Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 13/05/2024 | 16:59

Thứ hai, 13/05/2024 | 16:59

Tin KHCN

Cập nhật lúc 20:09 ngày 30/09/2015

Đổi mới công nghệ góp phần tái cấu trúc, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã trải qua giai đoạn chuyển đổi cơ cấu từ cơ chế hạch toán phụ thuộc sang cơ chế hạch toán kinh doanh độc lập với hiện trạng Nhà máy là một dây chuyền sản xuất cũ kỹ lạc hậu với công nghệ từ thập kỷ 60 thế kỷ 20 của Liên xô cũ. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, Công ty đã tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh và tiến tới sẽ tham gia vào những cấp độ cao hơn của thị trường đó là thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thì chỉ có một con đường duy nhất đó là đổi mới khoa học công nghệ, nhằm giải quyết bài toán nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu chi phí, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và tiến tới phát triển bền vững.


Từ định hướng này, Công ty đã lựa chọn giải pháp tối ưu là hiện đại hóa dây chuyền sản xuất chính với mục tiêu nâng cao độ tin cậy, nâng cao hiệu suất dây chuyền, tinh giảm nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Để giảm thiểu chi phí nhưng vẫn đảm bảo đạt được các mục tiêu đưa ra đối với các thiết bị chính không đòi hỏi công nghệ cao, công nghệ thông tin hay kỹ thuật số như Tuabin và Máy phát thì lựa chọn giải pháp sửa chữa và nâng cấp. Đối với các thiết bị phụ trợ có công nghệ cao, công nghệ thông tin, kỹ thuật số như hệ thống kích từ, hệ thống điều tốc và hệ thống đo lường điều khiển giám sát (DCS), thì lựa chọn giải pháp thay thế bằng những hệ thống thiết bị với công nghệ hiện đại nhất của các hãng có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như hệ thống kích từ của hãng ABB Thụy Sỹ, điều tốc Vartech của Áo và hệ thống DCS của ABB Singapore. Đối với các thiết bị cũ lâu năm có suất tổn hao lớn như các máy biến áp lựa chọn phương án thay thế thiết bị mới có mức tổn hao thấp hơn. Hiệu quả đạt được sau khi đại tu nâng cấp là dây chuyền sản xuất chính có độ tin cậy cao hơn, xác xuất sự cố thấp hơn, hiệu suất sản xuất điện năng cao hơn, hệ thống có tính tự động hóa cao, tinh giảm được nhân công từ 8 người/ca xuống còn 5 người và tiến tới là còn 4 người khi dây chuyền được nâng cấp hoàn chỉnh. Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mạnh cùng với đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao đáp ứng được với lĩnh vực mới mẻ đó là thị trường phát điện cạnh tranh. Bước đầu đã có được thành công: vận hành tối ưu hồ chứa, tăng doanh thu và tăng lọi nhuận cho Công ty từ hoạt động này. 

Từ việc đổi mới công nghệ, thiết bị đã giúp Công tinh giảm lao động từ 240 người xuống còn 140 người, trong khi năng suất lao động vẫn tăng, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Công ty đã thành lập một Trung tâm dịch vụ kỹ thuật để phát huy thế mạnh trong lĩnh vực đào tạo vận hành cho các nhà máy điện, sửa chữa các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ ở các tỉnh miền Bắc. Các phòng, ban, phân xưởng được tinh gọn và sẽ tiếp tục được rút gọn trong thời gian tới. Định hướng đến năm 2020 sẽ có thêm từ 2 đến 3 công ty thủy điện trực thuộc, trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật ở khu vực miền Bắc Việt Nam.

lên đầu trang