Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:50

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:50

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:55 ngày 03/11/2022

Thúc đẩy tiềm năng phát triển thị trường tiêu thụ tro, xỉ, hướng đến môi trường xanh

Trong nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy việc sản xuất bền vững, đáp ứng xu thế chung của toàn cầu. Trong đó, nhiều giải pháp về thúc đẩy xử lý, tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy hóa chất, phân bón cũng được phía Bộ Công Thương chú trọng. 
Hội thảo “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón và hóa chất” do Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương tổ chức mới đây đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao. 
Cụ thể, đại diện Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết trong thời gian qua, với sự chỉ đạo kịp thời của các cơ quan quản lý từ cấp Trung ương đến địa phương và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, hiện nay việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các doanh nghiệp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 
Ông Phạm Sinh Thành – Trưởng phòng Công nghiệp Môi trường Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: congthuong.vn/)
Về cơ bản các doanh nghiệp đã tiêu thụ hoàn toàn lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh hàng ngày và giải phóng một phần lượng tro, xỉ, thạch cao tại bãi chứa. Tuy nhiên, vẫn còn có những nguyên nhân khác nhau nên các doanh nghiệp vẫn chưa giải phóng hoàn toàn được lượng tro, xỉ, thạch cao đã tồn từ trước tại bãi chứa đảm bảo đáp ứng lượng tồn trữ tại bãi chứa của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất.
Cùng với đó, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 được ban hành đã quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020, tro, xỉ, thạch cao được coi là chất thải thông thường và sau khi được hợp chuẩn hợp quy thì tro, xỉ, thạch cao được quản lý như đối với sản phẩm hàng hóa. Như vậy, các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao và các doanh nghiệp tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao sẽ có cơ hội kết nối tạo thị trường tiêu thụ bền vững giúp các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao giải được bài toán về tro, xỉ, thạch cao đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. 
Các đại biểu lắng nghe những ý kiến thực tiễn nhằm góp phần thúc đẩy tiềm năng phát triển thị trường tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao. (Ảnh: congthuong.vn/)
Cũng tại chương trình, nhiều kinh nghiệm thực tiễn cũng như những vướng mắc còn tồn tại trong việc xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao đã được chia sẻ thông qua các tham luận từ các đại biểu. Điển hình như ý kiến từ phía đại diện Công ty cổ phần Hoang Sơn Fly Ash and coment cho rằng cần phải có cầu cảng tại các nhà máy nhiệt điện để tối ưu hóa chi phí vận chuyển, lựa chọn đối tác có năng lực về kho chứa và vận tải, nhà máy nhiệt điện thực hiện kiểm soát chất lượng tro, xỉ, thạch cao. Đồng thời đẩy mạnh lượng tro, xỉ, thạch cao tiêu thụ trên thị trường vật liệu xây dựng như đưa ra thị trường phía Bắc, hay xuất khẩu...
Hay ý kiến từ phía Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 2, kiến nghị các Bộ ngành, UBND các tỉnh xem xét đề xuất sử dụng tro xỉ thay thế vật liệu xây dựng truyền thống (làm tấm vật liệu áp tường, tấm trần thay thế tấm trần thạch cao …) cũng như sử dụng trong việc san lấp công trình, làm nền đường giao thông, có như thế mới giải quyết được căn cơ bài toán tiêu thụ tro xỉ phát sinh tại các Trung tâm Điện lực. Đồng thời kiến nghị bộ Xây dựng ban hành định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và nghiệm thu sử dụng tro xỉ đắp nền đường ô tô và Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ hoàn nguyên mỏ.
Tiếp thu tất cả các ý kiến, giải pháp trao đổi thảo luận của các đại biểu, ông Phạm Sinh Thành - Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - cho biết, đây sẽ là cơ sở để tổng hợp báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để phù hợp với thực tiễn.
Phương Linh
lên đầu trang