Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:14

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:14

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 12:02 ngày 28/03/2022

Đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than của EVN

Ngày 25/3/2022, tại Bình Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị Đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than của EVN.
Hội nghị Đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than của EVN (Ảnh: Vjst.vn/)
Theo Phó Trưởng ban Kỹ thuật - Sản xuất (EVN) Tạ Tuấn Anh, hiện nay, EVN đang sở hữu 12 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất 12.678 MW, trung bình hàng năm, các nhà máy nhiệt điện than tiêu thụ khoảng 35-40 triệu tấn than, tương ứng khoảng 7-10 triệu tấn tro xỉ phát sinh. Trong năm 2021, tổng khối lượng tro, xỉ phát sinh là 7,34 triệu tấn, tổng khối lượng tiêu thụ là 6,89 triệu tấn (đạt 94% khối lượng phát sinh). Có được kết quả trên là do EVN đã chủ động trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVN đều đã có giấy chứng nhận chất lượng tro xỉ đạt tiêu chuẩn Việt Nam để sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu không nung, phụ gia, vật liệu san lấp, vật liệu làm nền đường…, đáp ứng các quy định về môi trường. Bên cạnh đó, EVN cũng đã chủ động nghiên cứu các ứng dụng mới của tro xỉ bên cạnh các ứng dụng mang tính truyền thống như sử dụng làm vật liệu xây dựng, phụ gia, vật liệu không nung. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu tro xỉ ra nước ngoài cũng đang được thử nghiệm triển khai.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho rằng, để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện than, bên cạnh nỗ lực của EVN, các bộ như: Giao thông Vận tải, Xây dựng cũng cần sớm ban hành hướng dẫn về định mức, đơn giá, thi công, nghiệm thu tại các dự án sử dụng tro xỉ nhiệt điện trong các công trình giao thông, xây dựng; xem xét, có ý kiến đề xuất với các bộ, ngành và đặc biệt là UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hỗ trợ, triển khai thực hiện giải pháp sử dụng tro xỉ trong các công trình xây dựng, giao thông. Đặc biệt, đối với Bộ Giao thông Vận tải cần sớm hoàn thiện các quy chuẩn Việt Nam liên quan đến sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp và làm nền đường ô tô.
Nguồn: Tạp chí Khoa học Công Nghệ
lên đầu trang