Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:07

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:07

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:26 ngày 31/08/2015

PVFCCo: Đổi mới, sáng tạo – cốt lõi của thành công

Sau 11 năm hoạt động, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí  (PVFCCo) đã trở thành một doanh nghiệp đạt danh hiệu Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2014, Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Vietnam bình chọn… Ông Lê Cự Tân – Chủ tịch HĐQT cho biết, yếu tố quyết định sự thành công của PVFCCo là sự đổi mới, sáng tạo toàn diện.


Tư duy lối mòn sẽ khiến chúng ta không nhận thấy hết được những tình huống phát sinh trong thực tế, từ đó sẽ không đưa ra cách quản trị hợp lý, vì vậy cần có sự đổi mới, sáng tạo không ngừng để phù hợp với quy luật vận động. Với PVFCCo thì Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐQT, Ban điều hành xác định luôn phải đổi mới - sáng tạo mới phát huy được trí tuệ của tập thể. Vấn đề đầu tiên xuất phát từ con người, bởi dù đổi mới hay sáng tạo thì trước hết phải thay đổi tư duy chính từ lãnh đạo và tư duy của cả đội ngũ người lao động. Vì vậy, vấn đề nhân lực và đào tạo nhân lực đã được PVFCCo đặt lên hàng đầu. Đối với PVFCCo, trong công tác đào tạo phải xem xét phù hợp với thực tế, với công nghệ để đào tạo và đào tạo không chỉ là cho người vận hành mà cả cho người quản trị. 

Một trong những đổi mới bước ngoặt trong công tác quản trị của PVFCCo đó là cơ chế song hành. Khác với trước đây là hậu kiểm, bây giờ HĐQT xem xét đồng thời trong quá trình triển khai tất cả các vấn đề kế hoạch  sản xuất, kinh doanh hay chi phí... Lúc này càng đòi hỏi sự đổi mới – sáng tạo trong công tác điều hành, quản trị doanh nghiệp. Trong quản trị doanh nghiệp, ngoài việc xây dựng phương án tái cấu trúc và chiến lược phát triển đến 2020, PVFCCo thực hiện áp dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning).

 Trao đổi với phóng viên tại cuộc họp báo cuối năm 2014, TGĐ Cao Hoài Dương cho biết, cùng với khả năng quản trị tốt, công tác marketing của PVFCCo có nhiều đổi mới, khác biệt và rất sáng tạo trong quảng bá sản phẩm. Thành công nhất phải nói đến Hội mùa Phú Mỹ; Bán hàng kết hợp với gameshow đến với vùng sâu, vùng xa cho bà con nông dân; Kết hợp với Cục trồng trọt phổ biến pháp luật về sản xuất kinh doanh phân bón; Tuyên truyền gương nông dân, cán bộ nông nghiệp giỏi, hướng dẫn sử dụng phân bón... Những sáng tạo trong công tác marketing đã nâng cao thị phần của PVFCCo, đạt 75% tại khu vực Đông Nam bộ và 70% tại thị trường miền Trung – Tây Nguyên.

Đổi mới sáng tạo còn được thể hiện rõ hơn trong phát triển sản phẩm mới mà PVFCCo đã đẩy mạnh trong thời gian qua. Năm 2014, PVFCCo đưa vào vận hành Xưởng hóa phẩm Dầu khí tại Vũng Tàu, trở thành đơn vị đầu tiên gia công hóa phẩm dầu khí theo tiêu chuẩn của Baker Hughes toàn cầu, cung cấp hóa phẩm chuyên dụng cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và các nhà thầu dầu khí tại Việt Nam, mỗi năm Xưởng đem lại doanh thu khoảng 300 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2015, PVFCCo sẽ đưa xưởng sản xuất UFC85/Formaldehyde vào vận hành và đến năm 2017, tiếp tục đưa tổ hợp NH3-NPK, công suất 90.000 tấn vào vận hành.

Phong trào đổi mới và sáng tạo không những thu hút chất xám của đội ngũ người lao động mà còn trở thành động lực để người lao động phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động...  sáng kiến tập trung vào việc cải tiến các thiết kế chưa phù hợp, gia công chế tạo các chi tiết của thiết bị thay cho vật tư từ Nhà sản xuất, hợp lý hóa thao tác vận hành/bảo dưỡng, tiết kiệm chi phí, hợp lý hóa trong quản lý/điều hành…  Từ những sáng kiến được áp dụng, đạt tổng giá trị làm lợi là 64 tỷ đồng/năm. PVFCCo đã  khen thưởng cho các cá nhân và tập thể khoảng 1,5 tỷ đồng.

Quả ngọt của sự đổi mới – sáng tạo đó là năm 2014, PVFCCo về đích trước 21 ngày, tổng sản lượng sản xuất đạt 870 nghìn tấn; doanh thu đạt 9.975 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.390 tỷ đồng. Thị phần của Đạm Phú Mỹ chiếm 40% thị trường cả nước, được Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam - Nielsen đánh giá là Ngôi sao đang lên - Thủ lĩnh số 1  trên thị trường phân bón Việt Nam. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng dành cho một doanh nghiệp luôn không ngừng hoàn thiện mình để vươn lên trong thương trường, phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn.  

Sông Thương

 

lên đầu trang