Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:50

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:50

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 15:17 ngày 15/01/2022

Nghệ An: Cẩn trọng với bánh kẹo..."3 không" dịp Tết

Bánh kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết. Tuy nhiên, hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm như bánh, kẹo, mứt…gia công kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ trà trộn khiến người tiêu dùng luôn bận tâm về chất lượng sản phẩm.
Không phải lo về...giá
Mặc dù lực lượng chức năng liên tục khuyến cáo về tác hại của hàng hoá trôi nổi, nhất là các mặt hàng như, bánh kẹo, mứt, rượu...không rõ nguồn gốc xuất xứ, tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu mua bán tăng cao dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã trà trộn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để trục lợi.
Dạo quanh một vòng chợ Vinh (khu chợ truyền thống lớn nhất ở Nghệ An), tại khu đình Tây, rất nhiều loại bánh kẹo đủ màu sắc sặc sỡ, bày bán trong đầy các túi nilon hay các khay giỏ nhựa. Trong đó, đáng lo ngại là các mặt hàng bánh kẹo... 3 không: không nhãn mác, xuất xứ, không hạn sử dụng đang được bày bán tràn lan.
Sản phẩm bánh kẹo không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm
Có cửa hàng bánh kẹo thì trên một số nhãn mác của các gói bánh kẹo có in chữ nước ngoài, ngày sản xuất hạn sử dụng thì được ghi bằng bút bi…tập trung nhiều nhất ở một số loại như, dừa, bí, khoai tây, gừng, ki-wi, dâu tây và các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười…giá bán các loại này khá rẻ, chỉ từ 25.000 đồng – 200.000 đồng/kg. Hầu hết khách đến mua tại đây chủ yếu là những người mua buôn với số lượng lớn để về bán lẻ, nhất là người dân các huyện.
Theo quan sát của phóng viên thì hầu hết trên các bao bì hầu như không có nhãn mác, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng. Dù các tiểu thương ở đây đều khẳng định hàng nhập khẩu chính ngạch nhưng hầu như trên các sản phẩm lại không hề có tem, nhãn phụ tiếng Việt. Mỗi cửa hàng lại giới thiệu nguồn gốc một kiểu dù cùng mẫu mã.
Khi được hỏi về nguồn gốc và hạn sử dụng, các tiểu thương ở chợ Vinh đều nói: “trên thùng lớn có đầy đủ thông tin nhưng khi xé lẻ ra bán thì không còn…giờ bỏ đâu cũng tìm chưa thấy….cứ mua đi, không lo về giá đâu...”.
Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Hồ Tùng Mậu (TP.Vinh) cho biết, cứ gần Tết là cửa hàng lại nhập thêm một số loại bánh kẹo mới với mẫu mã được thiết kế phong phú và bắt hơn hơn. Bên cạnh các sản phẩm của Việt Nam, thì bánh, kẹo nhập khẩu từ các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Pháp, Nga … cũng được nhập về khá nhiều. “Cửa hàng tôi bán đa dạng các loại bánh kẹo, phục vụ các thượng đế từ bình dân đến cao cấp. Bánh kẹo Việt thì thường có giá từ mềm hơn, còn dòng bánh, kẹo nhập khẩu có giá khá cao từ 250.000 đồng đến 600.000 đồng/hộp. Các loại bánh kẹo phổ thông của Thái Lan, Malaysia, Indonesia có giá từ 25.000 đến 200.000 đồng/hộp…”, chị Hiền nói.
Bánh kẹo, mứt... được bán tại đình Tây chợ Vinh (Nghệ An).
The chị Hiền, bánh kẹo Tết rất đa dạng, khách ưng loại nào có loại đó. Tại các đại lý thì ít bán bánh kẹo bằng kg, nhưng ngoài chợ thì nhiều lắm, chủ yếu xuất sỉ cho các đại lý vùng nông thôn. Khách đến mua, họ chỉ quan tâm đến giá cả chứ ít người hỏi về hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ…Ngoài bánh kẹo bán theo cân thì trên thị trường vẫn tồn tại khá nhiều các loại bánh, kẹo nhái các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước được bảo hộ tại Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thắng- Đội trưởng đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT Nghệ An Hà cho biết, mặt hàng bánh, mứt, kẹo… không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thường gia tăng vào dịp Tết. Do đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng cũng khuyến cáo người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì. Người tiêu dùng nên lựa chọn bánh, mứt, kẹo của doanh nghiệp có thương hiệu, không mua sản phẩm không rõ thông tin.
Ðể bảo đảm kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết, lực lượng QLTT đã thành lập các đoàn công tác, kiểm tra kiểm soát thị trường cũng như bảo đảm không để hàng hóa tăng giá đột biến…”, ông Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Tăng cường kiểm soát
Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tiếp bắt giữ các vụ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trong đó có kiên quan đến kẹo bánh không rõ nguồn gốc đang chuẩn bị phân phối ra thị trường.
Cụ thể, vào ngày 8/12/2021 Đội QLTT số 1 – Cục QLTT Nghệ An phối hợp với công an huyện Diễn châu kiểm tra xe tải mang biển kiểm soát 73C-035.44 do Nguyễn Công Hưng địa chỉ: xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình điều khiển. Qua kiểm tra phát hiện trên xe có 2.400 cái bánh bông lan, 500 gói kẹo cao su sữa khoai môn, 30 hộp kẹo mềm hoa quả, 1.800 thỏi kẹo cao su, 1.248 gói mực khô có tổng trị giá là 19.522.000 đồng, tất cả số hàng trên không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội đã xử phạt hành chính số tiền, đồng thời buộc ông Nguyễn Công Hưng tiêu hủy toàn bộ số hàng trên dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng.
Nhiều loại bánh kẹo có ngày sản xuất được điền bằng bút bi
Hay trước đó ngày 1/10/2021, Đội QLTT số 2 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An kiểm tra phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 37S – 3560 chủ xe ông Phan Bá Dũng có địa chỉ tại phường Trung Đô TP Vinh, Nghệ An đang vận chuyển 1.500 kg đường trắng do nước ngoài sản xuất với trị giá 19.500.000 đồng.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng. Đội QLTT số 2 đã tiến hành xử phạt hành chính 10.000.000 đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Hường, Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An cho hay, trong năm 2021, Lực lượng Công an, QLTT Nghệ An đã kiểm tra, xử lý tịch thu, tiêu hủy nhiều mặt hàng liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch, trong đó 3.474 chai rượu, 339 con động vật hoang dã, 90.820 chai nước giải khát, 7.104 hộp sữa, 3.450 kg đường cát, 33.324 kg bánh kẹo, 805 hộp thực phẩm chức năng…
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hường, thời gian này toàn lực lượng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống..., các mặt hàng thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.
Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại những địa chỉ uy tín, những gian hàng online chính hãng, đọc và tìm hiểu kỹ thông tin trên bao bì, nhãn mác để tránh mua hàng giả, hàng nhái.
Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ hội Xuân 2022, từ ngày 20/12/2021 - 12/3/2022 các lực lượng chức năng cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm ở tât cả các địa phương trong cả nước.
Khi phát hiện các sản phẩm nghi ngờ là hàng nhái giả, chất lượng kém, cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATTP, người dân cần chủ động hợp tác, thông báo với cơ quan chức năng, để cơ quan chức năng như cơ quan QLTT, Sở Công Thương, chính quyền xã, phường... để có biện pháp kiểm tra, giám sát và kịp thời ngăn chặn.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang