Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 08:43

Thứ ba, 21/05/2024 | 08:43

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 18:57 ngày 30/09/2015

Xi măng Vicem Hoàng Thạch: Phát triển bền vững nhờ đầu tư khoa học công nghệ

Năm 2014, Xi măng Vicem Hoàng Thạch đã áp dụng và công nhận 52 sáng kiến, giúp tiết kiệm gần 168 tỷ đồng vật tư.

 

Ông Lê Hữu Hà – Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất, Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch cho biết, trong những năm qua, cùng với việc làm tốt công tác dự báo, công tác thị trường, Xi măng Vicem Hoàng Thạch luôn vững vàng trước những biến động của thị trường là có sự góp phần của công tác khoa học kỹ thuật.

Tính riêng năm 2014, các đơn vị trong toàn Công ty đã tổ chức được nhiều chuyên đề khoa học kỹ thuật, sáng kiến cải tiến, áp dụng các đề tài khoa học đã được nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện và triển khai các đề tài mới trong năm. Kết thúc năm 2014, Hội đồng KHKT Công ty đã công nhận một số đề tài khoa học điển hình như: Đề tài nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt hệ thống lấy mẫu tự động đá vôi nhập kho;  Nghiên cứu lắp đặt hệ thống vận chuyển clinker từ silo HT1 sang HT2 CT483 và từ silo HT2,HT3 sang dây chuyền HT1; Sử dụng hệ thống điều khiển HT3 để nâng cấp hệ điều khiển vận hành cho cụm cảng nhập liệu CT23;Tiếp tục nghiên cứu và triển khai các đề tài về công nghệ thông tin như: Đưa phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp ERP vào công tác quản lý sản sản xuất, kinh doanh; Đề tài phát hành công văn qua mạng; Quản lý vật tư bằng mã danh điểm.  Đặc  biệt, Vicem Hoàng Thạch hoàn thiện đề tài Xây dựng phòng nghiên cứu thử nghiệm hợp chuẩn VILAS theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.

Công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất đã được các đơn vị quan tâm tham gia một cách có hiệu quả. Nhiều sáng kiến cải tiến đã thực sự giải quyết được những khó khăn cho sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật. Tổng số sáng kiến trong năm 2014 được áp dụng và công nhận là 52 sáng kiến. Những sáng kiến được áp dụng  vào sản xuất trong năm 2014 đã giúp giảm nhiều chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật, giá trị làm lợi từ tiết kiệm vật tư là gần 168 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo tính ổn định chất lượng xi măng, Vicem Hoàng Thạch đặc biệt chú trọng duy trì và ổn định phối liệu, điều chỉnh hệ số chế tạo phù hợp với các nguồn đá vôi, đá sét và nguồn nhiên liệu, sản xuất và cung ứng clinker có chất lượng tốt cho nghiền xi măng và đáp ứng nhu cầu về yêu cầu chất lượng clinker phục vụ xuất khẩu. Công ty đã chủ động kiểm tra, giám sát chất lượng nhiên liệu từng phương tiện, kiểm soát chất lượng nhiên liệu của từng tấn than trong kho, điều chỉnh hệ số chế tạo bột liệu và kiểm soát quá trình nung luyện clinker phù hợp cho từng lò, đến nay Công ty đã sử dụng 100% than cám 4aHG có nhiệt trị ~ 6.400 kcal/kg cho cả 3 dây chuyền.

Công ty cũng tăng cường sử dụng nguồn phụ gia sẵn có như đá phi nguyên liệu, đá vôi đen, đá MgO cao pha vào xi măng để giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế. Tỷ lệ phụ gia quy khô pha vào xi măng PCB30 đạt 39,99%, xi măng PCB40 đạt 29,10%, xi măng MC25 đạt 52,70%, tất cả các lô xi măng xuất ra thị trường đều đạt chất lượng với độ dư mác hợp lý.

Bên cạnh việc nghiên cứu trong nội bộ Công ty, Vicem Hoàng Thạch còn phối hợp tốt với các đơn vị thành viên trong Vicem triển khai nghiên cứu các đề tài như: Chế tạo và lắp đặt Hệ thống lấy mẫu tự động đá vôi nhập kho nhằm kiểm soát chất lượng đá vôi trong kho, góp phần duy trì ổn định phối liệu cho lò nung; Lắp đặt hoàn thiện đề tài nghiên cứu chế tạo và lắp đặt Hệ thống đốt nhiên liệu thay thế (trấu, rơm, rạ) cho nung luyện clinker xi măng; Nghiên cứu và sử dụng nhiên liệu tái chế dầu DO - R dùng làm nhiên liệu cho sản xuất clinker và thay thế một phần nhiên liệu cho sản xuất gạch chịu lửa kiềm tính; Phối hợp cùng với CCID tổ chức đo cân bằng nhiệt cho dây chuyền lò nung HT3, nhằm tìm ra nút thắt trong hệ thống và đưa ra những giải pháp kỹ thuật công nghệ, thiết bị, các giải pháp quản lý tiên tiến với mục tiêu giảm tiêu hao nhiệt năng, điện năng, cải thiện chất lượng sản phẩm...

 

Các sáng kiến cải tiến, đổi mới công nghệ, thiết bị khi hoàn thành và áp dụng vào sản xuất kinh doanh, đã góp phần duy trì và nâng cao hiệu suất các thiết bị, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu. Điều này khẳng định quan điểm phát triển bền vững ưu tiên chú trọng đến KHCN của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch. Chính vì vậy, kể từ khi đi vào vận hành, Vicem Hoàng Thạch luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học công nghệ song hành cùng với việc đào tạo đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân vận hành.  

Năm 2015 vẫn là một năm sản xuất kinh doanh đầy khó khăn, đặc biệt là năm mà Công ty từng bước chuyển đổi mô hình sang Công ty cổ phần, chính vì vậy mà công tác KHKT, sáng kiến cải tiến càng cần đẩy mạnh với nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đặt ra với Vicem Hoàng Thạch.

 

Lê Hằng

lên đầu trang