Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 12:39

Thứ ba, 07/05/2024 | 12:39

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:47 ngày 03/12/2015

Cần Thơ xử lý nghiêm những cửa hàng vi phạm trong việc triển khai bán xăng E5

Trước tình trạng còn nhiều địa điểm chưa thực hiện kinh doanh xăng E5, UBND TP.Cần Thơ vừa có chỉ đạo tái kiểm tra những cửa hàng còn kinh doanh xăng A92, và xử lý nghiêm những nơi nào vi phạm…

TP.Cần Thơ cùng với Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu là những địa phương được chọn thí điểm triển khai sử dụng xăng sinh học E5. Việc này được TP.Cần Thơ bắt đầu thực hiện từ ngày 1.4.2014. Đến nay, các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu đã ngừng cung cấp xăng khoáng Ron 92 theo quyết định của UBND TP.Cần Thơ. 

Một điểm kinh doanh xăng E5 tại Cần Thơ

Tuy nhiên, tỉ lệ nơi bán xăng E5 chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng. Phần lớn người tiêu dùng vẫn còn e ngại xăng E5 do chưa có đủ thông tin về chất lượng sản phẩm cũng như các lợi ích về môi trường của loại xăng này. Đối với các DN đầu mối, việc triển khai sản xuất, kinh doanh xăng E5 không có hiệu quả do chi phí đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 lớn, các đại lý phải tốn thêm chi phí vệ sinh bồn bể. 

Theo tìm hiểu của PV, một số cửa hàng đã “lách luật” bằng cách không còn bán xăng Ron 92 theo quy định, nhưng cũng không bán xăng E5, mà chỉ bán một loại duy nhất là xăng Ron 95. Mặt khác, hiện giá xăng đã rẻ đi rất nhiều nên người tiêu dùng phần lớn chọn dùng xăng Ron 95 để có chất lượng tốt. 

Mới đây, UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy mạnh yêu cầu các DN thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 31.8.2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học, các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5. Đảm bảo đến ngày 30.11 tới phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối bán xăng E5. 

Đặc biệt, TP sẽ tiến hành kiểm tra chuyên đề về chấp hành luật trong việc thực hiện Chỉ thị 23. Ngoài ra sẽ tiến hành tái kiểm tra, rà soát lại 21 cửa hàng còn kinh doanh mặt hàng xăng A92, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật…

Theo Lao Động

lên đầu trang