Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:54

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:54

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:43 ngày 30/05/2022

Doanh nghiệp Bến Tre đổi mới công nghệ, đưa đặc sản vươn tầm thế giới

Phát triển kinh tế từ loại cây chủ lực vùng miền, nhiều doanh nghiệp tại Bến Tre nỗ lực vươn lên tìm chỗ đứng trên thị trường thế giới nhờ cải tiến khoa học công nghệ trong chế biến các sản phẩm từ dừa.
Bến Tre được mệnh danh là thủ phủ dừa của cả nước với hơn 74.000 ha diện tích trồng dừa, cho sản lượng 600 triệu trái/năm và giữ vị trí hàng đầu về chất lượng. Theo Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, tính từ đầu năm 2022 đến nay, hơn 70% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng kí hỗ trợ vay vốn khuyến công tập trung vào ngành nghề sản xuất, chế biến dừa, với nhiều loại hình, quy mô sản xuất khác nhau.
Hiện nay, ngành công nghiệp chế biến dừa tỉnh Bến Tre phát triển khá nhanh và toàn diện, công nghệ chế biến dừa đã vươn ra tầm khu vực và thế giới. Các sản phẩm được chế biến từ dừa đa dạng nhiều loại hình sản phẩm, xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quan trọng cho nguồn thu ngân sách địa phương.
Sản xuất kẹo dừa Bến Tre. (Nguồn ảnh: https://baodongkhoi.vn)
Trong thời gian qua, doanh nghiệp tại tỉnh Bến Tre không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất. Một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại, đẩy mạnh chế biến nhằm cho ra thị trường nhiều sản phẩm cao cấp, có giá trị gia tăng cao và được thị trường thế giới ưa chuộng. Có doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ tiệt trùng UHT (Ultra-high temperature processing) và ép lạnh, cho phép giữ nguyên hương vị tươi ngon của nước dừa mà không cần đến sự can thiệp của chất bảo quản hay chất tạo màu.
Nhờ tích cực đổi mới công nghệ nên chất lượng các sản phẩm từ dừa được nâng lên, giúp giá trị sản xuất công nghiệp các sản phẩm từ dừa đạt khoảng 3.300 tỷ đồng/năm, chiếm trên 12% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.
Sở Công Thương tỉnh Bến Tre cho biết, chính quyền địa phương luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư quy trình sản xuất chế biến với quy mô lớn, công nghệ hiện đại để cho ra thị trường những sản phẩm đa dạng và giá trị gia tăng cao. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tiếp tục rà soát các doanh nghiệp có đủ điều kiện được hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đầu tư đổi mới máy móc thiết bị tiên tiến, giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
Hiện nay, tỉnh Bến Tre đang có khoảng 182 doanh nghiệp sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa, với nhiều loại hình, quy mô hoạt động đa dạng. Một số ngành chính như chế biến vỏ dừa, gáo dừa, cơm dừa, nước dừa chiếm 28,52% tổng số doanh nghiệp có hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giải quyết việc làm cho hơn 9.500 lao động.
Nhật Quang
lên đầu trang