Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 07:26

Thứ sáu, 10/05/2024 | 07:26

Tin KHCN

Cập nhật lúc 12:42 ngày 30/05/2022

Khoa học năng lượng và kỹ thuật nhiệt - lạnh: Hướng tới phát triển xanh

Sáng ngày 28/5, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam và Hội Khoa học Kỹ thuật Lạnh và Điều hoà không khí Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật toàn quốc lần thứ III: Kết quả 10 năm nghiên cứu khoa học năng lượng và kỹ thuật nhiệt - lạnh (2012 - 2021). 
Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Cơ khí Việt Nam, Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, TKV Power, các công ty tư vấn xây dựng điện,...
Hội nghị khoa học kỹ thuật toàn quốc lần thứ III: Kết quả 10 năm nghiên cứu khoa học năng lượng và kỹ thuật nhiệt - lạnh (2012 - 2021) được tổ chức ngày 28/5/2022.
Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS. TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam cho biết, Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam và Hội Khoa học Kỹ thuật Lạnh và Điều hoà không khí Việt Nam là hai hội chuyên ngành toàn quốc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau về chuyên môn, có chức năng tập hợp các cán bộ khoa học kỹ thuật thuộc các lĩnh vực nhiệt và lạnh. Theo truyền thống, cứ sau 10 năm, ngành Kỹ thuật nhiệt tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật toàn quốc về kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng và nhiệt - lạnh. Đây là lần thứ ba hội nghị được tổ chức cho giai đoạn 2012 - 2021.
Đánh giá cao sự đóng góp của hai Hội đối với các vấn đề khoa học kỹ thuật ngành nhiệt - lạnh của đất nước, PGS.TS Huỳnh Đăng Chính - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định: Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam và Hội Khoa học Kỹ thuật Lạnh và Điều hoà không khí Việt Nam là hai tổ chức có vai trò quan trọng trong việc phát triển chuyên môn, phổ biến kiến thức, phát huy các sáng kiến của các hội viên, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành. Bên cạnh đó, hai Hội đã có những hoạt động hiệu quả trong việc thẩm định các công trình lớn như các nhà máy nhiệt điện, các công trình điều hoà không khí của Nhà Quốc hội Lăng Chủ tịch cùng nhiều công trình khác. "Cả hai Hội còn có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển các chính sách năng lượng như Quy hoạch điện VIII, phát triển lạnh và điện năng trong các hoạt động bảo vệ môi trường, tham gia các Nghị định, Thông tư về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ozone,..." - PGS.TS Huỳnh Đăng Chính nhấn mạnh.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ban, ngành, hội, hiệp hội, tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng. 
Khẳng định tầm quan trọng của ngành nhiệt và lạnh, TS. Tạ Quang Ngọc - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Lạnh và Điều hoà không khí Việt Nam cho biết, ngành nhiệt là ngành có vai trò hết sức quan trọng, xâm nhập vào hầu hết các ngành kinh tế quốc dân. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất điện năng, ngành lạnh là ngành đảm bảo cho cong người có các loại thực phẩm tốt hơn, giữ được lâu hơn, cho con người có cuộc sống tiện nghi nhất như hiện nay.
Theo TS. Tạ Quang Ngọc, sản lượng điện năm 2021 của nước ta đạt 256,7 tỷ kWh, quy mô hệ thống điện của nước ta vào loại đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, ngành lạnh và điều hoà không khí cũng tăng trưởng vào loại lớn nhất trong khu vực. Việt Nam hiện có trên 600 nhà máy chế biến nông - thuỷ sản và hằng năm tiêu thụ trên 2 triệu máy điều hoà, trên 1 triệu tủ lạnh...
Tại hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe PGS. TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam trình bày báo cáo tổng kết kết quả hoat động khoa học của hai Hội trong 10 năm, tính từ năm 2012 đến hết năm 2021. Sau phần trình bày của PGS. TS Trương Duy Nghĩa, hội nghị được chia thành ba phân ban gồm: Năng lượng, Nhiệt công nghiệp và Kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí.
Trong đó, phân ban Năng lượng gồm 11 báo cáo chuyên đề tập trung trình bày các vấn đề về sản xuất, sử dụng và chính sách phát triển năng lượng. Phân ban Nhiệt công nghiệp gồm 11 báo cáo tập trung vào các vấn đề về cung cấp và sử dụng năng lượng nhiệt trong công nghiệp. Tại phân ban Kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí, 9 báo cáo chuyên đề về vấn đề phát triển kỹ thuật lạnh xanh và sạch đã được trình bày, chia sẻ tới đại biểu tham dự.
Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam và Hội Khoa học Kỹ thuật Lạnh và Điều hoà không khí Việt Nam là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. 
Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp phi lợi nhuận của những người và các tổ chức hoạt động nghiên cứu giảng dạy hay sản xuất liên quan đến kỹ thuật nhiệt tại Việt Nam.Trong nhiều năm qua, Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt đã triển khai phản biện, thẩm định nhiều dự án đầu tư nhà máy nhiệt điện ở tất cả các khâu chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án, đồng thời triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có những đề tài do nhà nước giao nhiệm vụ và cấp kinh phí.
Hội Khoa học Kỹ thuật Lạnh và Điều hoà không khí Việt Nam là là tổ chức xã hội tự nguyện của những công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước làm công tác đào tạo, nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất, xây lắp, kinh doanh… chuyên ngành lạnh, điều hoà không khí và kỹ thuật không khí. Mục đích của hội là giúp đỡ những cá nhân và tổ chức ở các thành phần kinh tế khác nhau hoạt động trong lĩnh vực lạnh, điều hoà không khí và Kỹ thuật không khí góp phần phát triển ngành chuyên môn lạnh, điều hoà không khí và kỹ thuật không khí ở Việt Nam, phục vụ thiết thực cho đời sống, sản xuất, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
 Hà Nguyễn
lên đầu trang