Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 15:36

Thứ tư, 15/05/2024 | 15:36

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:19 ngày 28/09/2017

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên chú trọng sản xuất sạch hơn

Được coi là một trong những "cái nôi" của ngành thép Việt Nam, những năm qua, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã chú trọng đầu tư nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường.

Lò cao của gang thép Thái Nguyên

Là một đơn vị sản xuất luyện kim theo dây chuyền khép kín, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên được thành lập và xây dựng từ năm 1959, công nghệ sản xuất dần lạc hậu. Để sản xuất thân thiện hơn với môi trường, trong những năm qua, công ty đã triển khai tích cực nhiều giải pháp. Cụ thể, công ty đã thay đổi công nghệ sản xuất theo hướng hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Các dự án đầu tư sản xuất phải đáp ứng tiêu chí kinh phí xử lý môi trường đạt 20% tổng kinh phí dự án. Công ty cũng tích cực tham gia vào các chương trình sản xuất sạch hơn, giảm thiểu phát thải, tiết kiệm năng lượng do Bộ Công Thương phát động. 

Không những vậy, công ty cũng đang bỏ vốn xây dựng nhiều công trình như xử lý nước thải, khí thải trong quá trình dập cốc bằng thiết bị sủi bọt kết hợp với tháp đệm ngưng tụ, hệ thống lọc bụi và lò tinh luyện bằng công nghệ tiên tiến của nước ngoài... Khu vực nhà xưởng thường xuyên được sửa chữa, nâng cấp, tạo thông gió tự nhiên, các ống khói đạt tiêu chuẩn nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm khí thải. Hơn 30.000m đường nội bộ được bê tông hóa với giá trị hàng chục tỷ đồng, đồng thời dùng xe phun nước chống bụi, trồng cây xanh. Trong các năm qua, công ty đã trồng hơn 1.000 ha với gần 1,5 triệu cây xanh các loại, từ đó giảm thiểu tối đa lượng bụi phát sinh.

Trong xử lý nước thải, ngoài hệ thống xử lý bằng phương pháp lắng cơ học, công ty đang sử dụng các thiết bị tháp làm mát, sau đó tuần hoàn lại phục vụ sản xuất. Ngoài ra, do đặc thù ngành công nghệ luyện kim, nước thải chủ yếu ô nhiễm kim loại nặng, dầu mỡ nên công ty đã ứng dụng phương pháp xử lý sinh học cho quá trình xử lý nước thải. Đồng thời, tiến hành đầu tư mới hệ thống xử lý nước thải cho dây chuyền cán thép bằng công nghệ Italia.Nhờ đó, lượng nước thải của công ty luôn đảm bảo đạt tiêu chuẩn cho phép. 

Trong quá trình sản xuất, công ty tuân thủ nghiêm túc các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường và đề án bảo vệ môi trường theo đúng quy định. Các chương trình quan trắc, giám sát môi trường hàng năm được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Theo kết quả quan trắc hàng năm, công ty luôn đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn môi trường như QCVN 51:2013/BTNMT, QCVN 52:2013/BTNMT…

Công ty cũng thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên về phát triển bền vững; phát huy vai trò của người lao động cùng tổ chức công đoàn trong việc áp dụng công nghệ sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường lao động; xây dựng tổ chức bộ máy thực hiện quản lý bảo vệ môi trường từ công ty đến các đơn vị thành viên… 

Để bảo vệ môi trường được thực hiện hiệu quả hơn, công ty đề nghị nhà nước tăng cường các cơ chế chính sách, hỗ trợ kinh phí để đầu tư công nghệ xử lý chất thải tại doanh nghiệp; cần tạo điều kiện có lộ trình để thực hiện các quy định pháp luật về môi trường.

Nhắc đến thép Thái Nguyên (Tisco), không ít người tiêu dùng Việt Nam ấn tượng về một thương hiệu thép đã gắn bó với nhiều thế hệ trong suốt hơn 50 năm qua. Khẳng định vị thế bằng chất lượng tốt, giá phải chăng, các sản phẩm Tisco là "bảo chứng" cho chất lượng các công trình xây dựng.

 

lên đầu trang