Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 05:25

Thứ năm, 09/05/2024 | 05:25

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:55 ngày 03/11/2022

Áp dụng công nghệ xanh là lựa chọn tối ưu cho ngành công nghiệp ô tô

Việc ứng dụng công nghệ xanh, điện hóa phương tiện giao thông sẽ giảm 1/3 khí nhà kính từ vận tải vào năm 2030, đồng thời phát triển bền vững ngành công nghiệp ô tô. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường” do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) tổ chức.
Giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Trong khi đó, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng nhanh khiến lượng phát thải ngày càng cao.
Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy, ngành giao thông vận tải tiêu thụ trên 55% lượng nhiên liệu dầu mỏ và phát thải lên đến 25% tổng lượng CO2 toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ này từ các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17%. Vì vậy, điện hóa phương tiện là một trong những biện pháp quan trọng nhất để giảm phát thải cho ngành giao thông vận tải. 
Hội thảo “Giải pháp công nghệ xanh giảm phát thải bảo vệ môi trường” cung cấp nhiều thông tin hữu ích về ứng dụng công nghệ xanh trong ngành công nghiệp ô tô. (Ảnh: congthuong.vn/)
Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình Đào tạo Kỹ thuật Ô tô - Trường Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định: “Việc điện hóa phương tiện giao thông đường bộ có thể giảm đến 1/3 khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030”.
Để góp phần bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm không khí, hướng đến cam kết của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, những năm qua, các hãng ô tô có mặt tại Việt Nam đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới thiệu tới người tiêu dùng những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, thân thiện với môi trường và đặc biệt là xe điện.
Để hiểu hơn về khái niệm “xanh” trong ngành công nghiệp ô tô, có thể lấy một ví dụ với Ford. Cách đây không lâu, Giám đốc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng toàn cầu của hãng xe Mỹ Sheryl Connelly từng cho biết: “Người tiêu dùng trẻ tuổi rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, dù đó là rau xanh hay là xe ô tô. Họ nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và trong việc sử dụng đồng tiền của mình”. 
Chính vì vậy, điều này đặt ra yêu cầu phải bắt kịp với nhu cầu của người tiêu dùng để duy trì lợi thế cạnh tranh đối với mọi thương hiệu xe trên toàn cầu. Từ năm 2010 đến 2015, những nỗ lực “xanh hóa” các khâu sản xuất đã cho phép Ford cắt giảm 25% lượng nhiên liệu sử dụng trong quá trình chế tạo ô tô. Hiện nay, công ty đang nghiên cứu những phương thức tiên tiến nhằm giảm thiểu lượng nước tiêu thụ với hy vọng đạt được mục tiêu không cần sử dụng nước tinh khiết trong các nhà máy sản xuất của mình.
Lựa chọn công nghệ xanh trong sản xuất xe ôtô, xe gắn máy là lựa chọn tối ưu để hạn chế sự tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. (Ảnh: www.vietnamplus.vn/)
Ngoài ra, theo thông tin từ phía Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam, tất cả những sản phẩm hiện có cũng như xuất hiện trong tương lai gần của hãng xe này đều hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường. Hay Quản lý Cao cấp, bộ phận Sản phẩm của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết đến năm 2025, trong các phân khúc từ SUV đến Sedan hay mẫu xe siêu sang Mercedes – Maybach, hãng đều đã có lộ trình sản xuất xe điện và ra mắt thị trường trong thời gian tới.
Có thể nói, xu hướng tìm kiếm các giải pháp thân thiện môi trường của cả thế giới nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói riêng và mỗi hãng xe trong đó nói riêng chắc chắn không thể có sự lựa chọn phát triển nào khác. Việc “xanh” hóa sản phẩm lẫn các khâu sản xuất không chỉ giúp mỗi thương hiệu dễ tiếp cận với người tiêu dùng hiện đại hơn, mà còn cho phép cắt giảm đáng kể chi phí (điển hình là chi phí xử lý rác thải, nước thải…). 
Chính vì thế, việc mang đến nhiều sự lựa chọn và các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường sẽ sớm trở thành ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu xe trong thời gian tới, không chỉ là nâng cao hiệu suất nhiên liệu của các dòng xe hay đầu tư cho các dự án phát triển phương tiện hoạt động bằng điện, mà còn cả các công nghệ phát triển bền vững cho tương lai.
Hoàng Phương
lên đầu trang