Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 00:26

Thứ sáu, 10/05/2024 | 00:26

Tin KHCN

Cập nhật lúc 18:28 ngày 19/12/2022

Gần 100 sản phẩm được trưng bày tại Hội nghị Khoa học và Triển lãm các sản phẩm công nghệ của học sinh, sinh viên năm học 2022 - 2023

Sự kiện do Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phối hợp tổ chức trong hai ngày 17 và 18/12/2022.
Phát biểu tại Triển lãm, PGS.TS Nguyễn Đình Lâm - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết: “Triển lãm BKDN Techshow năm nay có gần 100 sản phẩm công nghệ đăng ký tham gia nhằm giới thiệu sản phẩm của các đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học. Đây là cơ hội tốt để sinh viên nhà trường trình diễn các sản phẩm nghiên cứu của mình, chia sẻ các ý tưởng, kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu, tạo nên một ngày Hội Khoa học Công nghệ thực sự”.
Giống với sự kiện các năm trước, Hội nghị Khoa học và Triển lãm năm nay tiếp tục là cầu nối giữa giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Bách khoa với học sinh của các trường THPT khác trên địa bàn thành phố, tạo ra cơ hội để các bên giao lưu, học hỏi kiến thức mới nhằm lan tỏa và hun đúc niềm đam mê với khoa học công nghệ đến với học sinh THPT.
Do đó, tại khu vực trưng bày của Triển lãm còn có sự xuất hiện của các sản phẩm công nghệ do các em học sinh tới từ các trường THPT tại Đà Nẵng và Quảng Nam sáng chế. Đây là những dự án đã từng tham dự các cuộc thi khoa học công nghệ lớn của thành phố Đà Nẵng dành cho học sinh, như đề tài “Nghiên cứu sàng lọc sớm khả năng mắc hội chứng khó đọc ở trẻ em và xây dựng hệ thống hỗ trợ” của học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng); đề tài “Gương thông minh tích hợp công nghệ theo dõi sức khoẻ” của học sinh Trường chuyên Lê Thánh Tông (Quảng Nam).
Học sinh các trường THPT tìm hiểu các sản phẩm tại BKDN Techshow 2022 - 2023 của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. (Ảnh: giaoducthoidai.vn/)
Nhìn chung, các đề tài được giới thiệu tại Hội nghị năm nay đều là những sản phẩm, dự án được đánh giá cao, có khả năng ứng dụng trong điều kiện thực tế. Đa phần đều là những thiết bị, sản phẩm phục vụ cho các hoạt động khởi nghiệp, quá trình sản xuất, sinh hoạt, xây dựng thành phố thông minh trong thời đại 4.0: máy đánh chữ nổi; găng tay phục hồi chức năng sử dụng bộ truyền động khí nén mềm hai chiều; nghiên cứu sàng lọc sớm khả năng mắc hội chứng khó đọc ở trẻ em và xây dựng hệ thống hỗ trợ; gương thông minh tích hợp công nghệ theo dõi sức khỏe...
"Cùng với dự án “Học viện nghề nghiệp STEM” được triển khai từ tháng 4/2022, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng có nhiều hoạt động hỗ trợ các trường THPT trong khu vực nhằm tăng cường xây dựng năng lực giáo dục, nhận thức xã hội đối với nguồn nhân lực cho STEM. Trường ĐHBK cũng là đơn vị tài trợ và hỗ trợ chuyên môn cho cuộc thi Robonic mà Hội liên hiệp KHKT và Sở GD&ĐT Đà Nẵng tổ chức trong những năm gần đây. Các hoạt động này đã giúp các em học sinh THPT thực hiện các dự án khoa học kỹ thuật của mình ngày càng hoàn thiện. Đây là những hoạt động góp phần định hướng và đào tạo đội ngũ nhân lực khoa học công nghệ có trình độ cao đáp ứng các yêu cầu của kỷ nguyên công nghiệp hóa 4.0", PGS.TS Nguyễn Đình Lâm - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nhấn mạnh. 
Đại diện Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng trao giải cho các đề tài đạt giải cao của học sinh các trường THPT tại Hội nghị học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022 - 2023. (Ảnh: giaoducthoidai.vn/)
Tại phiên toàn thể của Hội nghị học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học, có 20 đề tài xuất sắc về tính khoa học và ứng dụng đã được tuyển chọn để báo cáo. Trong đó, có 14 đề tài của sinh viên Trường Đại học Bách khoa và 6 đề tài của nhóm học sinh các trường THPT. 
Quang Ngọc



lên đầu trang