Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:06

Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:06

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 16:46 ngày 24/05/2022

Cấp thiết ứng dụng công nghệ vào chống hàng giả

Theo đánh giá của Trung tâm chống hàng giả Việt Nam, vấn nạn hàng nhái, hàng giả vẫn luôn là nỗi lo thường trực của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe con người như mỹ phẩm, dược phẩm hay thực phẩm chức năng. Rất nhiều doanh nghiệp đã chịu tổn thất nặng nề về cả doanh thu lẫn uy tín thương hiệu vì sản phẩm bị giả mạo.
Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam và ông Phạm Văn Thọ - Giám đốc Chi nhánh Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh - Trưởng ban tổ chức, trao tặng cho các đơn vị.
Trao đổi tại “Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế, bảo vệ thương hiệu -chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam và triển lãm, khảo sát thương hiệu vàng chất lượng quốc tế, nhãn hiệu độc quyền” năm 2022 diễn ra mới đây, ông Ngô Văn Nhơn - Chủ tịch Hội Chất lượng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để kiểm soát và góp phần giảm hàng giả các doanh nghiệp cần đưa chuẩn ISO vào sản xuất hàng hóa.
Bởi lẽ chứng nhận ISO không chỉ là một tiêu chuẩn giúp quản lý các vấn đề môi trường sản xuất tốt hơn mà còn là lợi thế cạnh tranh có sức nặng cho doanh nghiệp - giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản kỹ thuật trong thương mại từ đó vượt lên đối thủ, nâng cao uy tín của mình.
Còn theo ông Nguyễn Minh Vĩ - Giám đốc Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại được xem là giải pháp hiệu quả để chống hàng giả. Do vậy, đơn vị này đã và đang khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu, phát triển ra những công nghệ chống hàng giả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu. “Việc ứng dụng công nghệ hay điện toán đám mây vào hoạt động chống hàng giả sẽ giúp doanh nghiệp giảm thất thoát, gia tăng lợi nhuận và tiếp cận khách hàng tốt hơn”- ông Nguyễn Minh Vĩ cho biết.
Thực tế, tại Việt Nam thời gian qua các doanh nghiệp đã ứng dụng tem chống hàng giả. Tuy vậy công nghệ làm giả ngày càng tinh vi nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm giả mạo, nhái luôn cả tem chống giả. Trong bối cảnh đó, gần đây thị trường đã xuất hiện thêm nhiều giải pháp công nghệ mới như chống hàng giả bằng kỹ thuật số hoặc dùng trí tuệ nhân tạo, blockchain… để chống hàng giả.
Được biết, “Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế, bảo vệ thương hiệu -chuyển đổi số doanh nghiệp Việt Nam và triển lãm, khảo sát thương hiệu vàng chất lượng quốc tế, nhãn hiệu độc quyền” năm 2022 do Chi nhánh Trung tâm công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm trang bị cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính hành trang để quảng bá và nâng cao uy tín cho các thương hiệu, sản phẩm dịch vụ; còn người tiêu dùng sẽ có thêm một dấu hiệu để nhận biết đâu là những sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy trên thị trường.
Chương trình gồm các hoạt động Diễn đàn, trưng bày, giới thiệu, truyền thông giúp tạo động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh sau đại dịch Covid -19, quy trình bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng hệ thống quản lý bằng công nghệ mới, hướng đến sự chuyên nghiệp, uy tín và phát triển ngày càng bền vững, và hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế. Cũng tại chương trình, Ban tổ chức đã vinh danh 150 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm vừa qua.
Nguồn: Báo Công Thương

lên đầu trang