Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 13:22

Thứ sáu, 26/04/2024 | 13:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:41 ngày 29/08/2016

Pin kim loại liti mới làm tuổi thọ của ĐTDĐ thông minh, xe ô tô điện, máy bay không người lái tăng gấp hai lần

Công ty SolidEnergy Systems, thuộc Việc công nghệ Massachusetts, đang lên kế hoạch tung ra dòng pin kim loại liti hiệu suất cao mới dành cho máy bay không người lái vào tháng 11 năm nay. 

Dòng pin kim loại liti mới này có công suất lớn hơn gấp hai lần so với loại pin đang được sử dụng cho điện thoại di động thông minh, máy bay không người lái và ô tô điện hiện nay. Do đó, nó có thể kéo dài thời gian hoạt động của các thiết bị này lên gấp hai lần. 

Công ty SolidEnergy Systems dự kiến sẽ đưa ra dòng pin mới này cho điện thoại di động thông minh vào đầu năm 2017, cho xe ô tô điện vào năm 2018. Tháng 11 năm nay, dòng pin kim loại liti dành cho máy bay không người lái sẽ có mặt trên thị trường. 

"Với công suất lớn hơn hai lần so với pin lithium-ion, chúng tôi có thể sản xuất dòng pin mới với kích thước bằng một nửa pin lithium-ion nhưng thời gian hoạt động của chúng vẫn tương đương với dòng pin thông thường. Hoặc chúng tôi có thể sản xuất chúng bằng kích thước pin lithium-ion và chúng sẽ hoạt động được trong thời gian lớn hơn gấp hai lần", ông Qichao Hu, người phát minh ra dòng pin mới cho biết. Ông Hu hiện đang là giám đốc điều hành công ty SolidEnergy Systems. 


Loại pin này thay thế graphite - vật liệu cực dương ở pin thông thường bằng lá kim loại liti mỏng. Kim loại liti có thể giữ nhiều ion hơn và tạo ra công suất lớn hơn. Thông thường, pin kim loại liti không ổn định và không bền nhưng các nhà nghiên cứu đã biến đổi chúng, khiến chúng trở nên an toàn hơn và có thể sạc đi sạc lại nhiều lần. 

Hiện nay, điện thoại di động iPhone 6 đang sử dụng pin lithium-ion, có thể cung cấp 1,8 Ah điện năng. Trong khi đó, dòng pin do SolidEnergy phát minh ra cung cấp được 2.0 Ah điện năng dù kích thước chỉ bằng một phần hai. 

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc SolidEnergy đã sử dụng lá kim liti vô cùng mỏng làm vật liệu cực dương, chỉ dày bằng một phần năm so với cực dương kim loại liti thông thường và nhẹ, mỏng bằng một phần bảy so với cực dương graphite, carbon hay silicon thông thường cho pin kim loại liti với kích thước bằng một nửa pin thông thường. Họ cũng tạo ra một loại chất điện phân mới, không cần phải được đốt nóng cũng có thể hoạt động. 

Kết quả cuối cùng mà các nhà nghiên cứu đạt được là một loại pin kim loại liti với công suất, độ an toàn và tuổi thọ lớn hơn gấp hai lần pin thông thường. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics) 

lên đầu trang