Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:50

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:50

Chính sách

Cập nhật lúc 09:00 ngày 25/05/2021

Đầu tư vào KH&CN - Hướng đi bền vững của doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, với chiến lược đầu tư cho các sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ thiên nhiên, Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) đã cung cấp nhiều sản phẩm từ dược liệu có giá trị cao cho thị trường trong nước và quốc tế. Có được kết quả này là nhờ Công ty đã đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất.
Đầu tư đổi mới công nghệ
Lâm Đồng có nhiều lợi thế về tự nhiên để phát triển dược liệu và mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Chính phủ đã phê duyệt Lâm Đồng là 1 trong 8 vùng phát triển dược liệu của cả nước, tiêu biểu với nhiều giống cây quý như Actiso, Diệp hạ châu, nấm Linh chi... Trong những năm gần đây, với chiến lược đầu tư cho các sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ thiên nhiên, Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) đã chuyển mình hướng đến mục tiêu cung cấp các sản phẩm từ dược liệu có giá trị ngày càng cao cho thị trường trong nước và quốc tế với khát vọng biến những tiềm năng dược liệu của địa phương thành những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng có giá trị.
Hệ thống rửa dược liệu tự động
Để đạt được mục tiêu trên, Ladophar xác định cần phải có sản phẩm tốt và dịch vụ cạnh tranh. Việc đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng KH&CN vào hoạt động sản xuất là rất cần thiết. Công ty Ladophar đã liên tục nghiên cứu cải tiến quy trình sản xuất, máy móc thiết bị phù hợp với quy trình mới nhằm tận dụng thiết bị sẵn có, nghiên cứu thêm các sản phẩm mới có thế mạnh của Công ty để từ đó cho ra thị trường các sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Hệ thống chiết rót, đóng nắp chai tự động
Một số hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng KH&CN tại các nhà máy của Ladophar đã giúp doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng, sản lượng sản phẩm, tạo ưu thế cạnh tranh có thể kể đến như: hệ thống rửa tự động giúp giảm lao động thủ công, xử lý triệt để dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (nếu có); đổi mới quy trình chiết xuất cao dược liệu và Actiso đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc tăng tỷ lệ hoạt chất có tác dụng trong sản phẩm, đồng thời giảm đáng kể thời gian sản xuất; hệ thống máy sấy cao dược liệu theo công nghệ mới góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn sản phẩm và nâng cao công suất gấp 5 lần so với thiết bị cũ; hệ thống pha chế tự động cho nhà máy sản xuất trà thảo mộc giúp tăng công suất pha chế gấp 2 lần so với công nghệ và thiết bị cũ, cơ giới hóa hoàn toàn nên giảm lao động thủ công từ khâu đầu đến khâu cuối; áp dụng dây chuyền pha chế, đóng ống và đóng chai tự động giúp tăng năng suất, chất lượng, sản lượng. Thiết bị có tính đồng nhất cao nên tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất và kiểm tra chất lượng. Đặc biệt, với dây chuyền sản xuất viên nang mềm công nghệ Hàn Quốc đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm và sản xuất các sản phẩm từ dược liệu đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Hệ thống pha chế dây chuyền viên nang mềm
Chú trọng nghiên cứu sản phẩm mới
Song song với việc đầu tư mới trang thiết bị, cải tiến quy trình sản xuất, công tác nghiên cứu sản phẩm mới luôn được Công ty quan tâm. Với đội ngũ cán bộ nghiên cứu đầy nhiệt huyết và kinh nghiệm trong lĩnh vực dược liệu, Công ty liên tục cho ra đời các sản phẩm mới. Ngoài những sản phẩm trà truyền thống như Actiso, Linh chi, Diệp hạ châu, Công ty đã cho ra đời các sản phẩm mới, cải tiến về chất lượng, khai thác triệt để công dụng của hoạt chất có trong cây dược liệu như: sản phẩm trà tươi Actiso có đặc điểm nổi bật là giữ nguyên hoạt chất từ lá Actiso tươi. Áp dụng công nghệ chế biến trà Ôlong, lá Actiso được thu hái, vận chuyển trong 24 giờ đến nơi sản xuất, qua hệ thống rửa hiện đại sục ozon của Nhật Bản giúp loại bỏ nhiều tạp chất và hạn chế tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Quy trình sản xuất sản phẩm trà từ lá tươi của cây Atiso là đề tài nghiên cứu được Hội đồng Sáng kiến tỉnh Lâm Đồng công nhận sáng kiến cấp tỉnh; sản phẩm cao khô Actiso, cải tiến quy trình sản xuất thuốc uống Actiso từ dây chuyền sản xuất ống thủy tinh sang ống PE khép kín, giúp tăng năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm; kẹo Actiso (kẹo dẻo, cứng), Herbaga…, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Herbaga là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất với sự phối hợp của các loại dược liệu đặc trưng của Lâm Đồng (Actiso, Diệp hạ châu, Linh chi, Đảng sâm, Nano Curcumin). Gần đây, với dây chuyền sản xuất viên nang mềm, Công ty tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm có tính khả dụng cao từ dược liệu như: viên nang mềm Actiso extra, viên nang mềm Nano Curcumin…
Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm như Nosamin, Ladodetox Purebody, Ladoboost Venus… đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người tiêu dùng. Ngoài việc tự nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, được sự hỗ trợ của Sở KH&CN Lâm Đồng, Công ty đã kết nối, hợp tác với các nhà khoa học tại các viện nghiên cứu, trường đại học để chuyển giao những kết quả ứng dụng KH&CN áp dụng vào hoạt động tại đơn vị. Theo đó, đã tiếp nhận chuyển giao công nghệ và thiết bị sấy Actiso để sơ chế, chế biến sau thu hoạch các sản phẩm từ Actiso và các loại dược liệu khác. Hiện nay, Công ty đang thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất cao khô từ lá dâu tằm (Morus alba L.) dùng làm dược liệu” với mục tiêu nghiên cứu sản phẩm và phát triển vùng trồng dược liệu lá dâu tằm tại địa phương.
Có thể nói trong giai đoạn hội nhập hiện nay, KH&CN chính là “chìa khóa” mở cánh cửa cho các doanh nghiệp vươn ra thị trường trong nước và quốc tế. KH&CN đã thực sự đi vào hoạt động thực tế tại đơn vị, giúp khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của Công ty và địa phương, qua đó tăng năng suất, chất lượng, sản lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp vào quá trình tăng trưởng kinh tế tại địa phương.
Theo: vjst.vn

lên đầu trang