Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 12:49

Thứ tư, 15/05/2024 | 12:49

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:10 ngày 28/11/2016

Cơ hội cho ngành công nghiệp ôtô trong nước

Đưa nhập khẩu ôtô vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện giúp bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, việc bổ sung ngành nghề SX-LR-NK ôtô vào danh mục ngành nghề ĐTKD có điều kiện là phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014; đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và an toàn, tính mạng, sức khỏe của cộng đồng.

Ông Vũ Hồng Thanh cho biết thêm, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, ôtô là sản phẩm có khả năng gây mất an toàn cao, vì vậy, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cũng cần phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt để đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng; bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tác động có hại từ các cơ sở cung cấp dịch vụ tới môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Trước đó, cho ý kiến vào dự thảo luật này, đa số đại biểu Quốc hội bày tỏ tán thành việc “đặt điều kiện” cho ngành nghề kinh SX-LR-NK ôtô với lập luận, quy định này nhằm đảm bảo an toàn và chính sách hậu mãi cho người tiêu dùng, đồng thời bảo hộ phù hợp đối với sản xuất trong nước, bởi quy định không phải cấm mà chỉ đặt ra điều kiện. Ôtô là sản phẩm đòi hỏi rất cao về chất lượng và ảnh hưởng đến tính mạng không chỉ của chủ phương tiện, gia đình người thân của họ mà còn liên quan đến nhiều người tham gia giao thông. Hơn nữa, việc tổ chức, lắp ráp xe ôtô cần có dây chuyền hiện đại, đội ngũ kỹ sư trình độ cao, đòi hỏi quy mô, công nghệ tiêu chuẩn chứ không phải cá nhân nào cũng làm được.

Ngoài ra, việc nhập khẩu ôtô không phải có người, có tiền là thực hiện được, mà cần quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người sử dụng và cộng đồng. Đi kèm là hệ thống bảo trì, bảo dưỡng, bảo hành, thậm chí triệu hồi khắc phục sửa chữa lỗi nếu có theo đúng yêu cầu kỹ thuật chính hãng. Điều này, nếu không được xem xét thấu đáo, chắc chắn hệ lụy rất khôn lường.

Liên quan đến vấn đề trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đưa ngành, nghề SX-LR-NK ôtô là ngành, nghề ĐTKD có điều kiện là cơ hội cho chiến lược phát triển nền công nghiệp ôtô trong nước. Nếu không sản xuất được trong nước, sẽ phải dựa vào nhập khẩu; trước mắt, gây ảnh hưởng đến khoảng trên 100.000 việc làm và khoảng 2% GDP.

Việc bổ sung hoạt động SX-LR-NK ôtô vào danh mục ngành nghề ĐTKD có điều kiện sẽ buộc DN muốn đầu tư phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đáp ứng các điều kiện về SX-LR-NK.


Theo Báo Công Thương

lên đầu trang