Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 18:33

Thứ tư, 15/05/2024 | 18:33

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:48 ngày 10/08/2021

Ireland hình thành dự án thúc đẩy sự phát triển của năng lượng hydro H-Wind

Các doanh nghiệp năng lượng hàng đầu đang cùng phối hợp phát triển năng lượng hydro xanh từ gió ngoài khơi, trong đó có dự án mới H-Wind chủ trì bởi Trung tâm Nghiên cứu MaREI (Trường Đại học Cork) và đồng tài trợ bởi Quỹ Khoa học Ireland cùng 4 đơn vị doanh nghiệp: Gas Networks Ireland, DP Energy, Tập đoàn ESB, và Equinor ASA. Dự án được hình trên cơ sở những thành công của dự án EirWind.
Hydro là đơn vị vận chuyển năng lượng phi carbon, dễ tích trữ và có thể được sản sinh từ năng lượng tái tạo như gió ngoài khơi hay nước, vì vậy đây là một hướng phát triển đáng chú ý cho mục tiêu xây dựng các hệ thống năng lượng giảm carbon, tiến tới tương lai năng lượng sạch. 
Dự án H-Wind kỳ vọng đưa hydro xanh trở thành một phương tiện cung cấp năng lượng hiệu quả hơn nữa thông qua kết hợp với mạng lưới cung cấp điện và khí gas của Ireland, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn gió ngoài khơi. Dự án cũng sẽ tìm kiếm những thị trường mới cho hydro xanh và đảm bảo rằng Ireland sẽ hoàn thành tốt chiến lượng tích hợp hệ thống năng lượng của EU. Mục tiêu cụ thể của dự án bao gồm: xây dựng các giải pháp giảm thiểu chi phí sản xuất hydro từ trang trại gió ngoài khơi ở quy mô lớn, xây dựng mô hình sản xuất hydro từ gió ngoài khơi có thể điều chỉnh quy mô, xây dựng quy trình đảm bảo an toàn trong sản xuất hydro, xây dựng chuỗi giá trị tiêu dùng và các khuyến nghị chính sách. 
Mạng lưới gas của Ireland hiện nay đã đạt tới tính hiện đại và an toàn cao. Đơn vị vận hành mang lưới này, Gas Networks Ireland, cam kết sẽ nâng cấp hệ thống để đạt mức phát thải tổng cân đối (net zero) vào năm 2050 thông qua việc dần dần thay thế khí đốt thiên nhiên bằng các loại khí đốt tái tạo như hydro. Đơn vị này đang nghiên cứu việc phối trộn khí hydro với gas thiên nhiên và methane sinh học theo tỉ lệ từ 20 đến 100%. 
Trong khi đó, DP Energy đã có chiến lược phát triển năng lượng gió ngoài khơi và hải triều, trong đó bao gồm các dựng án về gió, hydro và tích trữ năng lượng. Từ góc độ của Tập đoàn ESB, việc phát triển sản xuất hydro xanh ở quy mô lớn là hướng đi quan trọng nhằm đưa Ireland trở thành nền kinh tế không phát thải, trong đó đặc biệt cần có những công cụ chính sách và hỗ trợ cho khối doanh nghiệp. Equinor ASA cũng đề cao tầm quan trọng của chuỗi giá trị hydro hoàn chỉnh và tính cần thiết của việc hình thành nhu cầu của thị trường. Các dự án khác có liên quan của đơn vị này hiện nay bao gồm dự án hydro từ gió biển North H2 và dự án sản xuất hydro lỏng cho các ứng dụng hàng hải tại Na Uy.  
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu MaREI
lên đầu trang