Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 20:28

Thứ ba, 14/05/2024 | 20:28

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:14 ngày 28/11/2022

Ứng dụng công nghệ bay UAV, nâng cao khả năng kiểm soát, quản lý vận hành đường dây truyền tải điện

Nhờ triển khai có hiệu quả công nghệ bay UAV đã giúp Công ty Truyền tải điện 1 nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, kiểm tra, vận hành đường dây truyền tải điện, nhất là tại những khu vực có địa hình đa dạng, phức tạp và khó khăn như khu vực Tây Bắc.
Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa chủ trương ứng dụng toàn diện UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia với mục đích tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thay thế một phần phương thức quản lý thủ công truyền thống, giúp đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả quản lý của doanh nghiệp, nhất là tại những khu vực có địa hình đa dạng, hiểm trở và khó khăn như Tây Bắc.
Tây Bắc là khu vực có nhiều khó khăn, hiểm trở, gây ảnh hưởng lớn đến việc quản lý, vận hành đường dây (Ảnh: congthuong.vn/)
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Truyền tải điện Tây Bắc 2: “Hiện Truyền tải điện Tây Bắc 2 đang quản lý vận hành khối lượng rất lớn đường dây 220kV và 500kV, với địa bàn trải rộng khắp 4 tỉnh khu vực Tây Bắc : Phú Thọ, Sơn La, Lai Châu và Điện Biên. Các đường dây đều đi qua địa hình phức tạp, rừng sâu, núi cao, nhiều vị trí dễ bị sạt lở.”
Trong số này, chỉ riêng Đội Truyền tải điện Phù Yên đã quản lý đến 85,025 km đường dây 500kV mạch kép; 87,149 km đường dây 220kV mạch đơn và 0,33 km đường dây 220kV mạch kép. Các tuyến đường dây này đều nằm trong khu vực có địa hình núi cao hiểm trở, giao thông kém thuận lợi, độ dốc lớn, gây ảnh hưởng đáng kết đến việc di chuyển của nhân viên quản lý, vận hành đường dây. 
Nắm bắt vấn đề này, Công ty Truyền tải điện 1 đã tiến hành đề xuất và triển khai ứng dụng UAV thí điểm tại Đội Truyền tải điện Phù Yên, nhằm nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn cho người lao động, kịp thời phát hiện sự cố, khiếm khuyết trên đường dây, giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng thực hiện các quy trình sửa chữa, khắc phục. Việc triển khai thí điểm sẽ được bắt đầu từ tháng 11/2022 cho đến hết tháng 01/2023. 
Cũng theo chia sẻ của đại diện Đội Truyền tải điện Phù Yên, trong quá trình triển khai thí điểm, đơn vị sẽ thực hiện đầy đủ các nội dung công việc để có thể đưa ra những đánh giá cụ thể nhất, bao gồm: hỗ trợ kiểm tra định kỳ (phần cột, chuỗi cách điện, phụ kiện, dây dẫn, kiểm tra hành lang, kiểm tra tình trạng móng cột, rãnh thoát nước); hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật (kiểm tra phụ kiện mang điện và dây dẫn, giám sát kết quả thực hiện của đội công tác); hỗ trợ kiểm tra sau mưa bão (kiểm tra tình trạng sạt lở móng cột, kiểm tra tình trạng địa chất xung quanh, kiểm tra các vị trí nằm trong khu vực bị chia cắt để giảm nguy cơ rủi ro cho đội công tác); hỗ trợ kiểm tra sự cố (kiểm tra tình trạng các thiết bị mang điện bị phóng điện khi đường dây đang vận hành).
Ứng dụng công nghệ UAV trong kiểm tra, quản lý đường dây truyền tải điện tại Phù Yên (Ảnh: congthuong.vn/)
Sau gần 01 tháng triển khai, theo đánh giá của Đội Truyền tải điện Phù Yên, việc ứng dụng công nghệ UAV trong quản lý vận hành đường dây đã giúp quá trình triển khai nhiệm vụ của đơn vị được nâng cao, kịp thời phát hiện các hư hỏng nằm ở vị trí khó khăn, các vị trí trên dây dẫn, dây chống sét mà trước đây khó phát hiện được; đảm bảo công tác kiểm tra thiết bị được đơn giản, dễ dàng nhưng vẫn duy trì ổn định việc cung cấp điện, không phải cắt điện đường dây.
Đối với người lao động, việc ứng dụng công nghệ UAV trong quản lý cũng góp phần đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro cho công nhân và cán bộ quản lý ứng trực ngoài hiện trường; hạn chế việc di chuyển ra những khu vực, vị trí nguy hiểm (vùng núi cao, thung lũng, cột cao thế, dây dẫn, dây chống sét…) để kiểm tra thiết bị.
Từ những kết quả thu được tại Đội Truyền tải điện Phù Yên, Công ty Truyền tải điện 1 cho rằng, việc ứng dụng thiết bị UAV trong công tác quản lý, vận hành đường dây là yêu cầu cần thiết, phải nhanh chóng triển khai, đưa vào sử dụng tại các đơn vị khác của Công ty. Do đó mà từ ngày 14 - 19/11 vừa qua, Công ty Truyền tải điện 1 đã tổ chức lớp tập huấn cho hơn 200 lao động để làm quen với thiết bị mới, sẵn sàng triển khai trong thời gian tới.
Theo ông Hoàng Xuân Khôi- Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 1: “Việc trang bị thiết bị UAV phục vụ quản lý vận hành là rất cần thiết để kiểm soát chất lượng vận hành đường dây và trạm biến áp. Đến thời điểm này, PTC1 quản lý đến hơn 10.000km đường dây, trong đó có 7.568,365km đường dây 220kV và 3.050,353km đường dây 500kV.”
Với khối lượng công việc cùng tần suất kiểm tra định kỳ và đột xuất rất cao, thay vì phải kiểm tra theo cách truyền thống thì thiết bị UAV sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc quản lý vận hành đường dây, nhất là đối với các đơn vị vùng sâu vùng xa, địa hình đồi núi hiểm trở, giảm bớt công sức cho người lao động, ông Hoàng Xuân Khôi nhấn mạnh.
“Việc ứng dụng thiết bị UAV không chỉ nằm trong lộ trình chuyển đổi số của Tổng Công ty mà còn là giải pháp khoa học công nghệ giúp tăng năng suất lao động, người lao động đỡ vất vả và an toàn hơn nhất là đối với những khu vực có địa hình khó khăn, phức tạp. Hiện lực lượng lao động của chúng ta đang già hóa đi nên chúng ta phải nhanh chóng thay đổi cách thức tổ chức sản xuất cho phù hợp. Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận hành đường dây đã và đang được Tổng Công thực hiện tại tất cả các Truyền tải. Thời gian tới Tổng Công ty tiếp tục đưa cả các dự án đã được phê duyệt quy hoạch vào quản lý bằng công nghệ, đồng thời nâng cấp GIS để hỗ trợ cho người lao động ngày một tốt hơn” - Theo ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia.
Quang Ngọc
lên đầu trang