Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 18:33

Thứ hai, 29/04/2024 | 18:33

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:09 ngày 16/06/2022

Bộ Công Thương khai giảng khóa đào tạo Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam

Ngày 14/06, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ khai giảng khóa 4 Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Hoàng Bá Sơn - quyền Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp khu vực phía Nam, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, chương trình hướng tới mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia khuôn mẫu, nâng cao trình độ thiết kế, chế tạo và sản xuất khuôn mẫu với độ gia công chính xác cao. Bên cạnh đó, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu về khuôn mẫu của các doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao tính chủ động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và khả năng tham gia vào các chuỗi sản xuất toàn cầu.
Ông Hoàng Bá Sơn cũng kỳ vọng, thông qua khóa đào tạo, các học viên sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và những kỹ năng cần thiết để nâng cao tay nghề, trình độ thiết kế, sửa chữa cũng như kiểm định khuôn mẫu.
Các học viên tham gia khóa đào tạo. (Ảnh: https://congthuong.vn/)
Khóa 4 Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam kéo dài 14 tuần, bao gồm 10 tuần đào tạo tại Việt Nam và 4 tuần đào tạo thực hành tại Hàn Quốc. Tham gia khóa đào tạo lần này có 31 học viên đến từ các công ty cơ khí - khuôn mẫu và giảng viên các trường cao đẳng, đại học các tỉnh thành phía Nam.
Tham gia chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu, các học viên được phổ biến, giới thiệu nhiều nội dung như: Hoạt động sáng tạo tổng hợp (thiết kế và sản xuất khuôn mẫu), trong đó tập trung vào đào tạo trong ba lĩnh vực (khuôn ép nhựa, khuôn đột dập và quy trình xử lý chính xác).
Đồng thời, khóa học còn đào tạo kỹ thuật viên về quản lý hệ thống, quản lý nguồn thiết kế và quản lý tiêu chuẩn; thực hành trực tiếp trong các công đoạn thiết kế, CNC/EDM, cắt và cuộn dây điện cực; thực hành lắp ráp khuôn, thử nghiệm, kiểm tra và sửa đổi…
Theo Bộ Công Thương, giá trị của ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác tại Việt Nam hiện đạt khoảng trên 1 tỷ USD/năm. Đặc biệt, với tỷ lệ tăng trưởng 18%/năm, ngành này đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhận thấy được vai trò quan trọng của ngành khuôn mẫu, trong khuôn khổ kỳ họp 9 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Hàn Quốc ngày 22/10/2019 tại Seoul, Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong dự án đào tạo nguồn nhân lực khuôn mẫu Việt Nam giai đoạn 2020 – 2023. 
Khuôn mẫu được xem như là “Nền tảng của nền công nghiệp”, đang phát triển theo hướng tập trung đầu tư và phát triển công nghệ. Với khả năng tạo ra sản phẩm với số lượng lớn, thời gian sản xuất ngắn, và mức độ ổn định cao, các sản phẩm khuôn mẫu là công cụ không thể thiếu trong rất nhiều ngành sản xuất công nghiệp, từ các sản phẩm đồ gia dụng đến các sản phẩm hàng không và điện tử hiện đại.
Bích Phương
lên đầu trang