Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 12:46

Thứ ba, 30/04/2024 | 12:46

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 08:31 ngày 12/10/2022

Một số quy định pháp luật trong việc đảm bảo đo lường với hàng hóa đóng gói sẵn

Hàng đóng gói sẵn là hàng hoá được định lượng, đóng gói và ghi định lượng trên nhãn hàng hoá không có sự chứng kiến của người mua.
Hiện nay, hàng hóa đóng gói sẵn rất phổ biến và đang dần trở thành nhu cầu thiết yếu của đa số người dân, việc sử dụng và lựa chọn hàng đóng gói sẵn là phù hợp với yêu cầu của cuộc sống.
Ông Trần Qúy Giầu, Vụ trưởng Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chia sẻ, hàng đóng gói sẵn là hàng hoá được định lượng, đóng gói và ghi định lượng trên nhãn hàng hoá không có sự chứng kiến của người mua. Hàng đóng gói sẵn dần trở thành văn minh thương mại trên toàn thế giới và chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong các mặt hàng được sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.
Hàng hóa đóng gói sẵn rất phổ biến và đang dần trở thành nhu cầu thiết yếu của đa số người dân. Ảnh minh họa.
Tại các nước phát triển, hàng đóng gói sẵn chiếm tỉ trọng xấp xỉ 70% số lượng hàng hoá trong thương mại bán lẻ. Ở nước ta, tỉ lệ này là xấp xỉ 40% và ngày càng gia tăng cả số lượng và chủng loại. Hàng đóng gói sẵn được định lượng theo đơn vị đo khối lượng, thể tích, diện tích, chiều dài hoặc số đếm, ở các dạng lỏng, rắn và dạng đông lạnh.
Về quy định pháp luật trong việc đảm bảo đo lường với hàng hóa đóng gói sẵn, ông Giầu cho biết, theo Luật Đo lường năm 2011, hàng đóng gói sẵn được quản lý trên cơ sở phân chia thành nhóm 1 và nhóm 2. Trong đó, hàng đóng gói sẵn nhóm 1 phải đáp ứng yêu cầu cơ bản quy định tại Điều 32 và Điều 33, tức là được mang dấu định lượng.

Hàng đóng gói sẵn dần trở thành văn minh thương mại trên toàn thế giới. Ảnh minh họa.
Còn hàng đóng gói sẵn nhóm 2 - chính là hàng hóa có số lượng lớn lưu thông trên thị trường hoặc có giá trị lớn, có khả năng gây tranh chấp, khiếu kiện về đo lường giữa các bên trong mua bán, thanh toán, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, môi trường thuộc Danh mục hàng hóa nhóm 2 - phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định. Hàng đóng gói sẵn nhóm 2 phải đáp ứng Điều 32, Điều 33 và Điều 34 tức là buộc phải mang dấu định lượng.
Việc quản lý hàng đóng gói sẵn được thực hiện theo Thông tư số 21/2014/TT-BKHCN ngày 15/7/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn. 
Cụ thể, Thông tư 21 đã quy định: Yêu cầu kỹ thuật gồm có Yêu cầu về ghi lượng và Yêu cầu về hình dáng, kích thước (Điều 4, Thông tư 21); Yêu cầu về đo lường gồm Yêu cầu về giá trị trung bình Xtb và Yêu cầu về số đơn vị hàng đóng gói sẵn không phù hợp (Điều 5, Thông tư 21); Công bố dấu định lượng và chứng nhận đủ điều kiện để sử dụng dấu định lượng (chương IV).
Việc đánh giá để chứng nhận đủ điều kiện sử dụng dấu định lượng được thực hiện theo Văn bản Kỹ thuật Đo lường Việt Nam ĐLVN 326:2015 “Điều kiện sử dụng dấu định lượng - Quy trình đánh giá”.
Theo VietQ
lên đầu trang