Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 03:49

Chủ nhật, 19/05/2024 | 03:49

Chính sách

Cập nhật lúc 17:30 ngày 09/08/2021

Sự phát triển hệ thống các chỉ tiêu thống kê khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên thế giới và Việt Nam: Một số gợi suy cho Việt Nam

Tóm tắt:
Phát triển phương pháp đo lường chỉ số khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (STI) được xem như nền tảng cơ bản cho việc xây dựng các chiến lược và chính sách phát triển đổi mới sáng tạo (ĐMST) của các quốc gia. Sự thiếu vắng các chỉ số liên quan đã tạo ra những trở ngại đáng kể cho việc thiết kế và thực thi chính sách STI, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Bằng việc nghiên cứu tổng quan quá trình phát triển hệ thống chỉ tiêu STI ở cấp độ toàn cầu và trong nước, bài báo đưa ra một số gợi ý về việc hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu thống kê STI tại Việt Nam theo hướng mở rộng để bao gồm cả những chỉ tiêu ĐMST quan trọng.
Từ khóa: Khoa học và công nghệ; Đổi mới sáng tạo; Chỉ số STI; Việt Nam.
Abstract:
Developing methods of measuring science, technology and innovation (STI) indicators is seen as the fundermental activity for the formulation of innovation strategies and policies of most countries. The absence of relevant indicators has created significant obstacles to the formulation and implementation of STI policies, especially in developing countries where Vietnam is an example. By reviewing the development process of STI indicators at the global and domestic level, some suggestions for the improvement of the STI statistical indicator system in Vietnam towards including key innovation indicators.
Keywords: Science and Technology; Innovation; STI Indicators; Vietnam.
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY.
Đinh Tuấn Minh - Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ
Lê Thanh Hà - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Nguyễn Thị Nhật Anh - Trung tâm nghiên cứu giải pháp thị trường cho các vấn đề kinh tế-xã hội
Theo JSTPM Tập 9, Số 4, 2020
lên đầu trang