Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:21

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:21

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:01 ngày 27/06/2022

Điện lực Bình Định chuyển đổi phương thức mua bán điện sinh hoạt sang thanh toán điện tử

Để khắc phục những bất lợi của phương thức thanh toán cũ cũng như thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Công ty Điện lực Bình Định sẽ thực hiện chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sang hợp đồng điện tử và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023.
Theo thống kê của Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định), hiện nay cả tỉnh có trên 463.000 khách hàng ký hợp đồng mua bán điện với công ty, trong đó hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích ngoài sinh hoạt trên 57.000, chiếm 12,4% và hợp đồng mục đích sinh hoạt trên 406.000, chiếm 82,6%.
Các hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) được triển khai dưới hai hình thức là số hóa (dữ liệu, văn bản, thông tin, hình ảnh bản cứng trên giấy được chuyển thành dạng hình ảnh hoặc PDF để lưu trữ) chiếm khoảng 93,5% và phương thức điện tử hoá chiếm khoảng 6,5%. Việc quản lý hợp đồng bằng hình thức số hóa tuy có thuận tiện hơn so với hợp đồng giấy nhưng cũng gặp phải những hạn chế nhất định như rủi ro về hệ thống lưu trữ, bản scan mờ, khó đọc...
Nhằm khắc phục những bất lợi trên, đồng thời thực hiện chỉ đạo của EVNCPC, PC Bình Định sẽ triển khai thực hiện chuyển đổi HĐMBĐ sinh hoạt sang hợp đồng điện tử bằng việc ký lại hợp đồng theo phương thức điện tử cho trên 380.000 khách hàng, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023.
Để thực hiện thông suốt và kịp thời cho khách hàng, PC Bình Định được EVNCPC trang bị phần mềm ứng dụng ký lại hợp đồng mua bán điện phương thức điện tử với đầy đủ tính năng trong quá trình thực hiện. Từ đó đảm bảo việc lưu trữ và truyền dữ liệu về cho Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) để thông báo cho khách hàng biết khi đã hoàn thành ký hợp đồng mua bán điện. Các khách hàng có thể xem được ngay thông tin hợp đồng vừa ký trên app/web CSKH.
Trong quá trình thực hiện ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử, nhân viên điện lực sẽ hướng dẫn cụ thể, chi tiết để khách hàng thực hiện. (Ảnh: cpc.vn/)
Các bước thực hiện ký lại HĐMBĐ đối với khách hàng đơn giản, nhanh gọn. Theo đó, nhân viên Điện lực sẽ liên hệ đến từng khách hàng để triển khai ký lại hợp đồng điện tử, khách hàng kiểm tra sự chuẩn xác thông tin trong hợp đồng qua điện thoại, zalo hoặc nhân viên sẽ đến tại địa điểm mua điện của khách hàng để cùng khách hàng kiểm tra, rà soát thông tin.
Khi thông tin đã được chuẩn xác, khách hàng là chủ thể hợp đồng sẽ thực hiện ký biên bản chấm dứt hợp đồng cũ và ký hợp đồng mới bằng hình thức xác thực OTP theo đúng số điện thoại của chủ thể hợp đồng. Trong trường hợp chủ thể hợp đồng đi vắng, có thể xác thực bằng số điện thoại của vợ/chồng/con khi được sự đồng ý của chủ thể hợp đồng.
Việc ký lại HĐMBĐ sinh hoạt bằng phương thức điện tử không chỉ giúp cho PC Bình Định quản lý tốt hơn công tác kinh doanh bán điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mà còn mang đến cho khách sự tin cậy.
Đồng thời, tăng tính bảo mật thông tin cho khách hàng sử dụng điện, minh bạch các thông tin của ngành điện, khách hàng dễ dàng truy cập kiểm tra trên website CSKH của EVNCPC theo địa chỉ https://cskh.cpc.vn, hoặc trên ứng dụng CSKH EVNCPC, tải về và lưu trữ trên các phương tiện điện tử thông minh giúp hạn chế rủi ro bị thất lạc hợp đồng. Sử dụng phương thức điện tử trong ký kết HĐMBĐ được PC Bình Định đánh giá là phù hợp trong tiến trình hội nhập quốc tế hiện nay.
Phương Linh
lên đầu trang