Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 02:45

Chủ nhật, 19/05/2024 | 02:45

Chính sách

Cập nhật lúc 10:25 ngày 22/06/2013

May 10 áp dụng KHCN để xây dựng thương hiệu

Để phát triển như ngày hôm nay, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty CP May 10 (gọi tắt là May 10) đã phải vượt qua biết bao khó khăn, thách thức bằng những bước đi táo bạo, hợp lý hoá quản lý, không ngừng cải tiến các khâu tổ chức sản xuất, thường xuyên đổi mới trang thiết bị, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, thiết kế thời trang và công nhân lành nghề.

 

 

Áp dụng quản trị mã vạch

Tháng 10/2008, May 10 đã chính thức triển khai áp dụng hệ thống công nghệ thông tin “Garment S@les 2010” trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống này đã giúp Công ty khắc phục tình trạng hàng giả hàng nhái sản phẩm và nâng cao chất lượng quản lý thông tin từ nguyên vật liệu, mẫu mã, kích cỡ đến tình trạng xuất nhập kho, giá bán, tồn kho ở cửa hàng. Việc áp dụng công nghệ mới không những quyền lợi người tiêu dùng được tăng cường bảo vệ, mà còn nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác quản lý kinh doanh, phân tích, phân đoạn thị trường.

Nhờ hệ thống này mà mọi sản phẩm  áo sơ mi, quần âu, veston, jacket... khi xuất xưởng có thêm lời khẳng định, cam kết về chất lượng bằng mã vạch Barcode. Thông qua một thiết bị nhận diện kết nối hệ thống thông tin diện rộng, khách hàng có thể an tâm vì biết  mình đã mua đúng sản phẩm chính hãng, theo đúng chất lượng và giá cam kết của nhà sản xuất, đồng thời người cán bộ quản lý, kinh doanh của May 10 cũng dễ dàng nhận biết sản phẩm  của Công ty mình trong quá trình tiêu thụ.

Khi áp dụng hệ thống này, bất kỳ  một thông tin phản hồi thắc mắc về sản phẩm của  May 10, người quản lý sẽ dễ dàng phân biệt được sản phẩm đó  là sản phẩm giả hay chính hãng, đồng thời  nhanh chóng truy cập được các thông tin cụ thể về sản phẩm như thời gian sản xuất, do phân xưởng nào sản xuất, đã chuyển đến điểm tiêu thụ nào, bán cho ai. Đối với  cán bộ chuyên môn, các thông tin về chất liệu, mẫu thiết kế, số hiệu sản phẩm cũng được giải đáp nhanh chóng. Hệ thống đã góp phần tích cực trong công tác quản lý, cũng như càng làm thương hiệu May 10 trở thành một thương hiệu lớn, tin cậy trong mỗi người tiêu dùng.

 

Đầu tư cho công nghệ may

Qua 65 năm xây dựng và phát triển, từ một xưởng sản xuất nhỏ, đến nay May 10 đã có 15 xí nghiệp thành viên và liên doanh tại 7 tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bắc Ninh (trong số đó có 3 xí nghiệp sản xuất veston) với dây chuyền sản xuất công nghiệp hiện đại được nhập từ Nhật Bản, Đức, Ý…

Luôn dành cho khách hàng những điều mới mẻ, đặc biệt, nhưng chất lượng tốt nhất là điều mà bà Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền rất tâm huyết. Bà Huyền cho hay, người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn và đòi hỏi cao hơn, do đó, ở May 10, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, là uy tín, danh dự, trách nhiệm và là niềm tự hào của mỗi cán bộ, công nhân viên. Với sự nỗ lực của hơn 8.000 lao động bền bỉ trong những năm, đến nay, May 10 đã có đầy đủ các chứng chỉ về mọi lĩnh vực để xứng đáng với tầm vóc của một doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam, luôn đứng trong top các doanh nghiệp dệt may tiêu biểu. Đó là hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 và tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SA 8000.

Chuẩn bị cho Tết năm nay, Công ty đã sản xuất nhiều chủng loại sơmi, đặc biệt là veston nam nữ. Riêng về veston, May 10 đang có những ưu thế vượt trội ngày càng được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế. Kinh nghiệm bao nhiêu năm làm hàng cho các doanh nghiệp nước ngoài sẽ kết tinh vào các sản phẩm để phục vụ thị trường nội địa. Tương tự như vậy với sơmi và dòng sản phẩm cao cấp là áo dạ nam nữ.

Công nghệ sản xuất veston rất quan trọng, mỗi thị trường có những đòi hỏi khác nhau. Sau nhiều năm làm việc cho các đối tác nước ngoài, các kỹ thuật viên của May đã lựa chọn những tinh túy, phù hợp với phong cách, cũng như kiểu dáng của người Việt để đưa vào các sản phẩm phục vụ thị trường nội địa. Như công nghệ làm thế nào để mặc veston nhưng lại dễ chịu như mặc sơmi, không làm người mặc bị bó buộc, cứng nhắc. May thế nào để dáng áo đứng nhưng lại rất bay, mềm mại mà chỉ những công nghệ may tiên tiến nhất mới có thể làm được.

Hay như với công nghệ mới, các sản phẩm veston của May 10 mặc sau 5, thậm chí 7 năm nhưng dáng áo vẫn giữ nguyên, không bị tác động trong quá trình sử dụng. Trong khi với công nghệ cũ thì sau vài lần giặt quần áo có thể biến dạng. Muốn làm được điều này, Công ty đã phải đầu tư đồng bộ cho hệ thống thiết bị xử lý độ co của vải. Các nhân tố tác động như nhiệt độ, độ nén, sự co giãn theo thời tiết, đều được xử lý trước khi vải được đưa vào cắt. Từng công đoạn đều phải được xử lý kỹ lưỡng, chính xác để khi ra sản phẩm hoàn chỉnh, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Bà Huyền tự tin cho biết, sản phẩm veston của May 10 có thể sánh ngang bằng các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Bởi Công ty đã tập trung đầu tư từ khâu nghiên cứu thiết kế tạo kiểu dáng phù hợp, tổ chức sản xuất theo đúng qui trình, đầu tư trang thiết bị, rồi kiểm soát qui trình đó. Bà Huyền khẳng định, đây là cả một quá trình liên tục, trong đó không một lúc nào được chủ quan, công đoạn nào cũng phải kiểm soát và luôn được cải tiến đổi mới.

Để làm nên một thương hiệu thật không dễ dàng gì, nhưng để phát triển nó đó thành một thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn được người tiêu dùng nước ngoài biết đến là một điều cực kỳ khó. Với những nỗ lực của toàn thể CBCNV May 10, năm 2011, doanh thu của Tổng công ty dự kiến tăng 20% so với năm 2010. Đây thực sự là một thành công khi mà nền kinh tế Việt Nam và thế giới còn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn từ lạm phát kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Đó cũng chính là nền tảng vững chắc để May 10 vững tin khi hợp tác với các bạn hàng nước ngoài, đảm bảo việc làm, đời sống cho hơn 8.000 lao động.

 

Minh Hạnh

 

 

 

lên đầu trang