Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 05:38

Thứ sáu, 17/05/2024 | 05:38

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:07 ngày 13/12/2022

Hà Lan hỗ trợ Việt Nam xây trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Dẫn câu nói của HLV Louis van Gaal “nếu đi cùng nhau có thể đi đến hồi kết”, Thủ tướng nhấn mạnh kết thúc này là để bắt đầu. Ông kỳ vọng vào sự hợp tác với Hà Lan ở giai đoạn mới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe Phó thống đốc tỉnh Bắc Brabant Martijn van Gruijthuijsen giới thiệu về Khu Công nghệ cao Brainport. Ảnh: Đoàn Bắc.
Sáng 11/12 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm khu Công nghệ cao Brainport, nằm ở tỉnh Bắc Brabant.
Hà Lan được biết đến là quốc gia hàng đầu châu Âu về đổi mới sáng tạo và các giải pháp thông minh. Khu Công nghệ cao Brainport cũng là mô hình nổi tiếng khi tạo ra hệ sinh thái công nghệ cao và mô hình hợp tác ba bên gồm: Nhà nước, cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp.
"Đi cùng nhau để tiến xa hơn"
Phó thống đốc tỉnh Bắc Brabant Martijn van Gruijthuijsen gọi đây là ngôi nhà của các giải pháp thông minh ở châu Âu - nơi tìm ra giải pháp giải quyết cho các vấn đề xã hội mà thế giới đang phải đối mặt.
Cảm nhận được hậu quả của biến đổi khí hậu, Phó thống đốc tỉnh Noord-Brabant cho rằng việc chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh và sạch là cấp thiết.
“Đổi mới đang diễn ra ở khắp mọi nơi. Một mình bạn có thể đi nhanh hơn, nhưng cùng nhau chúng ta có thể tiến xa hơn. Hoặc ít nhất, như huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Louis van Gaal của chúng ta đã nói, chúng ta có thể đi đến hồi kết”, ông Gruijthuijsen nhấn mạnh Hà Lan luôn hướng tới các đối tác tiềm năng ở châu Âu và ngoài châu Âu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Khu công nghệ cao Brainport. Ảnh: Đoàn Bắc.
Với tư cách lãnh đạo địa phương, ông Gruijthuijsen nhấn mạnh khu vực đang tìm cách tăng cường các mối quan hệ của mình ở Đông Nam Á. Việt Nam là một trong những quốc gia họ quan tâm nhất, vì Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và vì giữa hai bên cùng có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác thành công.
Với sự đón tiếp chân thành và cởi mở tại khu Công nghệ cao Brainport, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ cảm nhận về sự khởi đầu suôn sẻ trong hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan.
Theo Thủ tướng, thế giới đang đi theo nhiều xu thế phát triển. Trước hết là phát triển nhanh, bao trùm và bền vững. Xu hướng thứ hai là phát triển để ứng dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Ba là xu thế thích ứng với biến đổi khí hậu. Bốn là phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức và chuyển đổi xanh.
Song song với đó, trong 2 năm qua, có những thách thức toàn cầu mà quốc gia nào cũng phải đối diện, không nước nào có thể đứng ngoài cuộc và tự giải quyết thách thức.
“Vì thế chúng ta cần có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, kêu gọi hợp tác quốc tế để cùng nhau giải quyết thách thức, đem lại lợi ích thiết thực cho mọi người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhắc đến hai mục tiêu lớn của đất nước, đó là đến năm 2030 thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 thành nước phát triển có thu nhập cao.
Trong khi đó, kể từ sau đại dịch Covid-19, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt, rủi ro của xung đột vũ trang, lạm phát toàn cầu, khủng hoảng năng lượng, lương thực… là những vấn đề toàn cầu phải đối diện và giải quyết.
Kỳ vọng sẽ có “Brainport ở Hà Nội”
Với nền tảng 50 năm hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa Hà Lan - Việt Nam, Thủ tướng tin tưởng “càng hợp tác càng có thêm kinh nghiệm”, điển hình là những hợp tác trong chống biến đổi khí hậu ở ĐBSCL và hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Brabant.
Thủ tướng cho biết Hà Lan có 3 mô hình Việt Nam cần học hỏi, đó là mô hình kết nối hàng không tại Amsterdam (Airport), kết nối đường thủy tại Rotterdam (Seaport) và kết nối trí tuệ tại Einhoven (Brainport).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong buổi làm việc tại Khu Công nghệ cao Brainport. Ảnh: Đoàn Bắc.
Một điều cần học hỏi khác là việc Hà Lan từ nước nông nghiệp dần chuyển sang phát triển công nghiệp đổi mới sáng tạo, dịch vụ thông minh.
“Hơn 10 triệu dân mà có 1 triệu dân tham gia làm cảng biển, cảng hàng không, như vậy tỷ lệ dân số tham gia vào công nghiệp dịch vụ rất lớn. Đây là bước đi khôn ngoan, phù hợp với tình hình”, Thủ tướng nhận định.
Với một đất nước hơn 100 triệu dân và cũng có đầy đủ hệ thống cảng biển, sân bay, Thủ tướng cho rằng Việt Nam cần học hỏi Hà Lan và phát triển theo hướng đi này.
Cụ thể hơn, Thủ tướng đề nghị Hà Lan hỗ trợ xây dựng trung tâm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với kỳ vọng sẽ có một “Brainport ở Hà Nội”. Mong muốn nước bạn hỗ trợ cả về quy hoạch và chiến lược phát triển, song Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự chủ động của Việt Nam trong nỗ lực thực hiện thay vì chỉ ngồi chờ hỗ trợ.
Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam kỳ vọng những cơ chế chính sách hợp tác được xây dựng sẽ phù hợp với pháp luật và nguồn lực hiện có của Việt Nam để mọi định hướng được thực thi hiệu quả.
Cuối cùng, Thủ tướng nhấn mạnh yếu tố con người là quyết định. Ông đề nghị Hà Lan hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng đào tạo về ý tưởng, năng lực xây dựng và thực thi chính sách, năng lực hợp tác quốc tế.
“Tình hình thế giới đã rất khác năm 2019 - khi thủ tướng Hà Lan đến Việt Nam”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định và mong hai nước sẽ nâng cấp quan hệ lên một tầm cao mới để mang lại hiệu quả thiết thực cho hai quốc gia.
Khuyến khích hợp tác giữa các địa phương của hai nước
Sáng cùng ngày, Thủ tướng gặp Phó thống đốc tỉnh Bắc Brabant Martijn van Gruijthuisen và làm việc với một số tập đoàn công nghệ cao của Hà Lan, trong đó có công nghệ vi mạch.
Phó thống đốc khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tỉnh Bình Dương và mở rộng hợp tác với các địa phương khác của Việt Nam. Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh Bắc Brabant đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo, thành phố thông minh…
Thủ tướng đề nghị tỉnh Brabant mở rộng hợp tác với các địa phương Việt Nam về quy hoạch, phát triển các khu công nghệ cao cùng mô hình hợp tác giữa chính quyền - doanh nghiệp - trường đại học/viện nghiên cứu, thành phố thông minh, khoa học công nghệ, công nghệ sản xuất vi mạch...
Theo zingnews.vn/
lên đầu trang