Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 11:23

Thứ năm, 09/05/2024 | 11:23

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:33 ngày 04/01/2022

Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc ứng dụng khoa học, cải tiến kỹ thuật vào quản lý sản xuất

Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc có 6 cơ sở sản xuất thuốc nổ trên địa bàn Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh), tỉnh Ninh Bình và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 2021, công ty được Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ - Vinacomin giao sản xuất tổng số 77.000 tấn thuốc nổ các loại, trong đó có 7.600 tấn thuốc nổ nhũ tương hầm lò phục vụ cho sản xuất hầm lò.
Năm 2021, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Giá nguyên liệu và vật tư phục vụ sản xuất tăng cao, nhiều mặt hàng giá tăng trên 200%; việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, hàng hóa nhập khẩu rất khó khăn, khiến chi phí sản xuất tăng thêm. Việc các phân xưởng sản xuất phân tán, phải giãn cách để phòng chống dịch an toàn cũng là một yếu tố gây khó cho sản xuất của đơn vị.
Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như vậy, nhưng kết thúc năm 2021, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc đã thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa chống dịch an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, vừa đảm bảo hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Giám đốc Vũ Văn Hải cho biết: "Có được những thành công trên là do trong năm qua, công ty đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tổng Công ty hóa chất mỏ, đặc biệt là ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xác định được những khó khăn để có kế hoạch, giải pháp năng động, phù hợp với tình hình vừa phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh hiệu quả."
Phòng điều khiển sản xuất nhũ tương của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc. Ảnh: Vinacomin
Theo đó, công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phù hợp và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sản xuất, cung ứng vật liệu nổ công nghiệp tại các địa phương; tổ chức điều hành sản xuất linh hoạt phù hợp với diễn biến của dịch, không để sản xuất bị động do giãn cách. Vì thế nên trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng ở nhiều địa phương, việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu đầu vào khó khăn, nhưng do chủ động nguồn nguyên liệu, vật tư, nên trong năm 2021 công ty vẫn đảm bảo duy trì sản xuất ổn định. Năm 2021 đơn vị không để xảy ra một sự cố tai nạn lao động nào. Kết quả này là do công ty đã đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, PCCN; đặt công tác an toàn lao động, PCCN lên hàng đầu, thực hiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.
Hầu hết dây chuyền sản xuất của Công ty đều được cơ giới hóa, tự động hóa. Công ty đã thực hiện tốt công tác “5S” trong sản xuất, bố trí sản xuất ngăn nắp, gọn gàng, thuận tiện khi sử dụng và an toàn trong khi làm việc; thường xuyên vệ sinh công nghiệp, vệ sinh máy móc, thiết bị... để tăng năng suất và hiệu quả hoạt động. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhằm phát hiện, ngăn ngừa, loại bỏ những nguy cơ, sự cố có thể xảy ra.
Hầu hết dây chuyền sản xuất của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc đều được cơ giới hóa, tự động hóa. Ảnh: Vinacomin
Công ty đã duy trì ổn định sản xuất và phát huy hiệu quả các dây chuyền sản xuất đã được đầu tư. Các chỉ tiêu sản xuất như: Sản xuất thuốc nổ NTHL đạt sản lượng 8.440 tấn, bằng 110% so với năm 2020; xuất khẩu đạt 2.716 tấn, bằng 152% so với năm 2020. Công tác quản trị chi phí, tiết kiệm chi đạt hơn 3 tỷ đồng. Đặc biệt, dù trong điều kiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh, công ty vẫn đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động, với thu nhập bình quân trên 11 triệu đồng người/tháng. Năm 2021, Công ty có 81 CBCNLĐ đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 6 người được đề nghị chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn; 1 cá nhân được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba...
Năm 2022, đơn vị đặt mục tiêu sản xuất khoảng 8.000 tấn thuốc nổ; doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng; lợi nhuận trên 7 tỷ đồng; đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động với thu nhập bình quân trên 11 triệu đồng/người/tháng... Để hoàn thành được mục tiêu đó, đơn vị sẽ tiếp tục các giải pháp vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả; chủ động bám sát nhu cầu thị trường, kế hoạch sản xuất của các đơn vị để điều chỉnh sản xuất, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, tiếp tục đầu tư cho khoa học và công nghệ, ứng dụng khoa học, cải tiến kỹ thuật vào quản lý, sản xuất.
Đỗ Hạnh
lên đầu trang