Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 22:59 ngày 28/05/2021

Lai Châu ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Trong thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là về an toàn thực phẩm, không để lưu thông trên thị trường hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.
Báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Lai Châu thông tin: Ngoài ban hành các công văn chỉ đạo triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP, Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức của Sở và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc ngành Công Thương các quy định của Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Hoạt động kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Lai Châu
Bên cạnh đó, đăng tải tin, bài và các văn bản có liên quan trên trang thông tin điện tử của Sở để tuyên truyền về các hoạt động bảo đảm ATTP; phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tuyên truyền tới người tiêu dùng hiểu biết rõ về quyền lợi, nghĩa vụ trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP; tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm để lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng.
Thông qua công tác tuyên truyền giúp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hiểu rõ quyền và trách nhiệm để thực hiện đúng các quy định về ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh của mình, đồng thời để tạo ra nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.
Sở Công Thương cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh tăng cường công tác kiểm tra về ATTP trong “Tháng hành động vì ATTP” năm 2021: Cử 2 lượt công chức tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP. Bên cạnh đó, phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là về ATTP, không để lưu thông trên thị trường hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo ATTP; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP.
Theo đó, tính từ ngày 15/4 - 15/5/2021, đã kiểm tra 50 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phát hiện và xử lý 14 lượt cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 trên địa bàn tỉnh không xảy ra ca, vụ ngộ độc thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý.
Đánh giá chung về công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn, ông Trần Văn Sứng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu - cho biết: Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, thành viên Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP triển khai công tác đảm bảo ATTP đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã.
Qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATTP cho nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kết hợp công tác tuyên truyền văn bản pháp luật về ATTP với việc kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn xử lý các cơ sở vi phạm về ATTP theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận nhân dân vùng sâu, vùng xa và khu vực biên giới còn hạn chế dễ bị các đối tượng buôn lậu, kinh doanh trái pháp luật lợi dụng để tiêu thụ các loại hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về ATTP như: Kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng, hàng cấm, hàng kém chất lượng...
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang