Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 18:31

Thứ năm, 02/05/2024 | 18:31

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:14 ngày 21/07/2022

Hà Nội: Tập trung hoàn thành hai nhiệm vụ

Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022, song công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, từ nay đến hết năm 2022, thành phố tiếp tục tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý an toàn thực phẩm để đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn, vệ sinh thực phẩm của thành phố Hà Nội kiểm tra một nhà hàng tại quận Long Biên. Ảnh: Trang Thu
Từng bước tạo chuyển biến
Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 83.700 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, trong 6 tháng đầu năm 2022, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp đã giúp cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra được tập trung có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên tiến hành kiểm tra đột xuất vào các ngành, nhóm sản phẩm, các khâu chế biến có nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.
Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố đã thành lập 699 đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 2.966 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, trong đó đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.140 cơ sở với số tiền phạt là hơn 3,2 tỷ đồng. Đồng thời, tịch thu giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của 39 cơ sở, đình chỉ 66 cơ sở và tiêu hủy 64 loại sản phẩm vi phạm của 524 cơ sở. Các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã kịp thời chấn chỉnh từ những vi phạm nhỏ nhất.
Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, thành phố cũng đã kiện toàn 4 đội cơ động điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm và chủ động giám sát an toàn thực phẩm với hơn 130.000 suất ăn bảo đảm an toàn phục vụ các hội nghị, sự kiện của trung ương và thành phố. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền và tập huấn nâng cao kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã triển khai 135 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm cho 10.800 chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nhiều cơ sở đã đầu tư trang thiết bị mới, đồng bộ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, ý thức về bảo đảm an toàn thực phẩm cũng đã tốt hơn trước. Kết quả, thành phố đã cấp 438 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong 6 tháng đầu năm.
Còn Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong thông tin, qua thực tế kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, ý thức chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm của cơ sở đã tốt hơn trước. Tuy nhiên, ở một số cơ sở vẫn còn tồn tại không ít sai phạm, thiếu sót. Nguyên nhân đến từ quy trình sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, manh mún vẫn còn khá phổ biến hiện nay. Mặt khác, thói quen tiêu dùng của người dân vẫn chưa quan tâm nhiều đến nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm…
Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất
Từ nay cho đến hết năm 2022, theo Sở Y tế Hà Nội, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục tập trung vào hai nhiệm vụ, đó là phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm và tăng cường năng lực kiểm nghiệm an toàn thực phẩm. Cụ thể, thành phố tiếp tục kiểm soát có hiệu quả các mô hình điểm về an toàn thực phẩm, như: Kiểm soát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người; tuyến phố văn minh an toàn thực phẩm; hệ thống cảnh báo nhanh về an toàn thực phẩm; mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học… Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm cũng tiếp tục được tăng cường.
Để hoạt động này đạt hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, từ nay đến cuối năm không chỉ thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề, các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm liên ngành còn tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, trong đó tập trung kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm và đẩy mạnh hoạt động hậu kiểm. Thông qua hoạt động hậu kiểm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Cùng với đó, kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học, lễ hội và các cơ sở thuộc diện không phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe…
Còn Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong nhấn mạnh, 3 ngành: Y tế, NN&PTNT, Công Thương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra cũng như hậu kiểm, mỗi ngành cần xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề riêng với những nội dung phụ trách. Đối với các địa phương phải tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể thuộc địa bàn quản lý.
“Khi phát hiện vi phạm, các đoàn kiểm tra phải xử lý đúng quy định, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương không để cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục sai phạm”, ông Đặng Thanh Phong nhấn mạnh.
Theo Báo Hà Nội mới
lên đầu trang