Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:31

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:31

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 10:13 ngày 31/10/2022

Thanh Hóa phổ biến Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá tiêu chí ATTP giai đoạn 2022-2025

Ngày 28/10, Văn phòng Điều phối về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị triển khai, phổ biến Quyết định số 3595/QĐ-UBND về việc ban hành Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá chấm điểm, công nhận xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP, ATTP nâng cao tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025.
Chương trình có sự tham gia của hơn 200 cán bộ, công chức, viên chức 27 huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn dự kiến xây dựng xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP, ATTP nâng cao trên địa bàn. (Ảnh: baothanhhoa.vn/)
Chia sẻ tại chương trình, đại diện Văn phòng Điều phối về VSATTP tỉnh cho biết, từ lâu công tác công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn tỉnh đã được trú trọng. Đến thời điểm hiện tại, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã nhận thức rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo đảm VSATTP đối với sức khỏe con người, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Cùng với đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ATTP được ban hành đồng bộ, tạo hành lang pháp lý để quản lý, thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Tổ chức bộ máy, điều kiện làm việc của các cơ quan quản lý về ATTP từ tỉnh đến cơ sở được tăng cường, củng cố, kiện toàn, ngày càng phát huy hiệu quả.
Trong vấn đề quản lý sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã có chuyển biến tích cực như, hình thành và phát triển được một số vùng sản xuất thực phẩm an toàn, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Việc kiểm soát các nguy cơ mất an toàn thực phẩm có tiến bộ; tình hình ngộ độc thực phẩm ở mức thấp, không có người tử vong do ngộ độc thực phẩm gây ra. Các phong trào thi đua, các mô hình, điển hình trong bảo đảm VSATTP được xây dựng và nhân rộng, tạo sự lan tỏa tích cực trong xã hội…
Dựa trên những nền tảng đó, ngày 24-10-2022, UBND đã ban hành Quyết định số 3595/QĐ-UBND về Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá chấm điểm, công nhận xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí ATTP, ATTP nâng cao tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025.
Cụ thể, nội dung Quyết định bao gồm Bộ tiêu chí ATTP, ATTP nâng cao (công tác chỉ đạo điều hành; thông tin, tuyên truyền, tập huấn; cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; giám sát và phòng chống ngộ độc thực phẩm). Hướng dẫn đánh giá chấm điểm. Trình tự đánh giá chấm điểm và công nhận…
Cũng tại hội nghị, các học viên được trao đổi, thảo luận với giảng viên những vấn đề còn vướng mắc trong thực tiễn ở địa phương chưa giải quyết được, qua đó tìm các giải pháp khắc phục tồn tại, khó khăn để triển khai và hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu được giao.
Phương Loan

lên đầu trang