Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:11

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:11

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 13:46 ngày 16/11/2022

Phú Thọ bảo đảm ATTP tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể trên địa bàn

Vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Thọ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các trường học, cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể trên địa bàn toàn tỉnh.
Cụ thể, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã thành lập 01 đoàn kiểm tra và phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Giáo dục & Đào tạo 13 huyện, thành, thị của tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm tra đối với các Trường học, cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể (tại mỗi huyện Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn thực phẩm sẽ tiến hành kiểm tra khoảng 4-6 trường học có bếp ăn tập thể) 
Các nội dung kiểm tra bao gồm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, hồ sơ, giấy tờ thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động phục vụ ăn uống của cơ sở, điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị dụng cụ chế biến, ăn uống; điều kiện về kiến thức an toàn thực phẩm, sức khỏe của người trực tiếp chế biến thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm sử dụng trong chế biến phục vụ nấu nướng, chế biến bữa ăn cho học sinh.
Kiểm tra điều kiện vệ sinh tại khu vực ăn uống của các cháu học sinh tại trường mầm non (Ảnh: vfa.gov.vn/)
Bên cạnh đó, các Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm bằng test nhanh đối với một số thực phẩm có nguy cơ cao và các dụng cụ sạch được sử dụng trong ăn uống tại bếp ăn tập thể.
Song song với việc kiểm tra, các Đoàn cũng kết hợp công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của lãnh đạo trường học trong công tác bảo đảm ATTP bếp ăn tập thể.
Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, các trường học được kiểm tra, đánh giá cơ bản đều thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm sử dụng trong chế biến bữa ăn cho các cháu học sinh; kiểm soát tốt điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ chế biến, nấu nướng, ăn uống và thực hành vệ sinh cá nhân của người trực tiếp nấu nướng, chế biến phục vụ bếp ăn tập thể. 
Ngoài ra, qua kiểm tra không có tình trạng để các thực phẩm không an toàn không rõ nguồn gốc xuất xứ cung cấp vào trong các trường học làm ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh. Như vậy, nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể trường học trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cơ bản được kiểm soát. 
Phương Linh
lên đầu trang