Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:07

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:07

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:03 ngày 30/11/2022

Bài 2: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian, đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.
Trên chặng đường phát triển, doanh nghiệp luôn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong 3 năm qua khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Song bằng tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh tiếp tục khẳng định là động lực quan trọng cho sự phát triển của tỉnh, cùng tỉnh Quảng Ninh tạo những bước phát triển đột phá, trở thành một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Bằng bản lĩnh, trí tuệ, nỗ lực, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã và đang đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, tạo thành quả, đóng góp cho ngân sách địa phương, giúp Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng.
Ngoài việc khuyến khích các doanh nghiệp tham gia giải thưởng chất lượng quốc gia, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng phổ biến, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức trong tỉnh đẩy mạnh áp dụng các công cụ tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng.
Giai đoạn 2015-2020, Sở Khoa học và Công nghệ đã lựa chọn 30 doanh nghiệp để hỗ trợ áp dụng mô hình điểm về nâng cao năng suất, chất lượng. Các hoạt động hỗ trợ tập trung vào đào tạo phương pháp đánh giá nội bộ; hướng dẫn, khắc phục, cải tiến các vấn đề năng suất, chất lượng; tham quan, học tập kinh nghiệm tại các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng trong toàn quốc…
Du khách quốc tế đến với Hạ Long. Ảnh: H.H
Theo đánh giá, qua thí điểm trên 30 doanh nghiệp đều cho thấy đã cải thiện năng suất, tăng 15-20%. Năng lực quản trị, điều hành, quản lý của doanh nghiệp cũng được nâng cao; chất lượng sản phẩm được cải thiện rõ rệt, được thị trường đón nhận, đánh giá tốt.
Nhằm cải thiện hơn nữa hoạt động của doanh nghiệp, trên cơ sở kết quả thí điểm, năm 2020 UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành Kế hoạch số 203/KH-UBND về thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Mục tiêu chính là hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh Quảng Ninh.
Trong giai đoạn 2021-2025, mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh là nâng cao nhận thức, tăng cường kiến thức về năng suất, chất lượng trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho các doanh nghiệp. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng gắn với những đòi hỏi mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; có ít nhất 10 doanh nghiệp đã xây dựng mô hình điểm để chia sẻ, nhân rộng.
Phấn đấu đến năm 2030, số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hằng năm tăng 10-15%; có ít nhất 20 doanh nghiệp được hướng dẫn áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, trở thành mô hình điểm để chia sẻ, nhân rộng trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh luôn sát cánh trong mọi nhiệm vụ của tỉnh. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sự chung sức của các doanh nghiệp càng trân quý hơn bao giờ hết.
Điển hình như Tập đoàn Tuần Châu trao tặng 3 máy tách chiết tinh sạch AND/ARN và Protein trị giá gần 5,5 tỷ đồng nhằm tăng công suất xét nghiệm, rà soát Covid-19; Công ty CP Chứng khoán VPS Chi nhánh Quảng Ninh hỗ trợ TP Hạ Long 1.000 bộ kit xét nghiệm Covid-19 và 500 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch, tổng trị giá 500 triệu đồng; Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh ủng hộ 200 triệu đồng vào Quỹ vắc-xin phòng Covid-19…
Công ty TNHH Phúc Xuyên là một trong những doanh nghiệp vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19 bởi giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm, giá xăng dầu tăng cao… Mặc dù vậy, với tinh thần xung kích vì cộng đồng, công ty đã hỗ trợ hàng trăm chuyến xe miễn phí đón hành khách từ sân bay Vân Đồn đến các điểm cách ly và y, bác sĩ vào vùng dịch.
Nhiều doanh nghiệp du lịch nỗ lực vượt khó. Ảnh: HK
Chính sự đồng hành của doanh nghiệp đã góp phần giúp cho dịch bệnh được kiểm soát, sức khỏe của người dân được đảm bảo, cuộc sống ổn định
Với sự đồng hành của tỉnh Quảng Ninh, sát cánh của các sở, ngành, địa phương, nỗ lực của doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh không ngừng lớn mạnh về trí - lực - tâm, chung tay xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã có nhiều đóng góp không nhỏ cho việc nâng cao năng lực, cải thiện môi trường, thu hút nguồn lực đầu tư của tỉnh Quảng Ninh. Thông qua cầu nối là các hội, hiệp hội, CLB, hội nghị gặp mặt, chương trình Cafe doanh nhân, phiếu khảo sát… các doanh nghiệp chủ động chia sẻ những đề xuất, khó khăn, hiến kế... Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành, địa phương không chỉ lắng nghe, chia sẻ, ghi nhận, mà còn kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương, đổi mới trong công tác điều hành.
Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn/
lên đầu trang