư về KHCN, chỉ đạo và giải quyết kịp thời những đề xuất từ Sở.

 Hồng Vinh

 

 

lên đầu trang