Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 15:01

Thứ ba, 21/05/2024 | 15:01

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:58 ngày 14/03/2022

Đổi mới đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao

Với tầm nhìn trở thành trường Cao đẳng có uy tín trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam và khu vực, Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Cao Thắng đã và đang nỗ lực cải tiến chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, phương pháp dạy và học, tiếp cận với các nền giáo dục nghề nghiệp hiện đại của các nước công nghiệp phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…
Trang TTĐT Khoa học công nghệ ngành Công Thương (https://khcncongthuong.vn/) đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Đình Kha – Hiệu trưởng Trường CĐKT Cao Thắng về những hoạt động và giải pháp nhằm đổi mới đào tạo, phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, góp phần vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Công Thương và sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
TS. Lê Đình Kha – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng.
Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi!
Trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã được xã hội thừa nhận và đánh giá cao. Ông có thể chia sẻ một số thành tích, kết quả nổi bật mà Nhà trường đã đạt được trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo?
TS. Lê Đình Kha:
Trong những năm qua, Trường CĐKT Cao Thắng đã thực hiện nghiên cứu và cải tiến liên tục về mặt chất lượng đào tạo với mong muốn sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay, được doanh nghiệp đánh giá cao, có khả năng thích ứng nhanh trong công việc, có khả năng phát triển, nâng cao năng lực bản thân.
Chúng tôi không chỉ áp dụng các quy trình cải tiến, đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn cho các chương trình thực hiện kiểm định, mà việc thực hiện các quy trình đảm bảo chất lượng đã được áp dụng cho tất cả các chương trình đào tạo trong Nhà trường. Tổ chức kiểm định uy tín của Hoa Kỳ là ABET đã công nhận hai chương trình của Nhà trường đạt chuẩn kiểm định là Điện, điện tử và Cơ khí. Đây là sự thừa nhận mạnh mẽ của quốc tế đối với chất lượng đào tạo của Nhà trường.
Năm 2020, Trường CĐKT Cao Thắng đã thực hiện đánh giá ngoài cấp cơ sở đào tạo theo tiêu chuẩn của Việt Nam và đạt chuẩn với điểm đánh giá rất cao. Cũng trong kỳ đánh giá đó, hai chương trình đào tạo của trường cũng đã được chọn để đánh và đạt chuẩn là Công nghệ thông tin và Cơ điện tử.
Thực tế, các doanh nghiệp đánh giá rất cao năng lực, kỹ năng, tay nghề, tác phong và đạo đức của người được đào tạo từ Nhà trường. Những năm gần đây, nhu cầu đăng ký tuyển dụng từ các doanh nghiệp gửi về trường cao hơn nhiều so với số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm.
Hai chương trình Điện, điện tử và Cơ khí của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng ABET. 
Xin ông cho biết, thời gian qua, Nhà trường đã triển khai những hoạt động cụ thể nào để đạt được những kết quả trên cũng như để khẳng định uy tín đào tạo của mình, thưa ông?
TS. Lê Đình Kha:
Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tương ứng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, Nhà trường đã tập trung vào công tác nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ/giảng viên. Thông qua các dự án hợp tác quốc tế, đội ngũ cán bộ giảng viên của Nhà trường được đào tạo về phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá, kỹ năng lập kế hoạch và lãnh đạo cùng nhiều kỹ năng quan trọng khác.
Bên cạnh hoạt động giảng dạy, các khoa/bộ môn mời chuyên gia từ doanh nghiệp, nhà khoa học tham gia sinh hoạt chuyên đề, hội thảo khoa học, tổ chức các cuộc thi về kỹ thuật, thuyết trình, ngoại ngữ nhằm tạo động lực học tập và nghiên cứu trong sinh viên. Các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ tiếng Anh… giúp sinh viên tự tin hơn trong thời kỳ hội nhập, thời kỳ mà bên cạnh kiến thức, đòi hỏi sinh viên phải có kỹ năng làm việc nhóm, các kỹ năng mềm cần thiết khác.
Đặc biệt, không đào tạo theo quan điểm chủ quan, Nhà trường còn thành lập Ban cố vấn công nghiệp cho mỗi ngành/nghề đào tạo với phần lớn thành viên là các chuyên gia kỹ thuật đến từ doanh nghiệp. Ban cố vấn công nghiệp là những người sẽ góp ý về mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất… Trên cơ sở đó, Nhà trường cân nhắc để hiệu chỉnh nội dung đào tạo cho phù hợp với nhu cầu thực tế. Chính nhờ vào hoạt động này mà sinh viên tốt nghiệp luôn được doanh nghiệp đánh giá cao.
Ngoài ra, cải tiến liên tục cũng là công tác trọng tâm và được thực hiện xuyên suốt trong mọi hoạt động của Nhà trường. Sau mỗi một kỳ giảng dạy, các giảng viên chủ động tổ chức họp rút kinh nghiệm và đưa ra các hành động cải tiến, nhờ đó chất lượng đào tạo được nâng dần sau mỗi học kỳ, mỗi năm học và luôn sát với thực tế.
Hoạt động đào tạo thực hành tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng.
Có thể thấy, việc đào tạo gắn với nhu cầu xã hội là hướng đi đúng đắn mà nhiều cơ sở giáo dục hiện nay đang áp dụng, giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Xin ông cho biết, tỷ lệ sinh viên ngành kỹ thuật của Nhà trường sau khi tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành hiện nay như thế nào?
TS. Lê Đình Kha:
Không chỉ trang bị cho sinh viên: kiến thức, kỹ năng, thái độ, ý thức trách nhiệm, Trường CĐKT Cao Thắng rất quan tâm đến việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp và định hướng việc làm cho sinh viên. Nhà trường chủ động trong việc kết nối với doanh nghiệp, các hoạt động hợp tác, gắn kết doanh nghiệp đã được tập thể Khoa, Bộ môn, cán bộ, giảng viên trong trường thực hiện.
Hoạt động gắn kết luôn đặt trên tinh thần “win-win”, cả doanh nghiệp và nhà trường cùng có lợi và sinh viên chính là người thụ hưởng từ hoạt động này. Doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu mình đến sinh viên từ đó chủ động tuyển dụng sinh viên giỏi, có năng lực để phát triển doanh nghiệp; Nhà trường nắm được nhu cầu tay nghề, kiến thức, kỹ năng để nâng cao chất lượng, hiệu chỉnh chương trình, qua đó đảm bảo chất lượng; Sinh viên tăng cơ hội tìm kiếm việc làm, tiếp cận học bổng, chương trình thực tập từ doanh nghiệp,…
Nhà trường có website https://vieclam.caothang.edu.vn/, là nơi doanh nghiệp đăng tải thông tin tuyển dụng, đồng thời cũng là một kênh quan trọng mà sinh viên có thể tìm kiếm việc làm phù hợp.
Ngày hội việc làm được tổ chức thường niên tại trường từ năm 2010 đến nay, thời điểm thực hiện là sau khi sinh viên năm cuối hoàn thành đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia Ngày hội việc làm không ngừng tăng qua từng năm, theo đó là số lượng vị trí việc làm đăng tuyển rất nhiều.
Hoạt động đảm bảo an toàn lao động, công tác 5S, tác phong công nghiệp, nền nếp học tập của sinh viên trong Nhà trường luôn được chú trọng, quan tâm. Do được rèn luyện từ khi còn đang trong quá trình học tập nên sinh viên tốt nghiệp từ Trường được đánh giá rất cao về thái độ khi làm việc tại doanh nghiệp.
Nhờ những hoạt động rất tích cực trong gắn kết doanh nghiệp, những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành luôn đạt khoảng 80%. Nhiều sinh viên được nhận vào làm việc từ thời điểm đang thực tập, khi các em còn chưa tốt nghiệp.
Xin cảm ơn ông!
Hà Nguyễn ghi
lên đầu trang