Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:21

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:21

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 11:56 ngày 15/08/2022

Tiêu chuẩn BS: Nâng cao chất lượng sản phẩm thép không gỉ trên đấu trường quốc tế

Áp dụng tiêu chuẩn BS sẽ giúp gia tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất thép không gỉ trong nước trên đấu trường quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực thi công hệ thống cơ điện M&E của Anh.
Đối với sản xuất thép không gỉ, bên cạnh những tiêu chuẩn phổ biến như ASME, JIS, ISO,… bộ tiêu chuẩn BS (British Standards) được coi là thang đo lường, đánh giá chất lượng phổ biến nhất dành cho mặt hàng này.
Theo đó, tiêu chuẩn BS là một tiêu chuẩn thép không gỉ phổ biến trong lĩnh vực thi công hệ thống cơ điện M&E, được sáng lập bởi Viện tiêu chuẩn Anh (British Standards Institue - BSI). Tổng cộng có hơn 31.000 tiêu chuẩn được ban hành, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như: xây dựng dân dụng, vật liệu và hóa chất, điện tử, sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng,…
Để đạt được chứng nhận, sản phẩm hay dịch vụ của các đơn vị cung ứng cần phải vượt qua sự đánh giá của Tổ chức BSI để đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn của các Hiệp hội thương mại Anh, Châu Âu cũng như quy cách và tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các sản phẩm và dịch vụ sau khi đáp ứng được yêu cầu ban đầu còn phải trải qua vòng kiểm định lại bởi một hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận khác, có tên gọi Chứng nhận Kitemark. Tuy nhiên, ngay cả khi đã được chứng nhận Kitemark, đơn vị được cấp chứng nhận vẫn thường xuyên được kiểm định lại để đảm bảo luôn tuân thủ những quy định về chất lượng này.
Áp dụng tiêu chuẩn BS sẽ giúp gia tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất thép không gỉ trong nước​. (Ảnh minh họa: bnews.vn)
Với sự đánh giá gắt gao như vậy, có thể thấy tiêu chuẩn BS chính là chìa khóa để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia tìm hiểu, hướng đến việc áp dụng tiêu chuẩn này vào quá trình sản xuất trên hành trình vươn ra thị trường quốc tế.
Ngoài ra, hệ thống tiêu chuẩn BS cũng đem lại lợi ích không nhỏ: Thiết lập các tiêu chuẩn chung của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Góp phần áp dụng các Tiêu chuẩn chung của Quốc tế; Sửa đổi, điều chỉnh các tiêu chuẩn theo kinh nghiệm thực tế của chuyên gia, người sản xuất, người sử dụng… một cách phù hợp; Sản phẩm đạt tiêu chuẩn BS và có dấu chứng nhận Kitemark xác định được độ an toàn và chất lượng của sản phẩm. Ngày nay, ngoài những sản phẩm hữu hình, Kitemark còn áp dụng cho dịch vụ như lắp đặt điện, bảo trì, sửa chữa xe… Đây sẽ là dấu ấn không nhỏ trong quá trình khẳng định doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy quá trình xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển ngành công nghiệp trong nước.
Điển hình cho quá trình áp dụng thành công tiêu chuẩn BS vào sản xuất, kinh doanh chính là doanh nghiệp Cát Vạn Lợi. Đây là doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh, được biết đến là một trong những nhà sản xuất và cung cấp vật tư cơ điện hàng đầu Việt Nam trong những năm vừa qua. Nổi bật trong hàng loạt sản phẩm của đơn vị này là ống thép luồn dây diện đạt chuẩn chất lượng BS 4568 Class 3 và BS 4568 Class 4, được lắp đặt sử dụng tại nhiều công trình trọng điểm. 
Ống thép luồn dây điện BS 4568 Class 3 được làm bằng vật liệu thép mạ kẽm Class 3 (Pre - Galvanized Steel - Class 3). Ống BS 4568 Class 3 là loại ống dày, ren răng được. Phụ kiện được liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các khớp ren. Ống luồn dây điện BS 4568 Class 3 được ren răng sẵn hai đầu theo tiêu chuẩn ren Metric. Đối với khu vực ngoài trời, thì phải sử dụng loại ống được mạ kẽm nhúng nóng bên ngoài (Hot -Dip galvanized steel).
Trong khi đó, ống BS 4568 Class 4 được sản xuất từ thép mạ kẽm nhúng nóng tương đương với ống thép luồn dây điện RSC. Đây cũng là loại ống dày, ren răng được. Ống luồn dây điện BS 4568 Class 4 và phụ kiện được liên kết với nhau thông qua các khớp ren (dùng chung phụ kiện với ống BS 4568 Class 3). Đáng chú ý, ống BS 4568 Class 4 được bổ sung lớp mạ kẽm nhúng nóng bên trong và bên ngoài, để hỗ trợ tốt cho khả năng bảo vệ hệ thống điện, thường được dùng trong môi trường chuyên biệt, có độ ăn mòn cao, các công trình công nghiệp nặng như nhà máy lọc dầu, nhà máy nhiệt điện hoặc các tuyến Metro,…
Chia sẻ về những lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn BS, lãnh đạo Công ty Ống thép luồn dây điện Việt Nam (Vietcongduit) cho biết: “Các sản phẩm ống thép luồn dây điện tại doanh nghiệp đều được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng do áp dụng tiêu chuẩn BS. Những yếu tố quan trọng thường được đề cập khi nhắc đến tiêu chuẩn của ống thép luồn dây điện bao gồm: thiết kế, kích thước, lớp phủ, áp lực nhiệt độ,…”
Nhìn chung, những tiêu chuẩn về sản phẩm ống thép luồn dây điện mạ kẽm sẽ là kim chỉ nam, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định sản phẩm ống thép luồn dây điện mạ kẽm có khả năng bảo đảm tính bền vững cho nhiều công trình xây dựng, công nghiệp. Đồng thời còn hướng đến nâng cao chất lượng của sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp theo đúng quy trình tiêu chuẩn đến từ các nước có nền công nghiệp phát triển trên thế giới hiện nay.  
Quang Ngọc
lên đầu trang