Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 00:12

Thứ năm, 16/05/2024 | 00:12

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:31 ngày 28/09/2016

VICEM Hoàng Thạch: Coi trọng tăng trưởng xanh nhằm phát triển bền vững

Bảo vệ môi trường (BVMT) đang là vấn đề cấp bách được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có các doanh nghiệp. trong bối cảnh đó, Công ty TNHH MTV Xi-măng VICEM Hoàng Thạch (Tổng công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam-VICEM) tiếp tục xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp sản xuất thân thiện với môi trường, áp dụng “sản xuất sạch hơn” giảm ô nhiễm trong các công đoạn sản xuất, BVMT khu vực, đồng thời giữ vững thương hiệu Xi-măng VICEM Hoàng Thạch, không những là thương hiệu xi-măng lớn của cả nước được người tiêu dùng tín nhiệm mà còn là biểu tượng thương hiệu xanh, phát triển bền vững trong ngành xi-măng Việt Nam.

Theo dõi thông số lò nung clanh-ke tại phòng điều khiển trung tâm Nhà máy xi-măng Hoàng Thạch

Ưu tiên đặc biệt cho BVMT

Công ty TNHH MTV Xi-măng VICEM Hoàng Thạch hiện có ba dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại, có tổng công suất 3,5 triệu tấn sản phẩm/năm, chuyên sản xuất các loại xi-măng và clanh-ke chất lượng cao. Nhiều năm qua, Xi-măng Hoàng Thạch là một trong những đơn vị chủ lực của VICEM, góp phần tạo nên tên tuổi, sức mạnh cho thương hiệu VICEM. Trong sáu tháng đầu năm, tình hình sản xuất của Xi-măng Hoàng Thạch ổn định và thuận lợi, sản lượng đạt hơn 1,6 triệu tấn clanh-ke, bằng 101,8% kế hoạch; sản xuất xi-măng đạt 1,742 triệu tấn, bằng 123% kế hoạch. Theo kế hoạch, năm 2016, Công ty Xi-măng VICEM Hoàng Thạch sản xuất hơn 2,11 triệu tấn clanh-ke, tăng 47,5 nghìn tấn; 2,02 triệu tấn xi-măng bột, tăng 187,5 nghìn tấn; tiêu thụ 3,363 triệu tấn xi-măng và clanh-ke, tăng hơn 613 nghìn tấn; doanh thu dự kiến đạt gần 3.228 tỷ đồng, tăng 342,5 tỷ đồng so năm 2015.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc BVMT đóng vai trò quyết định tới sự phát triển bền vững, được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc, ngay từ năm 2002, Công ty Xi-măng Hoàng Thạch là Công ty xi-măng lò quay đầu tiên trong ngành xi-măng áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001; đã xây dựng chính sách môi trường với cam kết: tuân thủ pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường; không ngừng đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật cải thiện môi trường; thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng; giảm phát thải đồng thời quản lý nguồn thải; áp dụng sản xuất sạch hơn; trang bị các thiết bị xử lý môi trường gắn liền sản xuất với BVMT. Nhờ đó, sau khi xây dựng và đưa vào áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, môi trường công ty đã được cải thiện rất nhiều. Hiện nay, hầu hết các chỉ tiêu môi trường nằm trong tiêu chuẩn cho phép, nhất là người lao động ý thức được trách nhiệm BVMT của mình.

Với quan điểm về sự phát triển bền vững đúng đắn, Xi-măng VICEM Hoàng Thạch đã trở thành thương hiệu xi-măng lớn của cả nước, được khách hàng tín nhiệm bởi chất lượng ổn định, đem lại sự bền vững, an toàn cho các công trình và là biểu tượng thương hiệu xanh để phát triển bền vững. Công ty luôn thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Luật BVMT, Luật Tài nguyên nước, Luật Khoáng sản và các yêu cầu khác về BVMT như: lập đầy đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê chuẩn; kê khai nộp đủ các loại phí BVMT đối với nước thải, khai thác khoáng sản; đăng ký chủ nguồn thải và được cấp phép hành nghề tự xử lý chất thải nguy hại; giấy phép khai thác và xả nước thải vào nguồn nước; quan trắc môi trường định kỳ hai lần/năm; tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam về môi trường… Không ngừng đầu tư xây dựng đầy đủ và vận hành thường xuyên, hiệu quả các công trình, hệ thống thiết bị quan trắc các chỉ số môi trường; hệ thống xử lý bụi khí thải, nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn bảo đảm đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trước khi thải ra môi trường để BVMT của địa phương.

Ban lãnh đạo Công ty luôn xác định BVMT là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng bởi, để BVMT tốt thì trước tiên, mọi CBCNV đều phải có kiến thức về BVMT, phải được huấn luyện để có chuyển biến tích cực về ý thức tự giác BVMT, từ đó có ý thức BVMT trong khu vực. Cán bộ chuyên trách về môi trường của Công ty có trình độ đại học, chuyên ngành về môi trường. Công ty thường xuyên cử cán bộ quản lý về môi trường tham gia các lớp tập huấn, hội thảo về môi trường như: áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001; sản xuất sạch hơn; dự án BAT/BEP; xây dựng tiêu chuẩn ngành xi-măng; xây dựng quy chế giải thưởng môi trường Việt Nam… để cập nhận kiến thức và các thông tin mới về quản lý môi trường. Hằng năm, Công ty luôn chú trọng tổ chức huấn luyện, nâng cao nhận thức về BVMT cho tất cả các CBCNV.

Coi trọng từ khâu sản xuất

Hiện nay, vấn đề tiết kiệm năng lượng đang được Chính phủ và nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm tìm giải pháp thực hiện. Điều này quyết định trực tiếp giá thành sản phẩm, đồng thời sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên góp phần BVMT để phát triển bền vững, do đó, Công ty đã thực hiện tự kiểm toán năng lượng để đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: lắp đặt hệ thống biến tần cho các quạt công suất lớn, sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện, khoán điện tới từng bộ phận sản xuất; vận hành lò nung hoạt động ổn định theo đúng định mức về điện, than và dầu; liên động giữa các thiết bị chính và phụ trợ.

Công đoàn Công ty luôn phát động phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động đồng thời tiết kiệm năng lượng. Các đề tài nghiên cứu khoa học về giải pháp tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên liệu nổi bật là: đề tài thu hồi khí thải Hoàng Thạch 2 để sấy than cho dây chuyền Hoàng Thạch 1 giúp tiết kiệm khoảng 250 lít dầu/giờ (tương đương 10 tỷ đồng/năm); cải tiến vòi phun than dây chuyền Hoàng Thạch 1 từ 85% than+15% dầu thành 100% than để giảm lượng dầu FO đồng thời giảm lượng khí thải độc hại đồng thời mỗi năm, tiết kiệm khoảng 30 tỷ đồng; thu hồi nước làm mát, tuần hoàn tái sử dụng dây chuyền Hoàng Thạch 1, không xả ra môi trường, tiết kiệm mỗi năm khoảng 1,2 tỷ đồng; đốt chất thải nguy hại trong lò nung clanh-ke; xử lý khoảng 40 tấn chất thải nguy hại mỗi năm, bảo đảm các yêu cầu về môi trường, tiết kiệm cho Công ty mỗi năm khoảng 300 triệu đồng do không phải thuê đơn vị ngoài xử lý; sử dụng than cám 4a, 4b, 4c và 5 Hòn Gai trong điều kiện nguồn nhiên liệu rất khan hiếm…

Để kiểm soát nguồn thải, Công ty đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật Khoáng sản và các yêu cầu khác đồng thời đầu tư xây dựng đầy đủ và vận hành thường xuyên có hiệu quả các công trình xử lý bụi khí thải, nước thải, chất thải rắn bảo đảm các tiêu chuẩn quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Cụ thể, Công ty đã xử lý khí thải bằng phương pháp pha loãng. Khí thải được pha loãng, khuếch tán vào không khí thông qua ba ống khói chính, đây là giải pháp xử lý khí thải chung trong công nghệ sản xuất xi-măng tại Việt Nam, do vậy, nồng độ các khí độc hại trên đã giảm rất nhiều, ít ảnh hưởng môi trường chung quanh. Công ty còn tăng cường giám sát, vận hành thiết bị lò nung đúng thiết kế duy trì nhiệt độ lò nung ổn định ở mức cao (1.450oC) để đốt cháy gần như hoàn toàn các loại khí thải nhằm giảm đến mức thấp nhất lượng khí thải ra môi trường. Công ty đã lắp đặt các hệ thống lọc bụi trong dây chuyền với 136 lọc bụi tay áo, 11 lọc bụi tĩnh điện, tất cả các thiết bị lọc bụi đều hoạt động thường xuyên, hiệu suất đạt 98 đến 99%. Toàn bộ nước làm mát của ba dây chuyền đã được xử lý, tuần hoàn tái sử dụng không xả ra môi trường. Còn một lượng nhỏ nước thải sinh hoạt và nước thải rửa xe khoảng 200 m3/ngày đêm được thu gom vào bể xử lý lắng, tách cặn (sử dụng phương pháp tuyển nổi, sục khí) để xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra môi trường. Trong khi đó, chất thải nguy hại và chất thải rắn thông thường được Công ty phân loại triệt để và thu gom vào các thùng chứa riêng biệt (gồm 65 thùng có mái che đặt ở các phân xưởng); chất thải thông thường được đem đi chôn lấp tại bãi chôn lấp hợp vệ sinh, chất thải nguy hại được xử lý bằng cách đốt trong lò nung clanh-ke bảo đảm các quy chuẩn Việt Nam về môi trường.

Hệ thống đường vận chuyển được Công ty xây dựng, kiên cố bằng bê-tông, hằng ngày được quét dọn và có xe phun nước để giảm bụi. Các phương tiện vận chuyển đất sét đều được che phủ bạt, không để vương vãi trong quá trình vận chuyển nên ít phát sinh bụi. Mỗi năm, Công ty trồng thêm khoảng 3.000 cây xanh dọc các tuyến đường vận chuyển để giảm sự phát tán bụi ra môi trường chung quanh; quan trắc môi trường định kỳ hai lần/năm để kiểm soát các nguồn thải, giảm các yếu tố gây ô nhiễm môi trường; sử dụng các loại thuốc nổ ít hoặc không độc hại đối với môi trường thay cho thuốc nổ có tính độc hại cao như TNT. Trang bị máy móc hiện đại trong quá trình khai thác, vận chuyển nguyên liệu, các thiết bị khoan đều có thiết bị lọc bụi hai cấp...

Giữ gìn môi trường sống

Tính đến năm 2016, Công ty đã ký quỹ phục hồi môi trường đối với các mỏ đã được duyệt tại quỹ BVMT tỉnh Hải Dương với tổng số tiền ký quỹ hơn 19 tỷ đồng. Công ty đã nộp thuế tài nguyên và phí môi trường trong khai thác khoáng sản đúng quy định. Hưởng ứng công tác xã hội hóa về BVMT tại địa phương, Công ty đã tạo điều kiện giúp địa phương xử lý chôn lấp rác, bảo đảm các điều kiện về vệ sinh môi trường. Hiện nay, toàn bộ rác thải sinh hoạt tại thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) được Công ty hỗ trợ phương thức xử lý theo đúng quy trình chôn lấp không gây ô nhiễm môi trường. Góp phần cùng địa phương BVMT, hằng ngày xe phun nước, xe hút rác bụi chuyên dụng của Công ty thường xuyên phun nước và hút bụi cho các tuyến đường lân cận của địa phương nhằm giảm thiểu bụi. Công ty còn hỗ trợ địa phương cải tạo, xây dựng mới một số tuyến đường kiên cố bằng bê-tông thay cho những con đường trước kia là đất, đường tạm, hoặc đường nhựa đã xuống cấp để giảm bụi; hỗ trợ địa phương xây dựng hệ thống mương thoát nước kiên cố; hằng năm, Công ty tổ chức trồng hàng nghìn cây xanh ở các khu vực chung quanh công ty để tạo cảnh quan, góp phần cải thiện môi trường địa phương.

Những nỗ lực trong quá trình phát triển sản xuất xứng đáng là thương hiệu lớn trong ngành xi-măng Việt Nam trong nhiều năm qua của Công ty Xi-măng VICEM Hoàng Thạch đã được các bộ, ngành và địa phương ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều giải thưởng về BVMT.

Theo Báo Nhân Dân

lên đầu trang