Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:48

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:48

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:16 ngày 22/07/2022

Quảng Ninh: Xây dựng nguồn nhân lực KH&CN lớn mạnh

Đội ngũ nhân lực KH&CN của Quảng Ninh ngày càng lớn mạnh đã góp sức nghiên cứu, ứng dụng KH&CN nhằm cung cấp cơ sở, luận chứng cho tỉnh hoạch định chính sách; xây dựng các chỉ tiêu về KT-XH; bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; bảo đảm QP-AN.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 959 CBVC-NLĐ, trong đó có 284 bác sĩ. (Trong ảnh: Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh)
Nhân lực KH&CN là người có trình độ từ cao đẳng trở lên và làm việc trong các tổ chức KH&CN của tỉnh ngày càng tăng lên. Hết năm 2021, toàn tỉnh có 2.914 cán bộ làm công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ KH&CN trong tổng số 30.409 cán bộ làm trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh (tương đương 22 cán bộ KH&CN/1 vạn dân). Trong đó, toàn tỉnh có 74 tiến sĩ và tương đương; 874 thạc sĩ và tương đương; 1.367 đại học, 599 cao đẳng.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Quảng Ninh đã xây dựng và hoàn thành quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Đề án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2020; ban hành các chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao về công tác và làm việc tại tỉnh.
Ngày 13/10/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1869/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Hạ Long trên cơ sở sáp nhập trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Cao đẳng Văn hóa, nghệ thật và du lịch Hạ Long. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã thực hiện thu hút được 21 tiến sĩ, thạc sĩ là nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao về làm việc tại Trường Đại học Hạ Long.
Tỉnh cũng đã bố trí nguồn ngân sách tỉnh để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quản lý, công chức, viên chức ở nước ngoài. Thường xuyên liên kết, hợp tác với một số trường Đại học trong nước và một số cơ sở đào tạo ở nước ngoài để đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Các cơ sở giáo dục và đào tạo của tỉnh rất quan tâm đến nghiên cứu khoa học và đã có trên 400 bài báo khoa học được công bố quốc tế; 16 kết quả nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp tỉnh đã được công bố quốc tế thông qua các hội thảo, tạp chí nước ngoài.
Thực hiện Đề án phát triển doanh nghiệp KH&CN tỉnh, đến nay, Quảng Ninh đã thành lập 23 doanh nghiệp KH&CN, đứng thứ 4 cả nước. Đồng thời thành lập 21 tổ chức KH&CN (tăng 300% so với giai đoạn 2002-2011). Qua đó góp phần phát triển số lượng và chất lượng nhân lực KH&CN tại các đơn vị.

Trung tâm điều hành sản xuất tập trung của Công ty CP Than Hà Lầm tích hợp nhiều tính năng hiện đại như: Hệ thống giám sát, truyền thông tin, điều hành sản xuất...
Vai trò đội ngũ trí thức của tỉnh trong thực hiện công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội trên một số lĩnh vực được phát huy. Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh được thành lập năm 2012, với 10 hội thành viên và 8.000 hội viên. Qua đó đã tập hợp trí thức trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp ý kiến, phản biện cho các đề án, dự án, chủ trương, cơ chế, chính sách quan trọng của tỉnh.
Hằng năm, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh chủ trì tổ chức tốt các hội thi, cuộc thi: Sáng tạo kỹ thuật; sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; festival sáng tạo trẻ; tin học trẻ… thu hút mọi thành phần, lứa tuổi tham gia. Giai đoạn 2012-2021, toàn tỉnh đã có 1.536 giải pháp tham dự, trong đó có nhiều ý tưởng có tính ứng dụng cao, 31 giải pháp đạt giải cấp quốc gia, 5 giải pháp đạt giải tại triển lãm quốc tế.
Để phát triển nhân lực KH&CN, tỉnh đã có chủ trương phát triển nguồn nhân lực KH&CN gắn với tăng quy mô và chất lượng dân số theo chiến lược “Đào tạo tại chỗ, nhập cư lao động và hợp tác chuyên gia”. Theo đó, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp thúc đẩy kinh tế thông qua việc sử dụng các nền tảng số, thành lập các vườn ươm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hoàn thiện các cơ chế chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ, thu hút các chuyên gia giỏi, các nhà khoa học đầu ngành về làm việc tại Quảng Ninh. Phát triển Trường Đại học Hạ Long theo mô hình đô thị đại học, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của tỉnh và khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đồng thời khuyến khích hợp tác quốc tế trong công tác giáo dục và đào tạo…
Theo Báo Thanh Hóa
lên đầu trang