Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 15:12

Thứ hai, 20/05/2024 | 15:12

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 16:17 ngày 13/10/2015

Công ty CP Cơ khí Phổ Yên: Sáng kiến gỡ khó cho doanh nghiệp

Công ty CP Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) là công ty thành viên của Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Những năm gần đây, mặc dù ngành cơ khí Việt Nam gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, nhờ đầu tư công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là triển khai tốt phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, liên tục tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2014, Công ty đạt mức tăng trưởng doanh thu 16% so với năm 2013. 

Đầu tư công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm

Trong bối cảnh các đối tác của Công ty là những hãng sản xuất, lắp ráp lớn, thời gian gần đây luôn tạo sức ép về hạ giá thành sản phẩm và đưa ra một số yêu cầu khắt khe khác về chất lượng sản phẩm, Công ty CP Cơ khí Phổ Yên đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí và đề ra chiến lược phát triển mới, tăng cường đầu tư hiện đại hóa sản xuất. Ngoài sản phẩm truyền thống là vòng bi các loại và một số mặt hàng cơ khí khác, Công ty đi sâu vào các lĩnh vực thiết kế chế tạo thiết bị dụng cụ, sản xuất phụ tùng xe gắn máy với nhiều chủng loại sản phẩm mới, thay thế các loại động cơ và các loại sản phẩm cơ khí như: hộp số thuỷ, hộp giảm tốc, hộp đảo chiều, hộp trộn bê tông phục vụ các ngành nông, lâm, ngư nghiệp, trong đó mặt hàng chiến lược là linh phụ kiện ô tô, xe máy… Đến nay, Công ty đã sản xuất và cung cấp trên 40 loại chi tiết với sản lượng trên 30 triệu linh kiện/năm cho các hãng sản xuất và lắp ráp xe máy có uy tín lớn của các liên doanh Nhật Bản tại Việt Nam...

Hiện nay, Công ty có 5 dây chuyền công nghệ hiện đại được đầu tư bổ sung hàng trăm thiết bị kỹ thuật số hiện đại luôn phát huy hết công suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu với số lượng lớn. Cùng đội ngũ lao động trẻ được đào tạo chuyên nghiệp trong và ngoài nước tay nghề cao, nên FOMECO có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, đến nay FOMECO đã khẳng định được thương hiệu là nhà cung cấp phụ tùng và các sản phẩm có uy tín đối với các nhà sản xuất, lắp rắp và người tiêu dùng trong và ngoài nước như Công ty Honda Việt Nam, công ty TNHH KONISHI Việt Nam; Công ty TNHH Stanley Việt Nam (STANLEY); Công ty TNHH phụ tùng ôtô, xe máy Machino (MAP); Công ty TNHH phụ tùng ôtô, xe máy Việt Nam (VAP). Công ty cũng tích cực nghiên cứu sản xuất những sản phẩm mới theo nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp sang thị trường châu Âu và Nhật Bản (kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 20% tổng doanh thu năm 2014 của Công ty)…

Vượt khó nhờ sáng kiến

Nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng tiêu thụ sản phẩm trong môi trường cạnh tranh ngày một gay gắt, Công ty CP Cơ khí Phổ Yên rất coi trọng thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Năm qua, Công ty đã đầu tư 50 tỷ đồng để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất (nhiều gấp hơn 2 lần trung bình những năm trước).

Đặc biệt, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm; phát động các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thi đua lao động – sản xuất. Hưởng ứng phong trào thi đua phát huy sáng kiến, hợp lý hoá sản xuất, trong những năm qua, CBCNV Công ty đã có nhiều sáng kiến áp dụng thành công trong sản xuất, trong đó có 450 sáng kiến cải tiến và 40 công trình phục vụ cho sản xuất kinh doanh với giá trị làm lợi 30 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2014, các sáng kiến do người lao động ước làm lợi cho Công ty khoảng gần 1 tỷ đồng. Các sáng kiến kỹ thuật tập trung chủ yếu vào cải tiến công nghệ, điển hình như: Thay dung dịch để phục vụ cho khâu nhiệt luyện. Trước đó, dung dịch này phải nhập từ các Trung Quốc, Nhật, giá cao, không chủ động được nguồn hàng. Sau khi cải tiến, dung dịch đạt chất lượng tương đương hàng ngoại nhập và dễ dàng tìm thấy ở thị trường trong nước; Một ví dụ khác là chế tạo máy hàn tự động nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, giảm thiểu sức lao động thô từ người thợ; Sáng kiến chế tạo khuôn dập liên hợp, giảm nguyên công, giảm số lượng máy dập tạo ra trong chuỗi tạo sản phẩm, giảm nhân công. Với sáng kiến này, thay vì 2 máy tham gia 2 nguyên công sẽ gây ra tiếng ồn, thì chỉ cần trên 1 máy thực hiện được cả 2 nguyên công, giảm 1 máy, giảm đi 1 nhân công.

Ngoài các sáng kiến cải tiến trong sản xuất, các sáng kiến trong quản lý cũng được các kỹ sư, cử nhân tích cực tham gia, điển hình như: Khai thác các phần mềm có sẵn trong Ecel để thực hiện nhập tự động mã vật tư, theo dõi tổng quan và trực tuyến được việc xuất-nhập-tồn kho. Cải tiến các bảng biểu, giấy tờ phải in ấn như trước đã thực hiện trong nhiều năm bằng việc up paste dữ liệu lên hệ thống server của Công ty. Đánh giá năng lực nhân viên thông quan các thang điểm cài đặt tự động, nhân viên và lãnh đạo quản lý rất dễ theo dõi và đánh giá năng lực cũng như mức độ hoàn thành công việc. Bên cạnh đó, Công ty đã hoàn thiện và đưa vào hệ thống tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14001:2001, kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Từ kết quả của phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Công ty đã vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo đời sống và việc làm cho người lao động. Năm 2015, mục tiêu của Công ty là các hoạt động cải tiến tập trung vào cải thiện môi trường lao động, cải tiến máy, thiết bị để đáp ứng yêu cầu công nghệ, đạt hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận cao hơn năm 2014.

Bích Liên

lên đầu trang