Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 07:38

Thứ tư, 15/05/2024 | 07:38

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:59 ngày 03/09/2015

Thị trường thương mại điện tử trên di động

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động.


Tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong những năm gần đây, TMĐT tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển và ứng dụng các giải pháp TMĐT trên nền tảng công nghệ di động để hỗ trợ hoạt động kinh doanh đang trở thành một xu hướng mới của TMĐT Việt Nam và thế giới.

Theo Báo cáo năm 2014, ước tính doanh thu từ TMĐT trên nền tảng di động đạt 2,97 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2013 và chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước. Bên cạnh hình thức truy cập Internet truyền thống qua máy tính xách tay, người tiêu dùng Việt Nam đang dần chuyển hướng sang sử dụng các thiết bị di động để truy cập Internet. TMĐT đã trở thành một yếu tố rất quan trọng trong phát triển thương mại. Ở một số quốc gia phát triển có ứng dụng cao về công nghệ, doanh thu từ TMĐT trên nền tảng di động có những nước chiếm gần 50%, như Hàn Quốc, Nhật Bản. Dự báo, năm 2018, TMĐT trên nền tảng di động sẽ chiếm tới gần 50% của TMĐT trên toàn cầu.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu là các chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện các Bộ, ngành liên quan đã chia sẻ về bối cảnh cạnh tranh trên nền tảng di động tại Việt Nam; lợi ích của việc ứng dụng nền tảng di động trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; xu hướng đầu tư thiết bị thông minh trong phát triển TMĐT trên nền tảng di động; vấn đề thuế trong TMĐT; quản lý hoạt động thanh toán trên nền tảng di động cũng như các ứng dụng TMĐT trên nền tảng di động nhìn từ góc độ pháp lý.

 

PV

lên đầu trang